Content pillars: 6 bước cách xây dựng kèm ví dụ chi tiết A-Z

content pillar
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Content pillar (trụ cột nội dung) là nền tảng cốt lõi cho chiến dịch content hiệu quả. Nó giúp bạn tổ chức nội dung một cách logic, thu hút người dùng và nâng cao thứ hạng SEO. Vậy thì hãy cùng Upcontent tìm hiểu 6 bước xây dựng content pillar hiệu quả, nhanh chóng thông qua bài viết dưới đây nhé!

Content pillar là gì?

content pillar la gi

Content Pillar hay còn gọi là nội dung trụ cột hoặc trang trụ cột, là chủ đề chính, bao quát mà bạn xây dựng nội dung xoay quanh trên website, các kênh social. Nó đóng vai trò như kim chỉ nam cho chiến dịch Content của bạn, giúp đảm bảo tính thống nhất, logic và chuyên môn cao cho toàn bộ chiến dịch content.

Vai trò của Content Pillar:

  • Tạo nền tảng cho chiến lược Content cụ thể: Xác định hướng đi và nội dung chính mà bạn sẽ triển khai trên website và mạng xã hội.
  • Thể hiện kiến ​​thức chuyên môn của bạn về chủ đề và cấu trúc liên kết giúp cung cấp ngữ cảnh cho các công cụ tìm kiếm.
  • Đảm bảo tính nhất quán: Giúp nội dung xoay quanh chủ đề chính, tránh lan man và lạc đề.
  • Nâng cao hiệu quả SEO: Tạo liên kết nội bộ chặt chẽ, giúp website được Google đánh giá, xếp hạng cao hơn.
  • Thu hút và giữ chân người dùng: Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị theo nhu cầu của họ.

>> Xem thêm:

  • Content Angle: cách xây dựng & gợi ý mẫu hấp dẫn theo lĩnh vực 2024
  • Content matrix: định nghĩa và cách triển khai

Thuật ngữ liên quan đến content pillar

Topic Cluster

Topic Cluster (Cụm chủ đề) là một chiến lược tổ chức nội dung website bằng cách nhóm các bài viết liên quan đến một chủ đề chính. Nó bao gồm một trang trụ cột (Pillar Page) và các bài viết vệ tinh (Cluster Content) xoay quanh chủ đề đó.

Cách thức hoạt động:

  • Trang trụ cột: Là trang web cung cấp thông tin tổng quan về chủ đề chính. Nó thường dài hơn các bài viết khác và chứa liên kết đến những bài viết vệ tinh.
  • Bài viết vệ tinh: Là các bài viết cung cấp thông tin chi tiết, chuyên sâu về những khía cạnh khác nhau của chủ đề chính. Chúng được liên kết đến trang trụ cột và lẫn nhau.

Subtopic

Subtopic (Chủ đề phụ) là các chủ đề nhỏ, cụ thể hơn trong một Topic Cluster (Cụm chủ đề). Nó giúp bạn đi sâu vào chi tiết và cung cấp thông tin đầy đủ cho người dùng.

Ví dụ:

– Chủ đề chính: Du lịch Đà Lạt

– Subtopic:

  • Top 10 điểm tham quan đẹp nhất Đà Lạt
  • 5 quán cà phê view đẹp nhất Đà Lạt
  • Kinh nghiệm ăn uống ở Đà Lạt
  • Lịch trình du lịch Đà Lạt 3 ngày 2 đêm

3 loại Pillar Page thường gặp

Pillar Page với nội dung X10

Nội dung X10 có nghĩa là nội dung triển khai tốt hơn 10 lần khi so sánh với kết quả xếp hạng cao nhất cho từ khóa nhất định. Khi xây dựng Pillar Page có nội dung X10 sẽ giúp bạn nghiên cứu cũng như khai thác sâu hơn về một chủ đề dưới góc tiếp cận của một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Hơn thế nữa, với Pillar Page X10 bạn còn có thể target các từ khóa chính khi chúng liên quan đến cùng một chủ đề.

Sau đây là một số tiêu chí thường dùng để đánh giá chất lượng cho Pillar Page có nội dung X10:

  • Người xem có trải nghiệm tốt trên cả 2 nền tảng là Website và Mobile.
  • Nội dung chất lượng cùng bố cục hài hòa mang đến cho người đọc những thông tin hữu ích, giá trị.
  • Bài viết có độ chính xác cao, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
  • Đánh mạnh vào tâm lý người dùng, có khả năng khơi gợi cảm xúc của con người như phấn khích, buồn bã hay tức giận.
  • Nội dung đặc biệt phân tích cụm chủ đề một cách bao quát nhất.

Subtopic Pillar Page (Trang trụ cột của chủ đề phụ)

Nếu như trang trụ cột với nội dung X10 cung cấp những phương án chính cho doanh nghiệp thì Subtopic Pillar Page có vai trò đưa ra các phương án giải pháp phụ mang tính thay thế. Vì vậy, một trang trụ cột của chủ đề phụ để đem đến những nội dung hữu ích cho người đọc cần phải có tính toàn diện. Đồng thời người viết trình bày chủ đề cũng phải có chuyên môn để giải quyết được vấn đề mà người dùng đang gặp phải.

Resource Pillar Page (Trang trụ cột tài nguyên)

Trang trụ cột tài nguyên giúp người dùng thuận lợi tìm đến những bài viết liên quan với chủ đề lớn để khai thác cũng như tìm hiểu thêm thông tin nhằm giải quyết vấn đề mà mình thắc mắc. Vậy nên Resource Pillar Page có ảnh hưởng rất lớn đến lượng traffic và mức độ tương tác của trang Web.

6 Bước xây dựng content pillar hiệu quả

Để triển khai content pillar hiệu quả, bạn cần đảm bảo 6 bước sau:

Tìm chủ đề cốt lõi

Để xây dựng Content Pillar hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định chủ đề chính. Đây là nền tảng cho toàn bộ chiến lược nội dung của bạn, vì vậy hãy đảm bảo chọn chủ đề đáp ứng 4 tiêu chí sau:

  • Tính rộng: Chọn chủ đề rộng, có thể chia thành nhiều chủ đề phụ để triển khai nội dung chi tiết. Ví dụ, thay vì chọn chủ đề “Cách nấu phở”, bạn có thể chọn chủ đề rộng hơn như “Ẩm thực Việt Nam”.
  • Liên quan: Chọn chủ đề liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn thu hút đúng tệp khách hàng mục tiêu và thể hiện chuyên môn của doanh nghiệp trong lĩnh vực đó.
  • Giá trị: Chọn chủ đề có giá trị với người dùng, cung cấp cho họ thông tin hữu ích và giải quyết vấn đề của họ.
  • Hiểu nhu cầu: Xây dựng chân dung khách hàng để hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của họ. Từ đó, bạn có thể chọn chủ đề phù hợp và thu hút họ đọc nội dung của bạn.

Tạo Topic Cluster và Subtopic

Tạo Topic Cluster và Subtopic là bước quan trọng trong việc triển khai Content Pillar hiệu quả. Việc thực hiện tốt bước này sẽ giúp bạn xây dựng được một hệ thống nội dung chặt chẽ, logic và thu hút người dùng. Do đó để dễ dàng trong việc tạo topic cluster và subtopic, bạn thực hiện 3 công việc sau:

  • Nghiên cứu từ khóa để tìm ra chủ đề phụ phù hợp.
  • Tham khảo cách triển khai Pillar Content của đối thủ cạnh tranh.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ như Google Keyword Planner, Ahrefs, keywordtool.io,…

Xây dựng trang trụ cột (Pillar Page)

Để tạo ra một bài viết hoàn chỉnh, thu hút người đọc và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, bạn cần chú trọng vào 3 yếu tố sau:

Bố cục rõ ràng, mạch lạc:

  • Chia bài viết thành các phần nhỏ với tiêu đề phụ phù hợp.
  • Sử dụng các điểm bullet, numbered list để trình bày thông tin khoa học, rõ ràng, súc tích.
  • Đảm bảo nội dung logic, dễ hiểu và liên kết chặt chẽ với nhau.

Nội dung chất lượng cao, hình ảnh minh họa đẹp mắt:

  • Cung cấp thông tin hữu ích, mới mẻ và đáp ứng nhu cầu của người đọc.
  • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Đính kèm hình ảnh minh họa đẹp mắt, chất lượng cao, liên quan đến bài viết để tăng tính thu hút.

Tối ưu hóa SEO:

  • Sử dụng từ khóa chính và các từ khóa phụ phù hợp trong tiêu đề, nội dung và meta description.
  • Tối ưu thẻ Heading 1, 2, 3 để phân chia nội dung rõ ràng.
  • Tạo liên kết nội bộ đến các bài viết liên quan khác trên website.
  • Chèn liên kết ngoài đến các trang web uy tín để tăng độ tin cậy và cải thiện thứ hạng cho bài viết.

Viết Content Pillar chuyên nghiệp

Để viết Content Pillar hiệu quả, cần lưu ý 3 điểm sau:

Đáp ứng Search intent và bao hàm các cluster content:

  • Xác định Search intent: Hiểu rõ người dùng muốn tìm kiếm gì khi sử dụng từ khóa chính.
  • Bao hàm các cluster content: Đảm bảo nội dung Pillar Page bao quát tất cả các chủ đề con liên quan.

Giới thiệu lướt qua từng mục, không đề cập chi tiết:

  • Mục đích: Giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về chủ đề chính.
  • Tránh đi sâu vào chi tiết: Tránh làm loãng nội dung mỗi chủ đề con, khiến người đọc mất tập trung.

Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho người đọc:

  • Nội dung chính xác, cập nhật: Đảm bảo tính tin cậy, mới mẻ và giá trị của thông tin.
  • Dễ hiểu, thu hút: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, bố cục rõ ràng, hình ảnh minh họa sinh động.

Quảng bá, chia sẻ content pillar

Sau khi đã xây dựng Content Pillar hoàn chỉnh, việc tiếp theo là quảng bá và chia sẻ để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu, chẳng hạn như:

  • Chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Tạo chiến dịch quảng cáo.
  • Gửi email marketing.
  • Liên kết bài viết với các nội dung liên quan.
  • Seeding, chia sẻ bài viết trên các nhóm/diễn đàn.

Cập nhật nội dung thường xuyên

Việc cập nhật nội dung thường xuyên sẽ giúp đảm bảo chất lượng và giá trị của bài viết, thu hút và giữ chân người đọc, đồng thời nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. 3 lưu ý khi cập nhật Content Pillar:

  • Việc cập nhật nội dung cần bám sát chủ đề chính đã xác định ban đầu, tránh đi lạc đề hoặc đưa vào những thông tin không liên quan.
  • Cải thiện cách trình bày, bố cục, hình ảnh minh họa để bài viết dễ đọc và thu hút hơn.
  • Theo dõi sát sao những thay đổi, cập nhật mới nhất trong lĩnh vực liên quan đến chủ đề của Content Pillar.

Ví dụ về Content Pillar

Chủ đề chínhTopic ClusterSubtopic
Du lịchLựa chọn điểm đếnDu lịch biển
Du lịch khám phá
Du lịch văn hóa
Du lịch nghỉ dưỡng
Lên kế hoạch du lịchĐặt vé máy bay, khách sạn
Xin visa
Lên lịch trình tham quan
Chuẩn bị hành trangQuần áo phù hợp với thời tiết
Đồ dùng cá nhân cần thiết
Thuốc men
Kinh nghiệm du lịchCách di chuyển tại địa phương
Mua sắm quà lưu niệm
Ẩm thực địa phương
An toàn du lịch
Lựa chọn điểm đếnDu lịch trong nước
Du lịch nước ngoài
Du lịch theo mùa
Lên kế hoạch du lịchDu lịch tự túc
Du lịch theo tour
Du lịch theo nhóm

Mong rằng thông qua bài viết bạn sẽ có thể xây dựng content pillar một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn