Topic Cluster – Chiến lược SEO Content hiệu quả nhất 2023 

topic cluster chiến lược seo hiệu quả nhất 2023
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn bất ngờ nhận được thông báo thứ hạng website của mình đang giảm sút, lượt traffic tụt dốc không phanh. Bạn hoảng loạn tìm đủ mọi cách tối ưu trang của mình nhưng đều rơi vào ngõ cụt. Vậy thì bài viết này chính là dành cho bạn. Ở đây, bạn sẽ được biết về Topic Cluster – một chiến lược tuyệt vời tác động cấu trúc Website giải quyết những khó khăn của việc SEO không hiệu quả. 

Topic Cluster là gì?

topic cluster là gì
topic cluster là gì

Topic Cluster (hay “Pillar và Cluster”) là một kỹ thuật triển khai content được Hubspot nghiên cứu và công bố vào năm 2017. Cụ thể, nó bao gồm một nhóm các bài viết hoặc các trang có liên kết với nhau và sẽ cùng tập trung vào một chủ đề nhất định. Thay vì tập trung tối ưu từ khóa, mô hình sẽ đi theo hướng tối ưu chủ đề hơn.

Từ khi ra mắt đến nay, Topic Cluster đã dần trở thành một trong những kỹ thuật Content Marketing dẫn đầu xu hướng và được nhiều các doanh nghiệp lớn sử dụng. Dưới đây sẽ là những kiến thức chuyên sâu mà bạn cần nắm rõ nếu muốn sử dụng thành thạo loại chiến thuật đặc biệt này.

Cấu trúc của Topic Cluster 

cấu trúc topic cluster
cấu trúc topic cluster

Hai thành phần chính không thể thiếu trong một topic cluster đó là trang trụ cột (pillar page) và các cluster content. Trong đó, trang trụ cột sẽ là trang chủ đề chính, nội dung của nó sẽ tổng quát về chủ đề người viết hướng tới. Các cluster content sẽ đi sâu hơn và cụ thể hơn về từng nội dung con được đề cập trong trang trụ cột. 

Tất cả các cluster content sẽ được liên kết với nhau bằng các internal link và cùng trỏ đến pillar page. Nhờ vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ biết được rằng pillar page là một trang có nội dung tổng hợp, bao quát toàn bộ topic đó.

Để giúp bạn hiểu Topic Cluster rõ hơn, Upcontent sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể của mô hình này. 

Với chủ đề về bệnh thoái hoá xương khớp, Topic Cluster sẽ gồm:

  • Pillar page: Thoái hóa xương khớp là gì? Tổng hợp 10 thông tin cần biết về căn bệnh phổ biến này.
  • Cluster content: Các bài viết chuyên sâu giải đáp từng từng vấn đề cụ thể xoay quanh căn bệnh này:
  • Top 8 dấu hiệu của thoái hóa xương khớp mà bạn không ngờ tới
  • Nguyên nhân gây ra thoái hóa xương khớp
  • Trị tận gốc thoái hóa xương khớp bằng phương pháp đông y
  • Trị tận gốc thoái hóa xương khớp bằng phương pháp tây y
  • Những lưu ý về chế độ vận động đối với người bị thoái hóa xương khớp
  • 5 cách phòng thoái hóa xương khớp mà bạn nên biết

Với cấu trúc này, topic cluster sẽ giúp bạn sắp xếp các trang nội dung trở nên logic, liên kết chặt chẽ hơn. Đồng thời, nó cũng dễ dàng điều hướng nội dung đọc của người dùng. 

Topic cluster có gì khác với cấu trúc silo?

Cấu trúc SiloTopic cluster
Cách thức hoạt động– Cấu trúc chia nội dung thành các thư mục riêng
– Nội dung liên quan nằm chung hàng 
– Một nhóm nội dung có lên kết với nhau
– Tập trung vào cùng 1 chủ đề
Ưu điểm– URL rõ ràng, ngắn gọn
– Phù hợp với website lớn, nhiều nội dung
– Giao diện đơn giản, tối ưu hóa cho người dùng
– Thiết lập dễ dàng lên website
– Thêm nội dung phát sinh nhanh chóng
– Phù hợp với web có quy mô nhỏ
– Internal link linh hoạt
– Không phân chia cấp bậc nên giúp người dùng tiết kiệm thời gian
Nhược điểm– Kỹ thuật cho web sử dụng silo phức tạp hơn
– Đề cao liên kết nội bộ
– Mất nhiều thời gian, công sức, kế hoạch
– Cần thiết lập kỹ chủ đề và nội dung liên kết
– Các cụm chủ đề thường không phù hợp với website lớn
– Không phù hợp với thương mại điện tử

Vì sao cần triển khai Topic Cluster

vì sao cần triển khai topic cluster
vì sao cần triển khai topic cluster

Đặc tính thay đổi liên tục của những người dùng công nghệ đòi hỏi người làm SEO phải làm mới mình bằng đa dạng các cách thức SEO. Đồng thời, các thuật toán của Google ngày càng tối ưu hơn, thì việc tạo điều kiện cho các thuật toán hiểu ngữ cảnh trong bài viết của mình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 

Năm 2013, Google đã cho ra đời thuật toán Hummingbird, từ đó chấm dứt những nội dung theo hình thức content “spam” keyword và khiến content marketing online sang một bước ngoặt mới. 

Thuật toán Semantic Search Google sử dụng hiện nay giúp quy trình tìm kiếm được cải thiện hơn. Thông qua quá trình xử lý của thuật toán, các kết quả trả đã phù hợp hơn với mong muốn của người hơn và cung cấp cho họ nhiều giá trị hơn.

Chính vì lẽ đó mà mô hình cụm chủ đề ra đời, giải quyết những nhu cầu trên và hỗ trợ việc SEO website tổng thể hiệu quả.

Mô hình Topic Cluster đem lại nhiều giá trị và lợi ích hơn cho người dùng

Mô hình này hỗ trợ thuật toán Semantic Search của Google rất tốt, vậy nên nó cung cấp cho người dùng nhiều giá trị hơn. Cụ thể:

Giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề người dùng tìm kiếm

Chỉ cần truy cập từ bảng kết quả tìm kiếm, người dùng không những được giải đáp câu hỏi lớn, họ còn có thể được giải đáp những câu hỏi mới có liên quan mà không cần phải quay lại công cụ tìm kiếm để truy vấn tiếp.

Dễ dàng tìm được những thông tin cần thiết

Khi sử dụng mô hình này, những nội dung liên quan sẽ được sắp xếp vào một nhóm. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giúp người dùng dễ dàng tìm được những nội dung có thể giải đáp cho vấn đề của họ.

Cung cấp nội dung chuyên sâu

Không chỉ cung cấp khái quát về chủ đề, người dùng sẽ có thể tìm thấy những kiến thức chuyên sâu hơn khi truy cập vào trang web của bạn. Điều này giúp trang web của bạn trở nên toàn diện hơn trong mắt người dùng.

Mô hình Topic Cluster cung cấp nhiều lợi ích cho website

Áp dụng mô hình Topic Cluster sẽ là một bước tiến lớn trong việc xây dựng và phát triển trang web của bạn bởi những lợi ích sau đây:

Tiết kiệm ngân sách cho Content SEO

Với mô hình này, thay vì luôn phải tập trung vào từ khóa, bạn chỉ cần tập trung vào chủ đề nhưng vẫn có thể SEO rất nhiều các từ khóa khác nhau.

Xây dựng website một cách khoa học hơn

Mô hình cụm chủ đề sẽ giúp sắp xếp các bài viết trên trang một cách logic và có tính chặt chẽ hơn. Nhờ đó trang web của bạn trở nên ăn điểm hơn trong mắt người dùng.

Tăng uy tín cho website

Thông qua internal link và user signal, công cụ tìm kiếm sẽ nhận diện cụm chủ đề của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó, website của bạn sẽ xuất hiện như một chuyên gia trong chính chủ đề người dùng đang tìm kiếm.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Nếu bạn có thể triển khai cụm chủ đề tốt và hợp lý, nó sẽ giúp người dùng tìm ra được giải đáp cho vấn đề của mình một cách nhanh chóng và cung cấp những thông tin hữu ích cho họ.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi doanh thu

Với việc liên kết nội bộ thông minh, bạn có thể điều hướng người dùng đến những trang dịch vụ, sản phẩm dễ dàng.

Đừng bỏ lỡ Cấu trúc Silo giúp nội dung trên Website của bạn có hệ thống logic hơn!

Hướng dẫn các bước triển khai Topic Cluster

hướng dẫn các bước triển khai topic cluster
hướng dẫn các bước triển khai topic cluster

Với những lợi ích và giá trị to lớn mà Topic Cluster đem lại, có thể bạn sẽ nghĩ triển khai mô hình này sẽ rất khó và tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Sự thật bất ngờ rằng bạn chỉ cần thực hiện tuần tự 7 bước dưới đây là có thể có cho mình một trang web theo mô hình cụm chủ đề này rồi nhé!

Bước 1: Lựa chọn chủ đề bạn muốn rank top

bước đầu triển khai topic cluster lựa chọn chủ đề bạn muốn rank top
bước đầu triển khai topic cluster-lựa chọn chủ đề bạn muốn rank top

Bước tiên quyết để triển khai mô hình cụm chủ đề đó là việc quyết định topic nào bạn mong muốn xếp hạng. Từ đó, bạn sẽ sử dụng nó xuyên suốt các cluster content của mình.

Lưu ý, dù chọn chủ đề nào bạn cùng đừng quên nó phải đảm bảo 3 yếu tố sau:

  • Topic phải chú trọng vào một chủ đề nhất định. Có thể topic sẽ thuộc lĩnh vực kinh doanh, marketing, y học,…
  • Topic phải đủ rộng để bao quát được tất cả các vấn đề khác nhau trên pillar page
  • Topic phải đủ sâu để bạn có thể khai thác các khía cạnh từ nó trong các bài viết cluster content. Tốt hơn hết, bạn nên cân nhắc những topic nào đủ để triển khai cluster content từ 5 bài trở lên 

Bước 2: Nghiên cứu Keyword

bước hai triển khai topic cluster nghiên cứu keyword
bước hai triển khai topic cluster-nghiên cứu keyword

Tuy kĩ thuật Topic Cluster chú trọng tập trung vào việc tối ưu theo chủ đề thay vì nhắm vào các từ khóa đuôi dài. Tuy nhiên, bạn cũng không thể bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa Google. Những từ khóa cần phải được chọn lọc một cách cẩn thận bởi chúng là những gì người dùng tiềm năng của bạn tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Đồng thời, research keyword giúp bạn đào sâu hơn và bao quát toàn bộ nhóm topic cluster của mình.

Trình tự các bước tìm kiếm keyword cho topic của mình như sau:

Phân tích và liệt kê các subtopics

Có bốn cách hiệu quả giúp bạn phân tích và liệt kê các chủ đề phụ cần có của mình. 

  • Tham khảo từ các website đối thủ
  • Tham khảo và phân tích content của các website quốc tế
  • Tận dụng kiến thức chuyên môn mình có
  • Sử dụng công cụ Ahrefs (Bạn vào Ahrefs->Keyword Explorer-> nhập keyword chính-> All để có thể xem các kết quả đề xuất)

Research Keyword

Bạn hãy nhập toàn bộ subtopic mình tìm được vào Ahrefs và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer, cuối cùng nhấn All.

Để đẩy nhanh tốc độ hiển thị kết quả, bạn cũng có thể điền từ khóa mình có vào ô Include. Điều này có nghĩa là Ahrefs chỉ hiển thị các từ khóa có chứa từ khóa bạn điền vào. 

Sau khi chọn lọc được các keyword phù hợp, bạn hãy copy chúng vào excel tương ứng với các cột như Keyword, volume, Parent Keyword.

Bước 3: Chia nhóm Keyword theo topic cluster

bước ba triển khai topic cluster chia nhóm keyword theo topic cluster
bước ba triển khai topic cluster-chia nhóm keyword theo topic cluster

Đối với bước này, bạn cần nhóm các keyword mình chọn lọc được theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ theo một đầu nội dung riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Chú ý rằng, bạn không nhất thiết phải triển khai tất cả các bài viết này mà nên cẩn thận lựa chọn viết những bài nào phù hợp với trang web mình nhất.

Bước 4: Kiểm tra lại các content hiện có trên website

bước bốn triển khai topic cluster kiểm tra lại content hiện có trên website
bước bốn triển khai topic cluster-kiểm tra lại content hiện có trên website

Có thể nói, đây là bước cần chú trọng nhất trong quá trình triển khai Topic Cluster. Kiểm tra lại những nội dung đăng tải trước đây trên trang web của bạn sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn lực sẵn có, tiết kiệm thời gian, ngân sách để phát triển web của bạn.

Nếu bạn đang xây dựng một trang web mới, hãy bỏ qua bước này và đi luôn bước kế tiếp. Còn nếu website bạn đã lượng content tương đối rồi thì hãy tập trung thật kĩ vào bước làm này.

Hãy thực hiện lần lượt các bước sau đây:

  • Lọc lại toàn bộ các bài viết hiện có trên website (bao gồm blog, tang dịch vụ,…)
  • Sắp xếp lại các bài viết vào các subtopic tương ứng

Đối với những bài viết không phù hợp với nội dung bạn đã research, hãy xếp chúng vào chung với topic cluster của bạn. Hoặc bạn có thể chỉnh sửa bổ sung sao cho phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.

Bước 5: Viết nội dung cho Pillar page và Cluster Contents

bước năm triển khai topic cluster viết nội dung cho pillar page và cluster contents
bước năm triển khai topic cluster-viết nội dung cho pillar page và cluster contents

Sau khi đã trang bị đủ số thông tin cần thiết, hãy bắt tay vào viết bài cho cụm topic cluster của mình.

Khi viết bài cho cụm chủ đề, bạn cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

Về Pillar page

Với trang trụ cột, bạn cần có một bài viết dài từ 3000-5000 từ. Đồng thời, nội dung cũng phải đảm bảo bao quát đầy đủ tất cả các cluster content chứa trong nó. Lưu ý rằng, bạn không được đề cập quá chi tiết vào vấn đề như những nội dung trong cluster contents mà chỉ ở mức giới thiệu bao quát.

Về Cluster content

Các cluster content cần đảm bảo:

  • Tập trung giải quyết một vấn đề cụ thể
  • Nhấn mạnh vào một số từ nhất định mà bạn mong muốn nó leo top
  • Nội dung xoay quanh và hỗ trợ làm rõ nghĩa chủ đề chính
  • Độ dài từ 1000-2000 chữ

Một tip nhỏ bạn có thể áp dụng đó là viết các bài cluster content trước rồi mới đến pillar page.

Bước 6: Liên kết các Cluster content với nhau và với Pillar page

bước sáu triển khai topic cluster liên kết các cluster content và pillar page với nhau
bước sáu triển khai topic cluster-liên kết các cluster content và pillar page với nhau

Khi đã hoàn thành xong các bài viết cho pillar page và cluster contents, việc tiếp theo của bạn đó là liên kết chúng với nhau. Lưu ý rằng các liên kết này phải là liên kết hai chiều. Điều này tức là không chỉ các cluster content có liên kết với nhau và trỏ đến pillar page mà pillar page cũng nên có liên kết đến từng cụm nội dung.

Bước 7: Theo dõi và phân tích chỉ số

bước bảy triển khai topic cluster theo dõi và phân tích chỉ số
bước bảy triển khai topic cluster-theo dõi và phân tích chỉ số

Việc theo dõi và đo lường các chỉ số là vô cùng quan trọng bởi nó cho ta biết hiệu quả triển khai chiến lược của ta. 

Với Topic Cluster, bước này cần được thực hiện sau 1-2 tháng mới có thể thấy rõ được sự thay đổi mà nó tạo ra cho trang web của bạn. Trong khi theo dõi, hãy phân tích để biết được trang nào hoặc cụm chủ đề nào đang hoạt động trơn tru nhất và trang nào đang hoạt động kém hiệu quả để tối ưu lại.

Các mục bạn cần theo dõi sẽ bao gồm:

  • URL trang
  • Keyword từng trang
  • Internal Link của từng trang
  • Outlink trong từng trang

Với những thông tin cụ thể trên đây, chắc chắn bạn đã hiểu và nắm rõ kỹ thuật Topic Cluster rồi phải không? Đừng quá vội vàng áp dụng nó mà hãy đọc, suy ngẫm, đồng thời tìm những case study của các trang web nổi tiếng đã thực hiện thành công với loại mô hình này để thực hiện nó sao cho phù hợp nhất với website của mình nhé!

Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn