Cách viết bài chuẩn SEO: 8 bước chi tiết [cập nhật 2024]

viết content chuẩn seo
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Bạn là marketer dày dặn kinh nghiệm hay người mới bắt đầu, thì việc viết content chuẩn SEO chất lượng, hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Vậy thì hãy cùng Upcontent khám phá 8 bước viết bài chuẩn SEO giúp đánh bại đối thủ và đưa website của bạn lên Top Google thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm kiếm từ khóa “chiến thắng”

Hiểu rõ nhu cầu tìm kiếm của người dùng là chìa khóa để bạn cung cấp nội dung phù hợp và tối ưu hóa hiệu quả SEO. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn:

  • Nắm bắt nhu cầu: Xác định chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm trên Internet, giúp bạn cung cấp nội dung đáp ứng đúng “cơn khát” thông tin của họ.
  • Lựa chọn chiến lược: Từ khóa dài (long-tail keyword) với ít cạnh tranh hơn sẽ là mục tiêu dễ dàng để bạn “chiếm lĩnh” top Google, tạo lợi thế SEO so với đối thủ.
  • Đa dạng hóa nội dung: Phát triển các chủ đề phụ (subtopic) liên quan đến từ khóa chính, giúp bài viết thêm phong phú và thu hút người đọc.

Một số công cụ giúp nghiên cứu từ khóa có thể kể đến như: Ahrefs, Google Search Box, Google Trend, Google Analytics,… Tìm hiểu cách sử dụng hai công cụ được áp dụng phổ biến hiện nay:

Sử dụng công cụ Ahrefs

  • Bước 1: Xác định từ khóa mục tiêu trong lĩnh vực bạn muốn SEO (ví dụ: “content marketing là gì”).
  • Bước 2: Dùng URL của 3 vị trí đầu tiên trên Google cho từ khóa đó và dán vào Ahrefs để phân tích.
  • Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem danh sách từ khóa đang lên top trong bài viết.

Gợi ý từ Google Search Box

  • Gõ từ khóa mục tiêu vào Google.
  • Kéo xuống cuối trang kết quả tìm kiếm.
  • Lựa chọn những từ khóa liên quan mà Google gợi ý.

Ví dụ:

  • Gõ từ khóa “cách viết content chuẩn SEO” trên Google.
  • Kéo xuống cuối trang kết quả trả về từ Google để xem các gợi ý từ khóa
  • Những Keywords mà Google gợi ý là: Mẫu content chuẩn SEO, cách viết content chuẩn SEO Facebook, bài viết chuẩn SEO mẫu, cách viết bài chuẩn SEO website,..

Kết quả cuối cùng nhận được là một bộ từ khóa gồm một từ khóa chính và các từ khóa phụ (từ khóa liên quan đến từ khóa chính về ngữ nghĩa)

Ví dụ: từ khóa chính “aida là gì” thì các từ khóa phụ là: công thức aida, công thức content aida, mẫu content aida,…

Bạn phải dựa trên từ khóa chính khi triển khai nội dung, vừa để công cụ tìm kiếm có thể xác định và hiểu chủ đề bài viết, vừa để giải đáp thắc mắc và nhu cầu của người dùng.

Sau khi đã có bộ từ khóa hoàn chỉnh thì bước tiếp theo cần làm là…

Lập dàn ý cho bài viết

Bố cục cơ bản và những nguyên tắc cần nắm rõ khi triển khai bài viết chuẩn SEO:

Mở bài

  • Dưới 155 từ.
  • Thể hiện nội dung chính, đi thẳng vào vấn đề người dùng cần giải đáp, quan tâm
  • Chèn từ khóa chính, từ khóa phụ.
  • Mở đầu bằng câu hỏi, nêu lý do hoặc vấn đề của người dùng.

Thân bài

  • Bố cục rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ.
  • Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, logic, có chiều sâu.
  • Xen kẽ hình ảnh, video, infographic để minh họa cho nội dung.
  • Phân bố từ khóa đều, mật độ 1-3%.
  • Chèn Internal Link.

Kết bài

  • Tóm tắt nội dung chính, nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết (khoảng 150 từ)
  • Kêu gọi hành động.
  • Chèn từ khóa lần cuối, trích dẫn nguồn (nếu có).

Xác định độ dài phù hợp

Độ dài bài viết chuẩn SEO không có một con số cụ thể nào mà phụ thuộc vào yếu tố, bao gồm:

  • Chủ đề bài viết: Các chủ đề phức tạp thường cần nhiều nội dung hơn để giải thích đầy đủ.
  • Mục đích bài viết: Bài viết hướng dẫn cần nhiều nội dung hơn bài viết giới thiệu.
  • Đối tượng mục tiêu: Bài viết cho người mới bắt đầu cần nhiều nội dung hơn bài viết cho người có chuyên môn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Backlinko, độ dài bài viết trung bình trên trang nhất Google là 1.447 từ. Điều này cho thấy rằng các bài viết dài thường có xu hướng xếp hạng cao hơn trên Google.

Viết tiêu đề và thẻ Meta Description hấp dẫn

Tiêu đề và thẻ meta là hai yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa bài SEO. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng click vào bài viết của bạn từ trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Dưới đây là cách viết tiêu đề và thẻ meta hấp dẫn:

Tiêu đề

  • Ngắn gọn, súc tích: Tiêu đề nên có độ dài từ 50 đến 70 ký tự để hiển thị đầy đủ trên SERP.
  • Chứa từ khóa chính: Sử dụng từ khóa chính mà bạn muốn bài viết được xếp hạng trong tiêu đề.
  • Thu hút sự chú ý: Sử dụng các động từ mạnh, số hoặc danh sách liệt kê, tên thương hiệu nếu là sản phẩm/ dịch vụ riêng, tính từ mô tả và câu hỏi để thu hút người dùng click vào bài viết.

Ví dụ:

  • 14 công thức viết content chuyên nghiệp kèm ví dụ minh họa 2024
  • Content angle là gì? 5 bước xây dựng đơn giản [cập nhật 2024]
  • Dịch vụ viết bài chuẩn SEO uy tín, giá rẻ [báo giá 2024]

Thẻ meta description

  • Mô tả ngắn gọn nội dung chính toàn bài.
  • Thẻ meta description nên có độ dài từ 150 đến 160 ký tự.
  • Chứa từ khóa chính: Sử dụng từ khóa chính ở vị trí gần đầu về phía bên trái đoạn meta description.
  • Không nhồi nhé từ khóa vào meta description

Ví dụ:

  • Meta description trang dịch vụ: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO cho website Lên TOP bền vững ✓ Nội dung thu hút ✓ Đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng ✓ tư vấn tận tâm ✓ kinh nghiệm viết đa dạng lĩnh vực
  • Meta description Blog: Content Angle là gì? Phân biệt Content Angle và Content Pillar, gợi ý mẫu Content Angle theo từng lĩnh vực & B, bán lẻ mỹ phẩm, thời trang.

Tối ưu bài viết

Tối ưu viết content cho Website là một quá trình cần thiết để nâng cao hiệu quả SEO và thu hút traffic cho website. Do đó bạn cần đảm bảo:

URL/Slug

  • Slug nên chứa từ khóa chính (có lượng tìm kiếm cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Sử dụng 301 Redirect để chuyển hướng người dùng nếu thay đổi URL

Ví dụ:

  • content-matrix-la-gi
  • dich-vu-viet-bai-chuan-seo

Heading 1 (H1)

  • Không trùng với tiêu đề và URL của bài viết lên là từ khóa LSI
  • Chứa tối đa 70 ký tự
  • Nên chứa Keyword phụ
  • Từ khóa nên nằm đầu dòng H1
  • Nên dùng số lượng và tính từ “mạnh”
  • Mỗi bài viết chỉ có một H1

Ví dụ:

Subheading (H2, H3, H4 …)

  • Dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục bài viết
  • Ngắn gọn, H2 hỗ trợ H1, H3 hỗ trợ H2, H4 hỗ trợ H3…
  • In đậm Subheading, chèn LSI keywords hoặc Semantic keywords
  • Một Subheading không quá 300 chữ và không nên quá ngắn
  • Nếu đã phân chia bài viết thành nhiều subheading thì ít nhất H2 phải có hai H3, H3 phải có hai H4,… Số lượng subheading phù hợp với độ dài và nội dung bài viết.
  • Không cố nhồi nhét các từ khóa

Hình ảnh

  • Chọn đuôi .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên
  • Kích thước:
  • Featured Image: 1200 x 628 pixels
  • Ảnh trong bài viết: 600 x 400 Pixels
  • Căn giữa, viết chú thích cho tất cả hình ảnh
  • Mỗi bài cần có ít nhất 1 hình ảnh Unique nổi bật
  • Không lấy ảnh của đối thủ
  • Mô tả được nội dung của đoạn văn tương ứng.
  • Số lượng hình ảnh phụ thuộc vào số lượng chữ (250 chữ/hình ảnh)
  • Hình ảnh chất lượng, sắc nét.

Tối ưu ALT hình ảnh

Hình ảnh tối ưu có văn bản ALT (Alternate Text) là hình ảnh được thêm vào thẻ “img” HTML với thuộc tính “alt” mô tả nội dung của hình ảnh. Văn bản ALT sẽ hiển thị thay cho hình ảnh khi:

  • Hình ảnh không tải được
  • Người dùng sử dụng trình đọc màn hình
  • Người dùng di chuột qua hình ảnh (trên một số trang web)

Cách viết văn bản ALT tối ưu:

  • Mô tả ngắn gọn, súc tích nội dung của hình ảnh không quá 120 ký tự.
  • Sử dụng từ khóa phù hợp với nội dung bài viết và nội dung hình ảnh.
  • Không nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào văn bản ALT vì điều này có thể bị Google coi là spam.

Ví dụ:

  • Hình ảnh một chú chó: alt=”Hình ảnh một chú chó Golden Retriever đnag ngồi trên cỏ”
  • Hình ảnh sản phẩm điện thoại: alt=”Điện thoại Samsung Galaxy S23 Ultra màu đen”

Chèn từ khóa vào vị trí “đắt địa”

Phân bổ từ khóa hợp lý

  • Dựa vào danh sách từ khóa đã có, phân bổ chúng một cách tự nhiên toàn bài viết.
  • Sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề, mô tả meta, tiêu đề phụ, nội dung bài viết và alt text của hình ảnh
  • Tần suất xuất hiện của từ khóa chính nên cao hơn so với các từ khóa phụ (khoảng 4-6 lần).
  • Chỉ in đậm một vài từ khóa, thay vào đó hãy in đậm câu trả lời cho truy vấn của người dùng.
  • Mật độ từ khóa lý tưởng cho bài viết là từ 1% đến 3%.

Công cụ hỗ trợ

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra bài viết chuẩn SEO, giúp bạn tối ưu hóa từ khóa hiệu quả. Hai công cụ phổ biến nhất là SEOquake và Yoast SEO.

Cách kiểm tra mật độ từ khóa với SEOquake

  • Bước 1: Truy cập bài viết cần tối ưu.
  • Bước 2: Nhấp vào biểu tượng SEOquake trên thanh công cụ.
  • Bước 3: Chọn “Density”.
  • Bước 4: Xem kết quả mật độ từ khóa.

Cách kiểm tra mật độ từ khóa với Yoast SEO

  • Bước 1: Trong phần “Analysis Results”, hãy xem mục “Keyphrase Density”.
  • Bước 2: Điều chỉnh mật độ từ khóa cho phù hợp.

Tối ưu Internal Link và External Link

Internal Link (Liên kết nội bộ)

Mục đích:

  • Giúp Google hiểu cấu trúc website và mối quan hệ giữa các trang.
  • Phân phối “lực SEO” (link juice) từ các trang mạnh sang các trang yếu.
  • Tăng thời gian trên trang của người dùng (Time On Site)
  • Hỗ trợ người dùng truy cập nội dung liên quan một cách dễ dàng.
Tối ưu hóa Internal link
tối ưu hóa Internal Link giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

Cách tối ưu:

  • Liên kết đến các bài viết cùng chủ đề, cụm chủ đề (Topic Cluster) để giới thiệu cho người dùng.
  • Sử dụng anchor text chứa từ khóa chính của bài viết được liên kết.
  • Đảm bảo anchor text mô tả chính xác nội dung của trang đích.
  • Sử dụng tối thiểu 3 Internal Link trong một bài viết.

External Link (Liên kết ngoài)

Mục đích:

  • Tăng độ tin cậy cho website của bạn bằng cách trích dẫn nguồn uy tín.
  • Cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người dùng.
  • Đa dạng hóa nguồn thông tin và tăng giá trị cho bài viết.

Cách tối ưu:

  • Chỉ liên kết đến các website uy tín, chất lượng cao trong cùng lĩnh vực.
  • Sử dụng anchor text mô tả chính xác nội dung của trang đích.
  • Sử dụng tối thiểu 1 External Link trong một bài viết.

Đăng tải bài viết lên website và tối ưu

Bước 1: Rà soát và chỉnh sửa bài viết

  • Đọc lại toàn bộ bài viết để kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp và lỗi logic.
  • Đảm bảo nội dung trôi chảy, dễ hiểu và phù hợp với mục tiêu của bài viết.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Grammarly để kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp.

Bước 2: Xem trước và đăng bài

  • Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị trên website.
  • Điều chỉnh bố cục, hình ảnh và tiêu đề nếu cần thiết.
  • Sau khi hoàn tất, đăng tải bài viết trực tiếp lên website.

Bước 3: Chia sẻ bài viết trên đa kênh

  • Chia sẻ bài viết trên đa kênh như facebook, pinterest, X (Twitter),….
  • Tối ưu hóa nội dung bài viết cho từng mạng xã hội.
  • Sử dụng hình ảnh và video hấp dẫn, thu hút để tăng lượt tương tác.

Bước 4: Submit URL lên Google Search Console

  • Sao chép URL bài viết vừa đăng tải.
  • Truy cập Google Search Console và dán URL vào thanh kiểm tra URL.
  • Nhấp vào “Yêu cầu lập chỉ mục”.

Bước 5: Theo dõi và điều chỉnh nội dung

  • Thường xuyên theo dõi các chỉ số như Time On Site, Bounce Rate, CTR,…để đánh giá, phân tích hiệu quả bài viết.
  • Dựa vào các chỉ số, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Mong rằng thông qua bài viết bạn sẽ tích lũy được nhiều thông tin cần thiết để viết bài content chuẩn seo chuẩn chỉnh để thu hút người đọc và giúp website xếp hạng cao hơn trên Google.

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn