Content calendar: 5 bước xây dựng kèm mẫu template miễn phí

Chia sẻ bài viết
Mục lục

Chắc hẳn bạn đã từng gặp tình trạng bí ý tưởng hoặc đăng bài không đúng thời điểm trên mạng xã hội. Content Calendar chính là giải pháp giúp bạn giải quyết những vấn đề này. Hãy cùng Upcontent khám phá 5 bước cách xây dựng Content calendar hiệu quả kèm theo 8 mẫu template giúp triển khai kế hoạch dễ dàng hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Content calendar là gì?

Content calendar (hay editorial calendar) là một bản kế hoạch tổng quan các bài viết sẽ triển khai trên social media, được sắp xếp theo ngày và giờ. Kế hoạch đăng nội dung được thể hiện dưới dạng một bảng tính hoặc bảng điều khiển tương tác.

Content calendar là gì?
Định nghĩa Content calendar

Đối với những người quản lý mạng xã hội, Content calendar đóng vai trò rất quan trọng, nó đảm bảo tất cả nội dung được đăng tải đúng thời điểm và trên nền tảng phù hợp.

Tại sao content calendar quan trọng?

Tại sao content calendar quan trọng?
Tầm quan trọng của content calendar

Điểm qua 3 lợi ích nổi bật của Content calendar:

  • Đảm bảo mọi công việc được thực hiện đúng kế hoạch: Lịch đăng nội dung giúp bạn theo dõi tiến độ của các bài viết, đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ điều gì và xuất bản nội dung một cách thường xuyên.
  • Cộng tác dễ dàng: Nếu bạn làm việc với một nhóm hoặc cộng tác viên bên ngoài, lịch nội dung sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và mọi người cùng biết về kế hoạch. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về các nội dung sắp tới, tránh tình trạng trùng lặp chủ đề hoặc xuất bản quá nhiều bài cùng một thể loại.
  • Chiến lược toàn diện: Lịch xuất bản nội dung cho phép bạn hình dung, xây dựng kế hoạch marketing của mình hiệu quả trong vài tháng tới. Bạn có thể đảm bảo sự đa dạng về nội dung, phân bổ hợp lý các chủ đề và định dạng bài viết để thu hút tối đa độc giả.

5 bước tạo content calendar

Nghiên cứu sản phẩm thị trường và khách hàng mục tiêu

Để xây dựng Lịch đăng bài hiệu quả, bước đầu tiên là nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, sản phẩm và khách hàng mục tiêu. Việc này bao gồm:

  • Nghiên cứu về các xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng và mức độ cạnh tranh trong ngành để xác định cơ hội và thách thức.
  • Phân tích sản phẩm/dịch vụ theo mô hình 6Ps Marketing (Product, Price, Place, Promotion, People, Physical Evidence) và xác định điểm khác biệt (USP) của sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định dung, hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng mục tiêu.
  • Xác định rõ mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua hoạt động truyền thông (tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng…).
  • Nghiên cứu cách thức các đối thủ cạnh tranh đang thực hiện.

Xác định nội dung xuất hiện trong content calendar

Xác định nội dung xuất hiện trong content calendar
Xác định nội dung xuất hiện trong content calendar

5 yếu tố cần thiết cho một Content calendar hoàn chỉnh

– Xác định những nền tảng Social Meadia phù hợp với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn (Facebook, Instagram, TikTok, YouTube,…)

– Lên kế hoạch bài đăng cho một khoảng thời gian cụ thể (tháng, quý, năm) để đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả.

– Xác định nội dung cho từng ngày, giờ cụ thể:

  • Loại bài viết (bài viết dạng tin tức, bài viết giải trí, bài viết quảng cáo, review…)
  • Định dạng trình bày (hình ảnh, video, infographic,…)
  • Số lượng bài viết mỗi ngày

– Cung cấp các link dẫn, tài liệu hay hình ảnh để hỗ trợ quá trình sáng tạo nội dung.

– Xác định người phụ trách cho từng nhiệm vụ (viết bài, thiết kế hình ảnh, đăng bài,…)

Ví dụ:

Nền tảngGiờ/NgàyNội dungĐịnh dạngNgười thực hiện
Facebook8:00, 1/5/2024Giới thiệu sản phẩm mớiVideoA
Instagram15:00, 2/5/2024Chia sẻ mẹo vặtHình ảnhB
TikTok19:30, 3/5/2024Trào lưu mới nhấtVideo ngắnC

Chọn các kênh truyền thông xã hội phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ

Mỗi kênh mạng xã hội sở hữu những đặc điểm riêng biệt, thu hút những nhóm người dùng khác nhau. Ví dụ: Facebook phổ biến với đa dạng lứa tuổi, Instagram thu hút giới trẻ yêu thích hình ảnh, TikTok là sân chơi của những video ngắn sáng tạo.

Chọn các kênh truyền thông xã hội phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ
Lựa chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp

Doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, họ sử dụng kênh mạng xã hội nào thường xuyên và sở thích của họ như thế nào. Từ đó, lựa chọn kênh phù hợp để tiếp cận hiệu quả nhất.

Nhờ những người có kinh nghiệm xem và feedback

Để kế hoạch của bạn hiệu quả và sát với thực tế, việc chia sẻ và tiếp thu phản hồi từ các bên liên quan, người có chuyên môn là vô cùng quan trọng.

Hãy chia sẻ Lịch biên tập nội dung với:

  • Sếp: Họ sẽ đánh giá tính khả thi, phù hợp của kế hoạch với mục tiêu chung của công ty.
  • Trưởng nhóm/đồng nghiệp: Những người có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực sẽ góp ý để hoàn thiện nội dung và tối ưu hiệu quả.
  • Bất kỳ ai có kinh nghiệm: Bạn có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia, mentor hoặc những người có kiến thức về lĩnh vực nội dung mà bạn đang thực hiện.

Kiểm tra hiệu quả hoạt động của nội dung trên các kênh Social Media

Bước cuối cùng và vô cùng quan trọng trong chiến dịch truyền thông là kiểm tra lại hiệu quả hoạt động trên các kênh Social Media. Việc này giúp người làm nội dung đánh giá được nhiều khía cạnh quan trọng, bao gồm:

  • Liệu chiến dịch đã thu hút sự chú ý và tạo dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả hay chưa?
  • Họ phản ứng ra sao với các nội dung đang được triển khai? Mức độ tương tác (like, comment, share) và phản hồi (tin nhắn, đánh giá) của họ thể hiện thái độ tích cực hay tiêu cực?
  • Loại nội dung nào thu hút sự quan tâm và tương tác cao nhất? Loại nào chưa hiệu quả hoặc không phù hợp với chiến lược thương hiệu?

8 công cụ và template hỗ trợ xây dựng Content Calendar miễn phí

Excel – Cộng tác dễ dàng hơn

Microsoft đã cải thiện tính năng cộng tác cho bảng tính Excel, giúp bạn và nhóm mình làm việc cùng trên một Content Calendar.

Google Sheet – Phổ biến cho cá nhân và nhóm nhỏ

Google Sheet có lẽ là lựa chọn phổ biến nhất cho các cá nhân và nhóm nhỏ. Công cụ này miễn phí, hỗ trợ cộng tác cơ bản tốt nhưng cần thời gian để thiết lập ban đầu.

Notion – Tất cả trong một cho ghi chú, tác vụ, wiki và cơ sở dữ liệu

Notion là nền tảng đa năng, giúp bạn quản lý ghi chú, danh sách công việc, wiki và cả cơ sở dữ liệu liên quan đến nội dung của mình.

Google Calendar – Cho người dùng độc lập

công cụ và template hỗ trợ xây dựng Content Calendar -  Google calendar
công cụ và template hỗ trợ xây dựng Content Calendar – Google calendar

Nếu bạn là người làm việc độc lập, Google Calendar đơn giản có thể đáp ứng đủ nhu cầu lên lịch nội dung của bạn.

Coschedule – Giải pháp đa dạng

Coschedule cung cấp nhiều gói dịch vụ phù hợp với mọi nhu cầu, từ lịch biên tập cho một người dùng đến bộ công cụ marketing đầy đủ cho các doanh nghiệp lớn. Đây là lựa chọn được nhiều người đánh giá cao.

Loomly – Hướng dẫn tương tác và tự động hóa

Loomly cung cấp các hướng dẫn tương tác để tạo bài đăng blog, tự động hóa bài đăng trên mạng xã hội và hơn thế nữa.

Editorial Calendar plugin for WordPress – Miễn phí, kéo thả đơn giản

Tuy nhiên, nhược điểm của plugin này là phụ thuộc vào việc bạn đã lên lịch bài viết trong WordPress hay chưa nên có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Basecamp, Trello, Slack, and Asana – Quản lý dự án linh hoạt

Mặc dù được thiết kế cho mục đích quản lý dự án và giao tiếp nhóm, Basecamp, Trello, Slack và Asana đều có thể được điều chỉnh để sử dụng như Content Calendar. Chỉ cần một chút sáng tạo, bạn có thể tận dụng các tính năng của chúng để lên lịch và theo dõi nội dung hiệu quả.

Mong rằng thông qua bài viết bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để triển khai Content calendar nhanh chóng và hiệu quả. Ghé thăm Upcontent để cập nhật thêm thông tin mới nhất về Content nhé!

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn