Thế nào là Content hay? Bật mí cách viết Content “thu hút” 2023! 

Các viết content
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Để bài viết được nhiều người quan tâm, bạn phải tạo được Content hay, truyền tải được nội dung cần thiết. Vậy thế nào là Content hay? Cách viết Content hay như thế nào? Bài viết dưới đây, Upcontent sẽ bật mí chiến thuật viết Content “thu hút” mà bạn chưa biết.

Thế nào là Content hay?

Thế nào là Content hay?
Thế nào là Content hay?

Content hay là Content giúp cho khách hàng nhận ra mình đã lựa chọn đúng bài viết để đọc. Truyền tải đầy đủ, chính xác nội dung để giải đáp cho thắc mắc của khách hàng. Để xác định được Content hay, cần dựa trên 4 yếu tố trong cách viết Content:

  • Angle (góc nhìn): ý tưởng của người viết được khai thác như thế nào?
  • Timing (thời điểm): ở thời điểm này người dùng có đang tìm hiểu về chủ đề này không?
  • Distribution (phân phối): nội dung Content của bạn đã được tối ưu cho kênh đăng tải chưa?
  • Writing (cách diễn đạt): hiệu quả của các ý tưởng được truyền đạt như thế nào? 

Cách viết Content hay cho người mới bắt đầu

Cách viết Content hay cho người mới bắt đầu
Cách viết Content hay cho người mới bắt đầu

Bước 1: Nghiên cứu

Bước đầu tiên luôn là bước quan trọng để bắt đầu viết Content hiệu quả. Hãy chọn lựa cẩn thận chủ đề, sắp xếp ý tưởng, ghi lại những điều quan trọng và phân chia chúng thành:

  • Ý tưởng tốt: có thể bắt tay vào viết bài
  • Ý tưởng ổn: ý tưởng này cần cải thiện thêm, có tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút. Nghiên cứu thêm, kết hợp với những điều xung quanh để xem có thể trở thành đề tài hay hay không.
  • Ý tưởng cần được phát triển: ý tưởng này nằm ở lưng chừng giữa “hay” và “dở”. Lưu giữa lại, thời điểm thích hợp thì cải thiện nó.

Khi đã xác định được ý tưởng tốt cho bài viết và có đủ kiến thức để làm chủ đề. Cách viết Content marketing hiệu quả cũng quan trọng đến phần nghiên cứu tài liệu liên quan. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau như: bài viết của đối thủ, blog, facebook, sách, báo,…để có đầy đủ dữ liệu xây dựng nội dung cho chủ đề. 

Bước 2: Lập kế hoạch

Bạn nên vẽ ra kế hoạch nội dung và lịch của mình trên một trang tính Excel, nêu chi tiết những nội dung sau cho từng bài đăng riêng lẻ:

  • Các mục tiêu bạn có cho bài viết
  • Các kênh xúc tiến tiếp thị
  • Loại nội dung đã chọn
  • Chủ đề
  • Thời hạn và ngày xuất bản
  • Chủ nhiệm vụ hoặc các thành viên khác trong nhóm tham gia vào quy trình

Khi tạo lịch nội dung, hãy xem xét các câu hỏi sau để xác định lịch của bạn trông như thế nào dựa trên nhu cầu của nhóm bạn:

  • Bạn xuất bản nội dung có thường xuyên không?
  • Bạn có xuất bản nhiều loại nội dung không?
  • Có bao nhiêu người cần truy cập vào lịch?
  • Bạn trải qua bao nhiêu giai đoạn nội dung trước khi xuất bản?
  • Bạn sẽ sử dụng nền tảng nào cho lịch biên tập nội dung?

Bây giờ, chúng ta hãy chuyển sang các quy tắc viết chung áp dụng cho bất kỳ loại nội dung nào.

Bước 3: Bắt đầu viết bài

Ở bước này, bạn cần vận dụng kỹ năng viết lách của mình. Cách viết Content Marketing là hãy xây dựng outline trước khi bắt tay triển khai nội dung chủ đề. Một số vấn đề bạn cần giải quyết trong quá trình viết bài như sau: 

  • Keyword: Cách viết Content hay là ở chỗ bạn nên chú trọng vào Keyword. Bạn phải xác định được người dùng sẽ tìm kiếm bằng cụm từ nào, liên quan đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra 1 từ khóa chính và vài từ khóa phụ. Sau đó, xen kẽ từ khóa rải rác trong nội dung bài viết
  • Xác định đối tượng hướng tới và mục đích của bài viết. 
  • Xác định số từ bài viết cần đạt được. Số từ phải phù hợp với đối tượng người đọc, chủ đề bài viết.
  • Lồng ghép ảnh, video để bài viết sinh động hơn.

Cách viết Content ở bước này vô cùng quan trọng, bạn cần lưu ý những đặc điểm trên. Ngoài ra, bạn còn chú ý thêm những từ biểu đạt cảm xúc, để bài viết thu hút nhiều người quan tâm hơn.

Bước 4: Kiểm tra toàn bộ bài viết

Hãy đọc lại toàn bộ nội dung bài viết. Bước này giúp bạn kiểm tra lại các lỗi về chính tả, mật độ từ khóa, câu quá dài, câu tối nghĩa…để bạn có thể sửa chữa kịp thời trước lúc đăng tải.

Bước 5: Chỉnh sửa bài viết

Đây là bước quan trọng cuối cùng, bạn cần thực hiện bước này trước khi đăng tải. Hãy đảm bảo các lỗi ở bước 3 bạn đã sửa lại cho đúng. Đừng quên tối ưu bài viết của mình theo mục đích. Cách viết Content ấn tượng đối với bài SEO, bạn nên tối ưu keywords, đối với bài facebook thì xem title đã đủ thu hút chưa.

Xác định dạng Content sắp triển khai

Xác định dạng Content sắp triển khai
Xác định dạng Content sắp triển khai

Cách viết Content ở mỗi dạng khác nhau tùy vào mục đích đăng tải ở kênh mạng xã hội nào. Vì vậy, bạn không thể áp dụng lẫn lộn cách viết bài chuẩn SEO mà dành cho email giới thiệu sản phẩm. Không có khuôn khổ riêng để bạn viết Content hiệu quả. Hãy xác định dạng Content mà mình viết để có hướng triển khai hợp lý.

Dạng Content Social

Đối với Content dành cho các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo thì bạn cần xây dựng nội dung ngắn gọn. Chú ý phải chứa đủ thông tin cần thiết cho khách hàng. Trước khi bắt đầu viết bài, bạn chú ý xác định mục tiêu. Họ là ai? Tuổi bao nhiêu? Giới tính? Thói quen tiêu dùng như thế nào? Địa chỉ sinh sống ở khu vực nào?…

Bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ Audience Insights của Facebook để xác định, khoanh vùng đối tượng nhanh chóng. Khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể tiếp tục xây dựng nội dung.

Content hay thì phải luôn hướng đến khách hàng. Trả lời đúng câu hỏi trọng tâm: “Sản phẩm này có lợi ích gì cho người tiêu dùng?”. Các giải pháp phải được lồng ghép để khách hàng dễ dàng tìm kiếm trong nội dung bài. Content Facebook cần biểu đạt ngắn gọn. Phải lồng ghép hình ảnh, video cho thêm sinh động.

Một số tips giới thiệu cách viết Content thu hút cho Facebook, Social

  • Title “giật tít” để gây tò mò cho khách hàng
  • Chèn thêm hashtag và nút kêu gọi hành động
  • Điền đầy đủ thông tin liên hệ để khách hàng tìm đến
  • Tham khảo thêm nhiều công thức ở: Checklist, AIDA, PAS 

Dạng Content SEO 

Có các dạng bài viết content chuẩn SEO nào là câu hỏi mà nhiều người hay thắc mắc. Trước tiên, cần hiểu ý nghĩa SEO là gì? SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa website. Nhằm cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, qua đó tăng traffic website và chất lượng traffic.

Viết Content chuẩn SEO sẽ giúp cho thứ hạng cao hơn. Muốn làm được điều này, bạn cần có nền tảng SEO cơ bản. Cách viết Content dạng này đòi hỏi nội dung bài viết phải hướng tới người đọc và đáp ứng các tiêu chí SEO.

Những tiêu chí mà người viết cần đáp ứng như:

  • Văn phong phù hợp với chủ đề
  • Hiểu rõ bản chất sản phẩm/dịch vụ
  • Thông tin truyền tải chính xác
  • Đảm bảo tiêu chí chuẩn SEO về: Title, H1, H2, H3f, Meta Description, Keyword, URL,…
Liên hệ ngay Upcontent để được tư vấn về Dịch vụ viết bài SEO uy tín, chuyên nghiệp siêu chất ứng dụng đa dạng ngành nghề mới nhất

Dạng Content Email Marketing

Email Marketing là một phần quan trọng trong quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Một số nguyên tắc bạn cần tuân về cách viết Content dạng này là:

  • Câu từ ngắn gọn. Hãy viết Title có độ dài dưới 50 ký tự. Theo nghiên cứu, email có Title dưới 50 ký tự sẽ có tỷ lệ mở email cao hơn 12,5% so với email khác.
  • Nội dung rõ ràng, đúng trọng tâm. Tránh viết Title tối nghĩa, không rõ ý. Phải đưa được thông điệp sản phẩm/dịch vụ đi vào trọng tâm.
  • Tránh dùng các từ spam. Những từ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,…sẽ rất dễ bị đánh spam.
  • Cá nhân hóa. Hãy luôn dùng danh xưng bạn thay vì các bạn. Đơn giản email là để trò chuyện với khách hàng, giữa 2 chủ thể với nhau. Nên bạn cần tập trung vào 1 đối tượng khách hàng.

Bạn có thể tham khảo những tiêu đề thường sử dụng và đạt được kết quả tìm kiếm khả quan dưới đây:

  • Kích thích nhu cầu tìm kiếm của độc giả
  • Tạo sự tò mò cho khách hàng
  • Tiêu đề mang tính khẩn cấp, tạo tâm lý sợ bỏ lỡ
  • Tạo tính vui nhộn trong tiêu đề
  • Ngắn gọn, xúc tích bao hàm đầy đủ nội dung bài viết
  • Nhấn mạnh yếu tố mang tính cá nhân
  • Đặt tiêu đề theo lối giản dị, đi thẳng vào vấn đề

Dạng Content landing page, sale page

Trong kinh doanh, cách viết Content dạng Content landing page, sale page vô cùng quan trọng. Mục đích dạng Content này là chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng. Để viết được dạng Content này bạn cần tuân thủ quy tắc viết chuẩn SEO, chỉnh sửa câu từ cho tự nhiên để thu hút người dùng mua hàng. Các vấn đề cần chú ý khi viết dạng Content này là:

  • Keyword: chọn từ khóa dài, tạo nhiều biến thế. Mật độ từ khóa rơi vào khoản 3-4% nội dung bài viết.
  • Độ dài vừa đủ: tùy thuộc vào từng sản phẩm/dịch vụ, chọn độ dài phù hợp. Thường dưới 1000 từ cho dạng Content này.
  • Heading ngắn gọn, rõ ràng. 
  • Hình thức hiển thị trên thiết bị di động: Hãy đảm bảo trang landing, trang sale thân thiện với thiết bị di động

8 cấu trúc dùng cho sáng tạo content “hot hit” hiện nay

Dưới đây là 8 cấu trúc sáng tạo content phổ biến nhất hiện nay Upcontent tổng hợp cho bạn:

Cấu trúc AIDA

Attention, Interest, Desire, Action (Chú ý, Quan tâm, Mong muốn, Hành động): Bài viết theo cấu trúc AIDA tạo sự chú ý, gây quan tâm, khơi dậy mong muốn và thúc đẩy hành động từ độc giả.

Cấu trúc 4A

Attention, Awareness, Ask, Action (Chú ý, Nhận thức, Hỏi, Hành động): Bài viết theo cấu trúc 4A tạo sự chú ý, tăng cường nhận thức, đặt câu hỏi và khuyến khích hành động từ độc giả.

Mô hình content 4C

Create, Connect, Converse, Convert (Tạo, Kết nối, Trò chuyện, Chuyển đổi): Mô hình này tạo ra nội dung, kết nối với độc giả, tạo mối quan hệ qua trò chuyện và chuyển đổi đối tượng thành khách hàng.

Cấu trúc content 4P

Problem, Promise, Proof, Proposal (Vấn đề, Hứa hẹn, Chứng minh, Đề xuất): Cấu trúc này đặt vấn đề, đưa ra hứa hẹn, cung cấp bằng chứng và đề xuất giải pháp.

Cấu trúc content dạng APP

Agree, Promise, Preview (Đồng ý, Hứa hẹn, Xem trước): Bài viết theo cấu trúc APP nhắm đến sự đồng ý của độc giả, hứa hẹn lợi ích và xem trước nội dung chính.

Công thức content PAS

Problem, Agitate, Solve (Vấn đề, Kích động, Giải quyết): Công thức này nhấn mạnh vấn đề, kích thích sự quan tâm và giải quyết vấn đề.

Cấu trúc content FAB

Features, Advantages, Benefits (Tính năng, Lợi ích, Lợi ích): Cấu trúc FAB tập trung vào tính năng sản phẩm, lợi ích của tính năng đó và lợi ích mà khách hàng có thể nhận được.

Cấu trúc triển khai content BAB

Before, After, Bridge (Trước, Sau, Cầu nối): Cấu trúc BAB diễn tả tình trạng trước, tình trạng sau và cầu nối giữa hai tình trạng đó.

Mỗi cấu trúc sáng tạo content này mang đến một cách tiếp cận độc đáo để viết nội dung và tương tác với độc giả. Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng của bạn, bạn có thể lựa chọn cấu trúc phù hợp để tạo ra nội dung hấp dẫn và hiệu quả.

14 Chiến thuật để có cách viết Content thu hút

Cập nhật ngay: Các Loại Content Siêu Cháy 2023 siêu chất ứng dụng đa dạng ngành nghề mới nhất

14 Chiến thuật để có cách viết Content thu hút
14 Chiến thuật để có cách viết Content thu hút

Bắt đầu bằng câu hỏi

Chiến thuật này đã được thực hiện và đạt hiệu quả rất cao. Cách viết Content bắt đầu bằng câu hỏi sẽ đánh trực tiếp vào tâm lý người đọc, khiến họ hứng thú với bài viết ngay lập tức. Việc đặt câu hỏi sẽ khiến độc giả bấm vào đọc nhằm tìm kiếm câu trả lời. Phương pháp này được nhiều blogger và copywriter áp dụng để thu hút người xem.

Title được thực hiện bởi Split Testing

Title được thực hiện bởi Split Testing
Title được thực hiện bởi Split Testing

Bạn hãy thử vận dụng Split Test để kiểm tra hiệu quả tiêu đề mà bạn lựa chọn. Split Test giúp bạn so sánh 2 hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện. Phương pháp sau đó sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản nào của bạn mang lại hiệu quả nhất. Bạn có thể cài đặt plugin miễn phí Title Experiment Free (dành cho wordpress) rồi tạo ra nhiều loại tiêu đề bạn muốn.

Gợi ý về các nội dung dự định đề cập

Hãy luôn tạo nhiều bài viết liên quan để nhử người đọc tìm đến tìm theo. Cách viết Content này sẽ níu giữ người đọc của bạn ở lại lâu hơn trang website. Khi bạn giới thiệu trước nội dung, khách hàng sẽ vô tình tìm thấy điều họ hứng thú. Việc người xem đọc lâu hơn về nội dung của bạn, sẽ tăng time on site, chia sẻ mạng xã hội và tương tác khác trên trang của bạn.

Đưa Content quan trọng lên đầu

Chỉ có khoảng 30% độc giả sẽ xem bài viết đến đoạn cuối. Do đó, bạn nên đặt Content quan trọng nhất lên đầu. Bạn cần xác định những phần Content quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn. 

Cách viết Content này tương tự như khi đọc bài báo, độc giả sẽ rời khỏi trang sau khi thu thập được thông tin cần thiết. Thông thường 6/10 người chia sẻ bài viết nhưng không đọc hết chúng. Vì vậy, bạn cần cung cấp cho họ thông tin cần thiết sớm nhất, khả năng chia sẻ bài viết sẽ cao hơn.

Bài viết theo level đọc hiểu của học sinh cấp 2

Nếu bạn không xác định được đối tượng hướng đến và sử dụng thuật ngữ bừa bãi sẽ làm người đọc nhàm chán, khó hiểu. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng sau:

  • Người đọc thoát trang, không quay lại đọc Content của bạn
  • Từ chối share Content
  • Không hiểu được Content bạn viết, từ chối sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn

Điều này chứng tỏ bạn đang lãng phí thời gian viết Content một cách vô ích. Hãy đảm bảo rằng, bạn đang sử dụng từ ngữ, văn phòng phù hợp với dồi tượng hướng đến. Hãy viết bài mà học sinh cấp 2 có thể đọc và hiểu. Nếu Content của bạn đang gặp vấn đề tương tự, tốt hơn hết bạn nên đọc đi đọc lại bài viết nhiều lần để tìm cách sửa lại cho đúng.

Tuyệt chiêu biến đổi từ khóa dài

Tuyệt chiêu biến đổi từ khóa dài
Tuyệt chiêu biến đổi từ khóa dài

Từ khóa dài là khi có số từ hơn 3. Không phải lúc nào từ khóa cũng biểu đạt bằng cụm từ đơn giản, dễ hiểu. Vì vậy, bạn cần có sự biến đổi từ khóa hợp lý. Bạn có thể biến đổi từ khóa thông qua việc thêm từ ngữ vào trước hoặc sau cụm từ khóa, để tạo thành một câu ý nghĩa. 

Ví dụ: Từ khóa là “sửa loa iphone 14”. Bạn có thể đưa vào đoạn văn với nội dung phù hợp như: “Không thể nghe rõ cuộc trò chuyện từ đường dây bên kia, tình trạng âm thanh chập chờn, vấn đề này có thể do loa. Bạn có thể tham khảo cách sửa loa iphone 14 tại đây”.

Trong cách viết Content này cần lưu ý không nên bóp méo keyword, khiến Google không nhận ra. Chỉ nên thêm 1-2 từ trước sau để cụm từ khóa nghe êm tai hơn.

Thể hiện thể chủ động ở các câu

Dùng câu ở thể bị động sẽ thể hiện được nhiều yếu tố cá nhân hơn khi viết. Ngoài ra, việc sử dụng câu ở thể này giúp cho bài viết nghe “đúng” hơn. Giọng văn ở thể chủ động biểu đạt “hùng hồn” hơn nhiều so với thể bị động. Giúp người đọc hứng thú hơn với bài viết của bạn.

Ví dụ: 

  • Thể chủ động: TikTok xóa âm thanh các bài đăng xâm phạm bản quyền âm nhạc.
  • Thể bị động: Âm thanh các bài đăng xâm phạm bản quyền âm nhạc bị TikTok xóa.

Chiến thuật “ngày xửa ngày xưa”

Bạn nên cân nhắc câu chuyện mà bạn muốn truyền tải. Ở phần tiêu đề chính, heading 2, heading 3 phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh trùng hợp lẫn nhau.

Ví dụ:

  • Tiêu đề chính: Chuẩn bị gì trước khi đi du học?
  • Sub-heading 1: Rời Việt Nam – Điều quan trọng bạn cần chuẩn bị
  • Sub-heading 2: Tìm kiếm thông tin chỗ ở, trường học
  • Sub-heading 3: Thị thực, hải quan, thủ tục cần thiết
  • Sub-heading 4: Ôn luyện thêm kỹ năng ngôn ngữ 

Dùng font chữ Serif để kiểm soát suy nghĩ người đọc

Dùng font chữ Serif để kiểm soát suy nghĩ người đọc
Dùng font chữ Serif để kiểm soát suy nghĩ người đọc

Phông chữ là ngôn ngữ hình thể của Content. Nếu ai đó gửi cho bạn sơ yếu lý lịch với phông chữ Comic San, bạn sẽ cho rằng một đứa trẻ nhỏ viết nó. Nếu viết ở phông chữ Times New Roman hoặc Calibri, bản sơ yếu lý lịch sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Phông chữ không chỉ thể hiện giai điệu của Content, mà còn ảnh hưởng đến thời gian người dùng đọc Content của bạn. Chẳng hạn như, font Medium tạo cảm giác nhẹ nhàng nhưng đáng tin cậy. Font chữ lớn dễ đọc, dễ hiểu. Bạn nên lựa chọn font chữ thích hợp cho bài viết. Lưu ý:

  • Trong cùng một bài không nên dùng lẫn lộn nhiều font chữ
  • Không đặt nhiều font chữ khác nhau cho những bài viết khác của cùng một trang website.

Sự khác biệt về font chữ trong cùng website khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, nên chọn lựa cho đúng theo yêu cầu của từng website hay loại Content bạn viết.

Sử dụng Power Words

Power Word là yếu tố tiềm năng thúc đẩy cho SEO Copywriting hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những từ mạnh mẽ mà chúng đem lại. Đó là từ tạo cảm xúc cho người khác. Khi đọc nó, nó gợi cảm giác và thôi thúc người đọc suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Các từ này có thể khắc sâu vào trí nhớ của bạn. 

Bạn nên vận dụng những từ ngữ này vào trong Headline, văn bản hay nút kêu gọi hành động… cho bài viết của mình. Hãy tham khảo danh sách các Power worlds để biết thêm nhiều từ chứa sức mạnh mới, từ đó có cách viết Content hiệu quả.

Yếu tố cần thiết cho Meta Description hoàn hảo

Thẻ Meta là điều mà người đọc nhìn thấy đầu tiên trên công cụ tìm kiếm. Việc bỏ qua phần này khi xuất bản bài viết lên website là một sai lầm lớn. Thẻ Meta là cánh cửa dẫn đến nội dung bài viết của bạn. Giúp cho người đọc đưa ra quyết định có vào xem bài viết hay không. Hãy tận dụng nó để tăng lượt truy cập cho trang website. Yêu cầu mà thẻ Meta Description nên có:

  • Mô tả: Tóm gọn nội dung chính bài viết
  • Thuyết phục: đưa ra những thông tin cần thiết, khiên cho khách hàng cảm thấy cần đọc bài viết của bạn
  • Tò mò: thể hiện những từ ngữ bí ẩn làm người đọc tò mò nội dung bên trong
  • Phù hợp với mục đích tìm kiếm của người đọc: cho người đọc nhận ra đây là bài viết mình đang tim kiếm
  • Chứa tối đa 156 ký tự

Check lỗi chính tả bằng các phần mềm uy tín

Check lỗi chính tả bằng phần mềm Grammarly
Check lỗi chính tả bằng phần mềm Grammarly

Dù là bài Content tiếng anh hay tiếng Việt thì vẫn phải chú ý lỗi chính tả. Một bài Content hay thì không được phép phạm lỗi chính tả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: 76% người dùng cho rằng sản phẩm kém chất lượng khi nhận thấy sai sót lỗi chính tả trên sản phẩm. Đó là lý do, bạn nên check kỹ lỗi chính tả trước khi đăng tải bài viết. Bạn có thể sử dụng phần mềm check grammar của Microsoft Word, Google Docs, After the Deadline hoặc các phần mềm bên ngoài như extension Grammarly tại cửa hàng Chrome. 

Tạo ấn tượng từ phần mở đầu

Phần mở đầu sẽ được người đọc chú ý đầu tiên. Để giữ chân độc giả ở lại bài viết, phần mở đầu nên thể hiện được nội dung chính quan trọng của bài. Có nhiều cách tạo ấn tượng tốt ở phần mở đầu như: đặt câu hỏi khơi gợi sự tò mò, khiến người đọc muốn đọc đến cuối để tìm câu trả lời.

Bạn có thể cung cấp những thông tin “hot trend” mới mẻ, hữu ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang hướng đến. Đây là cách viết Content mới dễ thu hút người đọc.

Cung cấp số liệu thống kê và đầy đủ dữ liệu cần thiết

Số liệu thống kê và dữ liệu là nội dung quan trọng đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Vì vậy, khi đưa chúng vào bài viết, bạn nên thể hiện cho đúng, cho đủ những thông tin quan trọng về số liệu. Số liệu thống kê giúp thu hút người đọc khi đọc lướt nội dung trên các trang mạng xã hội. Khi tiến hành nghiên cứu số liệu, dữ liệu, bạn có thể tham khảo các nguồn sau:

  • Thực hiện bảng khảo sát: Tự thiết kế bảng khảo sát và gửi cho bạn bè xung quanh để thăm dò ý kiến thực tế.
  • Theo dõi báo cáo nghiên cứu chuyên ngành: Tài liệu ở các tổ chức chuyên nghiệp, các nhà xuất bản, công ty nghiên cứu là tài liệu có giá trị, độ chính xác cao để bạn tham khảo
  • Chạy thử nghiệm dự án của riêng bạn: Sau khi cho chạy thử nghiệm dự án của bạn, bạn có thể ghi lại tiến trình và theo dõi hiệu suất sát sao để cho ra số liệu thống kê chính xác nhất.

Luyện tập thế nào để viết Content hiệu quả

Luyện tập thế nào để viết Content hiệu quả
Luyện tập thế nào để viết Content hiệu quả

Luyện tập thói quen đọc và nghiền ngẫm mỗi ngày

Khả năng sáng tạo và lựa chọn góc nhìn thú vị không phải ngày một ngày hai mà bạn đạt được. Bạn cần có thời gian để tiếp thu nhiều kiến thức, tích lũy và cải thiện. Việc đọc giúp cho bạn nạp thêm vốn từ phong phú, tiếp cận được nhiều vấn đề mới, hiểu rõ về cách sử dụng từ ngữ chuyên ngành. Ngoài ra, bạn còn học tập được cách diễn đạt câu văn, cảm xúc trong bài viết nhiều màu sắc hơn luyện cách viết Content hay cho mình.

Bạn có thể đọc sách về chủ đề, lĩnh vực mà bạn sắp viết. Có thể xem video, tài liệu từ các chuyên gia trên internet, thực hành theo các hướng dẫn viết content hay hoặc nghiên cứu mẫu Content có sẵn để nâng cao khả năng viết cho mình.

Rèn kỹ năng viết mỗi ngày

Mỗi ngày bạn hãy tìm kiếm một chủ đề mới lạ để luyện tập cách viết Content. Bạn có thể thử với nhiều hình thức khác nhau hay chuyên tâm lựa chọn một lối viết. Nhờ bạn bè feedback, có thể đăng tải lên hội nhóm Content trên Facebook để nhận được sự đánh giá của nhiều người.

Xác định và hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình

Bạn phải xác định được đối tượng mục tiêu để có cách diễn đạt văn phong phù hợp. Cách viết Content ở mỗi dạng khác nhau, do đó việc xác định mục tiêu vô cùng cần thiết. Để hiểu rõ, bạn có thể nghiên cứu buyer persona (chân dung khách hàng):

  • Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, công việc…
  • Mục tiêu, nhận thức, nỗi đau
  • Sở thích mua sắm

Có chính kiến riêng

Hầu hết chúng ta đều mang tâm lý sợ bị phán xét từ người khác, nên không dám nêu lên quan điểm của mình. Nhưng sự thật là: “Một người thường bị ấn tượng và nhớ đến nét đặc trưng của một ai đó hơn là việc họ cung cấp thông tin gì”. Vì vậy, cách viết Content hay là bạn hãy kiên nhẫn đọc, nghiền ngẫm, tích cóp kinh nghiệm sống cho mình.

Quan điểm được hình thành bởi yếu tố môi trường xung quanh tác động. Bạn nên giữ cho mình cái đầu lạnh, dám suy nghĩ riêng, giữ vững lập trường của mình. Cách viết Content hay đòi hỏi một người có khả năng thể hiện trọn vẹn tính cách,nét đặc trưng của chính mình.

Bài viết của Upcontent đã bật mí cho bạn cách viết Content marketing hiệu quả. Qua bài chia sẻ kiến thức về cách viết Content, hi vọng có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng viết Content của mình. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài chia sẻ kiến thức bổ ích tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn