Sự bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số khiến content nói chung và content Marketing nói riêng ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Các loại content cũng từ đó mà trở nên đa dạng, phong phú để phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau. Cùng Upcontent khám phá các dạng content nổi bật nhất hiện nay để tìm cho mình hướng sáng tạo nội dung phù hợp nhất các bạn nhé!
Content là gì? Thế nào là Content Marketing?
Content là tất cả những nội dung được sáng tạo ra nhằm truyền tải thông điệp cụ thể đến mọi người ở nhiều định dạng khác nhau như bài viết, hình ảnh, âm thanh, video,…Mục đích của các loại content trên cũng rất đa dạng, có thể là để chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá dịch vụ, giải trí hoặc cung cấp kiến thức, tin tức,…
Trong phạm vi hẹp hơn, bài viết này sẽ tập trung làm rõ về content Marketing – khái niệm đang được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt Dịch vụ Viết Content Chuẩn SEO đang ngày càng nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp.
Hiểu một cách đơn giản, Content Marketing là dạng nội dung phục vụ trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp với mong muốn biến các đối tượng tiêu thụ nội dung thành khách hàng tiềm năng, cũng như tăng sự chú ý và nhận diện thương hiệu.
Lợi ích của content Marketing là gì?
Xây dựng các loại content Marketing hấp dẫn và hiệu quả sẽ mang về cho thương hiệu và doanh nghiệp những lợi ích khổng lồ, bao gồm:
- Đối với khách hàng: khai thác thêm tệp khách hàng tiềm năng đồng thời củng cố và xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng hiện tại.
- Đối với thương hiệu: Củng cố hình ảnh, tăng độ nhận biết thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Việc doanh nghiệp luôn làm mới mình với các loại content cũng góp phần thể hiện sự năng động, sáng tạo, thu hút được sự chú ý của nhiều nhân tài.
- Đối với doanh thu: content càng hiệu quả thì khả năng gia tăng doanh số, tăng tỉ lệ ROI (tỷ suất hoàn vốn) càng cao vì chúng thu hút được nhiều khách hàng mua, trải nghiệm sản phẩm.
Các loại content phổ biến nhất hiện nay
Để hình dung rõ hơn về cách hoạt động của các loại content, hãy cùng theo dõi 100+ dạng content phổ biến dưới đây:
Content Social Media
Content Social hay sáng tạo nội dung trên mạng xã hội chắc chắn là loại content không thể bỏ qua. Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook, Youtube, Tiktok,..tạo ra hệ sinh thái với mối liên quan chặt chẽ. Đó là lý do khi triển khai một chiến dịch Marketing, các nhà sáng tạo nội dung thường kết hợp quảng bá trên nhiều platform cùng lúc để tăng độ viral và sức ảnh hưởng.
Blogs
Viết blog là một trong số các loại content được yêu thích hiện nay. Nội dung trên blog rất đa dạng, từ content dạng chia sẻ đến content cung cấp thông tin hoặc review sản phẩm,…Nó đã mang đến tác động tích cực hơn với khách hàng mục tiêu khi cung cấp cho họ thông tin hữu ích, không phô trương quá đà hình ảnh sản phẩm, nhưng vẫn tạo được sự kết nối nhất định với công việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Email Marketing
Dù đã xuất hiện từ lâu đời nhưng sức hút của Email Marketing chưa bao giờ có xu hướng hạ nhiệt. Ưu điểm lớn nhất của dạng content này là khả năng nhắm đúng đối tượng mục tiêu một cách chính xác. Hiện nay, content Email không chỉ gói gọn ở các bức thư đầy chữ, mà cũng dần cải biến để phù hợp với xu hướng như video, form khảo sát, hình ảnh,…
Video
Sẽ là một thiếu sót lớn nếu content video vắng đi trong danh sách các loại content hấp dẫn nhất. Dạng content này kích thích người xem ở cả phần nghe, nhìn và cảm xúc, do đó chức năng truyền tải thông điệp của chúng được đánh giá rất cao. Lượt xem và tương tác khủng từ video cũng tạo ra một phần doanh thu không hề nhỏ từ quảng cáo cho creators.
Infographics
Đây là dạng content phù hợp với những nội dung thiên về trình bày số liệu. Infographics đem đến cho người đọc góc nhìn tổng quan nhất khi content có quá nhiều thông tin. Họ có thể lưu trữ chúng dưới dạng hình ảnh để áp dụng cho những tình huống cần thiết một cách tiện lợi.
Podcast
Dù xuất hiện chưa lâu nhưng Podcast hứa hẹn sẽ là content đột phá trong sáng tạo nội dung. Nội dung Podcast chủ yếu là các buổi talkshow , chia sẻ cá nhân về chủ đề diễn ra hàng ngày. Đây được xem như là phiên bản nâng cấp của đài phát thanh hiện đại, tuy nhiên yêu cầu về chất lượng thông tin đòi hỏi người làm Podcast phải thật sự nghiêm túc và đầu tư có bài bản.
Content Review Sản phẩm
Khách hàng thời 4.0 ngày càng khó tính và khôn ngoan, họ khắt khe hơn khi quyết định mua bất kỳ một sản phẩm nào đó. Những bài đăng hoặc video review của KOL hay người nổi tiếng nhờ vậy mà trở thành xu hướng tìm kiếm hàng đầu của phần lớn người tiêu dùng.
E-books
E-book là loại content được ứng dụng nhiều trong giai đoạn đầu của các chiến dịch marketing. Tương tự các loại content như email, SEO,..mục tiêu của E-book là nhằm thu hút và tạo tệp khách hàng tiềm năng. Thông qua sách điện tử miễn phí, bạn sẽ dễ dàng thu thập email người đọc và tạo ra list đối tượng tiềm năng phục vụ chiến dịch email marketing của mình.
Content dạng toplist
Content dạng danh sách, tổng hợp cũng là một trong những hình thức được Google đánh giá rất cao. Để làm nổi bật thông tin, người ta thường kết hợp tiêu đề với các con số. Format chung với loại content này là: Giới thiệu tổng quát chủ đề – Liệt kê – Đưa ra luận giải. Nội dung của một bài viết Content toplist càng cụ thể, chi tiết càng dễ chiếm được cảm tình của người đọc.
User-generated content
User-generated content hay nội dung do người dùng tạo ra được đánh giá là một trong các hình thức content marketing mới lạ và táo bạo vì chúng thu hút chính khách hàng của bạn tham gia. Bạn sẽ vừa tận dụng được những thông tin từ khách hàng, vừa có thể lắng nghe, hồi đáp họ một cách trực quan và dễ dàng nhất.
Case Study
Case Study là một trong các loại content chiếm được nhiều sự quan tâm của khán giả nhất hiện nay. Các Cases thực tế lấy từ trải nghiệm của những khách hàng đi trước thường khiến họ dễ dàng tin tưởng, quan tâm đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Content dạng hướng dẫn/ cách làm
Content hướng dẫn/cách làm là dạng nội dung cần thiết giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bạn có thể cung cấp bài viết, tư liệu hoặc videos giải thích chi tiết về cách sử dụng, tính năng,…của sản phẩm để giúp khách hàng tối đa hóa công năng của sản phẩm đó. Điều này tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ hơn giữa thương hiệu với khán giả mục tiêu cũng như tăng sự tương tác giữa khách hàng-doanh nghiệp.
Curated content
Curated content (nội dung chọn lọc/biên tập) là dạng content yêu cầu kỹ năng chọn lọc, xử lý và biên tập lại thông tin của người thực hiện nội dung. Bằng cách thu thập tất cả những điều mà khán giả của bạn quan tâm rồi đặt chúng vào một nơi duy nhất, bạn sẽ giúp họ tiết kiệm được lượng lớn thời gian và công sức.
Tin tức
Nội dung dạng tin tức thường yêu cầu tính cập nhật liên tục để không bị “lỗi thời” và nhàm chán. Bạn cần phải chủ động tìm hiểu những tin tức hot nhất về thế giới bên ngoài (tuy nhiên hãy cố gắng tập trung vào nội dung mà tệp khán giả của bạn đang quan tâm) để giúp khán giả tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng.
Nghiên cứu
Nhiều người mong muốn có bằng chứng chính xác về sản phẩm/thương hiệu trước khi họ quyết định thực hiện các bước tiếp theo. Content nghiên cứu sẽ giúp bạn cung cấp thông tin dựa trên con số/đánh giá chính xác và tạo niềm tin bền vững với khách hàng.
Quote: Dẫn chứng
Khi khán giả đã nhàm chán với các loại content thông thường, hãy đặt một câu quote trên Facebook hoặc Twitter, điều này có thể giúp bạn gia tăng lượng tương tác đáng kể. Những câu dẫn đến từ người nổi tiếng/có tầm ảnh hưởng thường khiến người xem cảm thấy hứng thú/lạc quan hơn khi bắt đầu làm việc gì đó.
Ví dụ: Benjamin Franklin từng có câu về chuyện viết lách rằng: “Hoặc viết những gì đáng viết, hoặc làm những gì đáng làm để bạn có thể viết về nó.”
Evergreen Content (Nội dung thường xanh)
Người đọc, người xem ngày càng chú ý nhiều đến evergreen Content hay nội dung thường xanh. Đây là loại content hướng đến các giá trị bền vững, lâu dài, nói cách khác chúng “đúng với mọi thời điểm”. Evergreen content phù hợp với khán giả mục tiêu bất kỳ khoảng thời gian nào trong năm. Ví dụ: 5 năm trước, website của bạn lên content chia sẻ cách đọc sách hiệu quả thì 5 năm sau, nội dung đó vẫn bảo toàn giá trị như ban đầu.
Bài báo
Bạn có thể kể tin tức về các công ty, thông báo sản phẩm và rất nhiều câu chuyện khác. Giống như một tờ báo truyền thống hoặc tạp chí được xuất bản, bạn cũng có thể.
Như Joe Pulizzi, cha đỡ đầu của tiếp thị nội dung nói, các công ty hiện là nhà xuất bản. Vì vậy, việc các nhà tiếp thị mượn ý tưởng từ thế giới xuất bản truyền thống để thu hút khán giả của họ ngày càng tốt hơn là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Bài viết trên blog
Nội dung blog có thể có nhiều góc độ khác nhau: làm thế nào để, liệt kê, đặt câu hỏi, tại sao,… và thường dùng để hướng dẫn cho khách hàng tiềm năng. Các bài đăng trên blog thường dài ít nhất 1.500 từ và giúp khán giả của bạn tự giải quyết vấn đề, giúp họ trở nên tuyệt vời với những gì họ làm (và sau đó cho họ thêm lý do để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán).
Các nghiên cứu đã tìm thấy những người viết blog thường xuyên có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của họ nhất.
Trang web & Trang đích
Hãy suy nghĩ về nội dung trang web truyền thống. Một số người gọi đây là “nội dung phần mềm quảng cáo” – loại nằm sâu hơn một chút trong kênh, hiện có để hướng dẫn khách hàng tiềm năng của bạn cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết các thách thức của họ.
Điều này cũng có thể bao gồm các trang sản phẩm thương mại điện tử và hơn thế nữa.
Theo nghiên cứu tổng hợp từ MarketingProfs, hầu hết mọi người có khả năng nghiên cứu 13 phần nội dung trước khi đưa ra quyết định mua hàng, điều này làm cho loại nội dung này trở nên cực kỳ mạnh mẽ để tác động đến doanh số bán hàng.
Trang đích giúp bạn chia sẻ lợi ích của sản phẩm, dịch vụ hoặc thậm chí là một phần nội dung trong khi tối ưu hóa khách truy cập để chuyển đổi.
Chúng có thể bao gồm lời chứng thực, nghiên cứu điển hình và số liệu thống kê để hướng dẫn khách hàng tiềm năng của bạn rằng họ đang bỏ lỡ việc không sử dụng những gì bạn đang tiếp thị.
Sách
Joe Pulizzi có câu nói nổi tiếng, “Một cuốn sách có lẽ là nền tảng của Content Marketing mà có thể định vị bạn hoặc công ty của bạn như một chuyên gia hàng đầu trong ngành của bạn.”
Chúng tôi hoàn toàn đồng ý.
Xuất bản sách là một cách tuyệt vời để tương tác với khán giả của bạn và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và báo chí hơn. Và nó không cần quá nhiều công sức. Cuốn sách của bạn có thể là phần mở rộng tự nhiên của chiến lược Content Marketing của bạn.
Phân tích nội dung trước đó của bạn (bài báo, sách trắng, video, v.v.) để xác định chủ đề nào mà khán giả của bạn thích và muốn, đồng thời đi sâu hơn và mở rộng các khái niệm đó trong cuốn sách của bạn.
Sách điện tử
Sách điện tử là một cách tuyệt vời để chia nhỏ nội dung dài thành các chương dễ hiểu. Một cách dễ dàng để bắt đầu một cuốn sách điện tử là chọn các bài đăng trên blog hiện có liên kết với nhau một cách hợp lý để sử dụng lại nội dung hiện có của bạn.
Hello Bars
Thanh chào hoặc thanh nổi là một biểu ngữ nhỏ xuất hiện ở đầu hoặc cuối trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng nó cho nhiều mục đích, bao gồm:
- Đưa ra thông báo
- Làm nổi bật một ưu đãi độc quyền
- Nắm bắt chi tiết khách hàng tiềm năng
- Hướng khách truy cập đến một trang hoặc khu vực cụ thể trên trang web của bạn
- Bán chéo và bán thêm
- Hãy coi đó là phiên bản ít xâm phạm hơn của cửa sổ bật lên.
Popups
Bạn đã bao giờ thấy một cửa sổ nhỏ đột nhiên xuất hiện trên màn hình của mình khi mở/ cuộn một trang web chưa? Đó là một popup.
Nó có thể chứa thông báo, khảo sát, mã giảm giá hoặc nếu bạn muốn thứ gì đó tương tác hơn – vòng quay để chọn người chiến thắng và đồng hồ đếm ngược. Cửa sổ bật lên được chứng minh là có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi nhiều khách truy cập trang web hơn.
Tin nhắn trong ứng dụng
Nếu bạn quản lý một extranet (một trang web dành riêng để cung cấp nội dung cho khách hàng được kiểm soát sau khi đăng nhập) hoặc một sản phẩm SaaS, thông báo trong ứng dụng sẽ hoạt động thực sự hiệu quả để tiếp cận người dùng của bạn. Hãy thử dùng một công cụ như Intercom để bắt đầu.
Công cụ
CoSchedule đã ra mắt Headline Analyzer Studio như một cách giúp khán giả của chúng tôi nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội hơn, xếp hạng tìm kiếm cao hơn và cuối cùng là nhiều lưu lượng truy cập hơn. Chúng tôi đã phân tích dữ liệu từ nội dung hay nhất mà chúng tôi thấy chạy qua CoSchedule và cung cấp dữ liệu đó trong một công cụ dễ sử dụng để xếp hạng khả năng kết nối cảm xúc với người đọc của tiêu đề.
Công cụ miễn phí đó đã tạo ra hàng nghìn người đăng ký email, backlinks và đề cập trực tuyến.
Tiện ích mở rộng trình duyệt
Cho phép người dùng biến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở thành một phần thói quen của họ bằng cách tạo tiện ích mở rộng cho trình duyệt. Bạn cũng có thể tính phí người dùng một khoản phí nhỏ để tạo thêm nguồn thu nhập.
Plugin WordPress
Vài năm trước, CoSchedule đã tạo plugin Click To Tweet cho WordPress. Chúng tôi đã tặng nó miễn phí và tối ưu hóa trang đích của plugin để thu thập những người đăng ký email.
Ứng dụng di động
Điều này có thể bao gồm trò chơi hóa hoặc tăng tính thiết thực. Làm cách nào bạn có thể cung cấp giá trị cho khán giả khi họ sử dụng các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị đọc sách điện tử?
Máy tính
Máy tính rất hữu ích để giúp khán giả của bạn khám phá lượng thời gian/ tiền bạc/ tài nguyên/ … họ có thể tiết kiệm bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Trò chơi
Bạn có thể đã chơi trò chơi khủng long T-Rex khi mạng của bạn bị hỏng. Bạn nghĩ sao về việc cung cấp các trò chơi ngoại tuyến tương tự trên Chrome cho khách truy cập của mình?
Bảng tính
Các bảng tính rất phù hợp để bổ sung cho các bài đăng trên blog yêu cầu tuân theo một quy trình. Chúng giúp người đọc của bạn tìm hiểu những ý tưởng mà bạn đang dạy họ để sau đó họ có thể rời khỏi trang web của bạn với một cái gì đó dễ hình dung.
Tại CoSchedule, chúng tôi nhận thấy việc tặng các trang tính có thể chỉnh sửa miễn phí trong Microsoft Word là cực kỳ hữu ích và có thể hành động ngay lập tức.
Danh sách kiểm tra
Danh sách kiểm tra rất hữu ích để giúp khán giả của bạn vượt qua Ts của họ và chấm điểm Is của họ khi thực hiện một quy trình. Chúng hỗ trợ tốt cho các bài đăng trên blog bao gồm thông tin về quy trình và từng bước có thể thực hiện được.
Danh sách thư mục
Tạo cơ sở dữ liệu về các chủ đề (Hãy nghĩ về: công cụ, phần mềm và sự kiện trong ngành) có liên quan đến người dùng mục tiêu của bạn. Ví dụ: G2 xuất bản danh sách chi tiết các loại phần mềm khác nhau, cùng với xếp hạng, để giúp người dùng chọn công cụ phù hợp với nhu cầu của họ.
Thăm dò ý kiến
Các cuộc thăm dò ý kiến là các cuộc khảo sát một câu hỏi đơn giản với các câu trả lời trắc nghiệm. Bạn có thể sử dụng các công cụ sẵn có như các cuộc thăm dò trên Twitter để thu thập phản hồi về ý tưởng nội dung và hơn thế nữa.
Câu đố
Các câu đố có thể mang tính giải trí và củng cố kiến thức mà bạn đã cung cấp thông qua việc tiếp thị nội dung. Ví dụ: trong khóa học Chiến lược truyền thông xã hội mới nhất của Viện Marketing Hành động, các chương được theo sau bởi các câu đố để đảm bảo sinh viên có thông tin cần thiết để tiếp tục sau mỗi bài học.
Bài đăng trên mạng xã hội
Tại thời điểm này, phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng đối với một doanh nghiệp phát đạt.
Bắt kịp xu hướng và tạo nội dung cụ thể cho kênh truyền thông xã hội của bạn để tương tác với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Chẳng hạn, bạn có thể tạo các câu chuyện và câu chuyện cho Instagram và TikTok, trong khi các chủ đề và cuộc trò chuyện sẽ có ý nghĩa hơn khi dùng Twitter.
Thư trực tiếp
Thư trực tiếp, còn được gọi là thư phong bì, là thư dạng ngày xửa ngày xưa gửi cho khách hàng tiềm năng và khách hàng. Thêm bản tin, phiếu quà tặng và người đổi quà để xây dựng cơ sở khách hàng trung thành cho doanh nghiệp của bạn.
Tạp chí
Viện Marketing Nội dung xuất bản và phân phối tạp chí Chief Content Officer mỗi tháng. Đó là một cách tuyệt vời để kết nối với những người muốn ngắt kết nối với công nghệ.
Tài liệu quảng cáo
Hãy nghĩ đến các doanh nghiệp địa phương nhỏ có văn phòng trực tiếp. Những tài liệu marketing in ấn này rất cần thiết để trao cho khách hàng của bạn khi họ bước ra khỏi cửa.
Tờ rơi
Hãy sáng tạo với tờ rơi truyền thống để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của bạn trong các sự kiện và triển lãm thương mại. Tờ rơi quảng cáo, tờ rơi dạng nhỏ và tờ rơi kỹ thuật số là ba loại tờ rơi phổ biến mà bạn có thể sử dụng để marketing cho doanh nghiệp của mình.
Tear & Bảng dữ liệu
Phát triển một tờ rơi hoặc bảng dữ liệu tóm tắt ngắn gọn thông tin liên quan đến sản phẩm, bao gồm tên, mô tả, số sản phẩm,… Loại nội dung này được coi là nhẹ nhàng, vì vậy hãy giữ nó dưới hai trang.
Hướng dẫn sử dụng
Hướng dẫn sử dụng rất hữu ích để giúp khách hàng làm quen với sản phẩm của bạn và tối đa hóa chức năng.
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu để giải thích các tính năng của sản phẩm. Nếu có thể, hãy thêm hình ảnh minh họa và ảnh chụp màn hình hỗ trợ để người dùng có thể hình dung văn bản.
Catalogs
Catalog chứa thông tin mua hàng quan trọng, chẳng hạn như tên sản phẩm, hình ảnh, mã, mô tả, số lượng hiện có,… Vì mục tiêu ở đây là phân loại thông tin sản phẩm, nên đây là tài liệu có giá trị cho người mua, người ra quyết định, marketers và đại diện bán hàng.
Sách trắng – White Papers
Sách trắng thường mô tả những lợi ích mà khách hàng tiềm năng sẽ nhận được khi họ sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể từ doanh nghiệp của bạn. Chúng thường được sử dụng sâu hơn trong kênh để khuyến khích khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định mua hàng.
Tin tức & Thông cáo báo chí
Một cái gì đó thú vị đã xảy ra tại doanh nghiệp của bạn? Thông cáo báo chí dạng truyền thống vẫn có thể hoạt động để thu hút sự chú ý của phương tiện truyền thông và sự chú ý của khách hàng.
Báo cáo
Nếu bạn đang nghĩ đến việc tiến hành nghiên cứu ban đầu và sử dụng khảo sát để thu thập dữ liệu của mình thì báo cáo nghiên cứu là một sự khích lệ tuyệt vời để cung cấp cho những người thực hiện khảo sát của bạn. Một báo cáo nghiên cứu tổng hợp những phát hiện của bạn trong một tài liệu duy nhất (thường là thành một tệp PDF).
Bộ bài thuyết trình
Hội thảo trên web, gặp gỡ, hội nghị và các cơ hội diễn thuyết khác thường yêu cầu các bộ bài làm công cụ hỗ trợ trực quan. Bạn có thể dễ dàng sử dụng lại và phân phối các bản trình bày và các mục trong bài nói đó bằng SlideShare. Sau đó, bạn có thể nhúng SlideShare đó vào các bài đăng trên blog.
Hình ảnh & Nhiếp ảnh
Nội dung tuyệt vời với thiết kế không chất lượng thì cuối cùng vẫn là nội dung không tốt. Đôi khi, bạn cần lên kế hoạch chụp ảnh để có được những bức ảnh tùy chỉnh của riêng mình và tránh tình trạng hết hàng.
Meme, GIF động, truyện tranh, phim hoạt hình và thậm chí cả ảnh chụp màn hình đều có thể là nội dung hình ảnh có giá trị.
Lưu đồ & Sơ đồ
Nghiên cứu xác nhận rằng mọi người phản ứng với hình ảnh nhanh hơn lời nói – có thêm lý do để bạn tạo các nội dung trực quan như lưu đồ và sơ đồ để mô tả một quy trình hoặc hệ thống.
Hình nền máy tính để bàn
Nền màn hình là một ví dụ khác về nội dung trực quan. Tạo ra thứ gì đó có thương hiệu, hài hước hoặc đơn giản là mang tính thẩm mỹ.
Posters
Posters giúp bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả. Làm nổi bật các tính năng và lợi ích chính của sản phẩm mà bạn cung cấp cho khách hàng hiện tại hoặc hướng dẫn khách hàng tiềm năng về những điểm khiến sản phẩm đó khác biệt so với đối thủ cạnh tranh để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Biển quảng cáo
Không giống như các hình thức quảng cáo khác, biển quảng cáo không yêu cầu người xem thực hiện bất kỳ hành động nào để xem quảng cáo. Điều này có nghĩa là những người không tích cực tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ cũng sẽ biết đến thương hiệu và dịch vụ của bạn.
Biển quảng cáo đặc biệt hữu ích khi nhắm mục tiêu đối tượng địa phương. Đặt ở những vị trí chiến lược sẽ giúp tạo ra nhiều sự quan tâm hơn đến sản phẩm được quảng cáo của bạn.
Đoạn âm thanh
Đoạn âm thanh là một cách tuyệt vời để tương tác với khán giả của bạn, nuôi dưỡng các mối quan hệ theo thời gian và thiết lập doanh nghiệp của bạn như một cơ quan đáng tin cậy.
Ngoài podcast, hãy cân nhắc tạo bản ghi âm và quảng cáo để giáo dục người nghe về sản phẩm và trường hợp sử dụng của bạn. Đừng quá kỹ thuật ở đây là hãy tập trung vào các chủ đề thảo luận hàng đầu.
Content Formats
Hướng dẫn sử dụng
Hướng dẫn được cho là định dạng nội dung phổ biến nhất cung cấp thông tin chi tiết về một chủ đề cụ thể.
Mặc dù nội dung phải toàn diện nhưng ngôn ngữ phải dễ tiếp thu và dễ hiểu. Các ví dụ phổ biến bao gồm các bài đăng blog hướng dẫn, hướng dẫn sử dụng và video hướng dẫn.
Bản tin
Bản tin gói gọn nội dung gần đây của bạn, nội dung xoay quanh một chủ đề hoặc các sự kiện gần đây đang diễn ra/ sắp diễn ra tại doanh nghiệp của bạn để mang lại nhiều giá trị cho khán giả của bạn trong một phần nội dung.
Bản tin điện tử ngày nay cực kỳ phổ biến và các dịch vụ tự động hóa email như Salesforce Marketing Cloud có thể giúp bạn dễ dàng đưa ra các bản tin email chất lượng, nhất quán.
Quảng cáo
Quảng cáo trên tạp chí, quảng cáo trên báo, quảng cáo trên TV, quảng cáo đầu video và những thứ tương tự là các chiến thuật tiếp thị truyền thống. Chìa khóa để đo lường ở đây là cung cấp một cách để khách hàng cho bạn biết lý do/nơi họ biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nâng cấp nội dung
Đây là những loại nội dung được kiểm soát, là nội dung có giá trị mà bạn cho đi để đổi lấy địa chỉ email. Bạn có thể sử dụng các công cụ như LeadBoxes từ LeadPages để nhúng liên kết vào một phần nội dung bao gồm biểu mẫu. Tất cả những gì khách truy cập của bạn cần làm là cung cấp địa chỉ email của họ và bạn sẽ gửi email cho họ tài nguyên miễn phí. Nội dung được kiểm soát có giá trị là cách tốt nhất để xây dựng danh sách email của bạn.
Templates
Các mẫu bổ sung cho nội dung blog yêu cầu xử lý dữ liệu rất độc đáo. Ngoài ra, một số mẫu chúng tôi đã tặng tại CoSchedule bao gồm các trang trình bày (để đưa ra các chiến lược mới cho nhóm của bạn), Photoshop CC (để tự động định kích thước mọi hình ảnh thành kích thước hoàn hảo cho mọi mạng truyền thông xã hội) và thậm chí cả bảng tính (để quản lý chạy nước rút của dự án và hơn thế nữa).
Thông báo dịch vụ công cộng (PSA)
Vài năm trước, một bệnh viện ở Fargo, Bắc Dakota, đã ghi lại một số PSA và chia sẻ chúng qua các đài phát thanh địa phương. Đây là những lời khuyên hữu ích về cách phát hiện khi mọi người lên cơn đau tim để bạn có thể cứu sống họ, những điều cần tìm để biết liệu ai đó có bị đột quỵ hay không, …
Tất cả các PSA đó đều khiến bệnh viện cảm thấy như họ thực sự quan tâm đến các công dân trong cộng đồng của chúng tôi, đó là một cách tuyệt vời để xây dựng hình ảnh thương hiệu của họ (đặc biệt là khi có sự cạnh tranh lớn hơn của họ).
Trích dẫn
Trích dẫn là những câu châm biếm mang tính động viên/truyền cảm hứng/giải trí/giáo dục, thường là từ những người có ảnh hưởng. Chúng là một cách mạnh mẽ để tăng mức độ tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc để chứng minh quan điểm trong các phần nội dung lớn hơn.
Ví dụ: nếu tôi muốn chứng minh lý do tại sao các nhà tiếp thị cần lịch chỉnh sửa được để sắp xếp công việc của họ, tôi có thể chuyển sang một người có ảnh hưởng trong ngành tiếp thị nội dung để trích dẫn về chủ đề này:
“Có một điều chắc chắn: nếu bạn không có lịch biên tập được để sắp xếp công việc, thì nội dung sẽ không được hoàn thành.” – Joe Pulizzi
Lời chứng thực
Lời chứng thực là một dạng báo giá, nhưng đến trực tiếp từ cơ sở khách hàng của bạn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những điều này hoạt động kỳ diệu như bằng chứng xã hội trên các trang đích trang web của bạn, nơi mục tiêu của bạn là chuyển đổi khách hàng tiềm năng mới.
Ví dụ: tại CoSchedule, chúng tôi có một trang câu chuyện dành riêng cho khách hàng, trong đó chúng tôi chia sẻ những câu chuyện thành công và lời chứng thực, những điều này cũng tạo nên bức tranh truyền thông xã hội tuyệt vời.
Nhận xét – Reviews
Tương tự như lời chứng thực, đánh giá là đánh giá hoặc đánh giá chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm. Chúng thường chứa thông tin hữu ích và thông tin chi tiết để giúp người đọc đưa ra quyết định sáng suốt.
Chia sẻ bài đánh giá từ các nền tảng bên ngoài như Yelp hoặc Google với khách hàng tiềm năng của bạn để cho họ biết doanh nghiệp hoặc dịch vụ của bạn được cảm nhận như thế nào.
Bài học
Mọi người luôn ham học hỏi. Tạo các bài học bằng video, bằng văn bản hoặc âm thanh để chỉ dẫn khách hàng về các chủ đề thú vị và có liên quan, từ đó thúc đẩy sự tương tác và xây dựng khán giả cho thương hiệu của bạn.
Nghiên cứu tình huống – Case Study
Một nghiên cứu điển hình chia sẻ câu chuyện thành công của khách hàng mà họ đã trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chúng có thể có nhiều loại phương tiện khác nhau như video, trang web hoặc bài đăng trên blog và là lời chứng thực mạnh mẽ khuyến khích khách hàng tiềm năng xem xét doanh nghiệp của bạn khi họ tìm cách giải quyết những thách thức tương tự.
Một công thức chung cho các nghiên cứu điển hình bao gồm vấn đề trước khi thực hiện thay đổi, khách hàng đã thay đổi như thế nào và kết quả sau khi thay đổi là gì.
Câu chuyện thương hiệu
Các câu chuyện thương hiệu thường được kể thông qua các hình thức nội dung khác nhau để truyền đạt các giá trị, sứ mệnh và bản sắc của thương hiệu tới đối tượng mục tiêu.
Cân nhắc làm nổi bật những thách thức và kinh nghiệm của thương hiệu và những gì bạn đã làm để vượt qua chúng để trở nên thành công. Bạn cũng có thể đề cập đến các sản phẩm và dịch vụ của mình và thảo luận về cách khách hàng của bạn có thể sử dụng chúng để đạt được mục tiêu của họ.
Tin tức công ty
Doanh nghiệp của bạn không ngừng phát triển, tăng trưởng nhanh chóng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Mỗi cải tiến bạn thực hiện là một câu chuyện đáng để chia sẻ với khán giả của bạn.
Tin tức của công ty thường ở dạng thông cáo báo chí, bài báo và bản tin email.
Thông báo sản phẩm
Khi tin tức công ty đề cập đến các cải tiến quy trình và câu chuyện về văn hóa, thông báo sản phẩm chia sẻ những điểm mới của dịch vụ thực tế mà bạn bán.
Đối với các công ty phần mềm như CoSchedule, những thông báo này thường được đề cập trong các bài đăng trên blog nổi bật và đi xa hơn nữa là Product Hunt, Inc.com, các thông báo trên mạng xã hội, …
Trình diễn
Trình diễn sản phẩm có thể chỉ là những gì khách hàng tiềm năng của bạn cần để đưa ra quyết định mua hàng. Thông thường, đây là những video trình bày rõ ràng cách làm điều gì đó mong muốn với sản phẩm của bạn cho khán giả, những người đã hiểu những lợi ích mà giải pháp của bạn mang lại.
Hỗ trợ & Giới thiệu
Các tài liệu hỗ trợ và giới thiệu bao gồm hướng dẫn, video hướng dẫn, SOP, hướng dẫn công việc và các tài nguyên khác mà bạn có thể tạo để cung cấp cho nhân viên của mình thông tin và hướng dẫn chi tiết về quy trình làm việc và môi trường làm việc của công ty bạn.
Ngoài nhân viên, bạn cũng có thể tạo nội dung hỗ trợ và giới thiệu cho khách hàng.
Chia sẻ bài viết, video và các loại nội dung khác để giúp họ hiểu rõ hơn về tuyên bố giá trị sản phẩm của bạn và cách sử dụng nó để đạt được mục tiêu của họ.
Hợp tác & Đối tác
Tương tự như mời khách, đây là khi bạn làm việc cùng với một người hoặc doanh nghiệp khác để cùng tạo nội dung. Bằng cách này, bạn khai thác kiến thức và bộ kỹ năng bên ngoài để tạo nội dung tuyệt vời đồng thời tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Cuộc thi
Các cuộc thi thường có hình thức “tham gia để giành chiến thắng”. Bạn có thể yêu cầu khán giả của mình làm điều gì đó, cho bạn thấy những gì họ đã làm và họ có cơ hội nhận được điều gì đó tuyệt vời.
Giải thưởng
Khi tôi làm nhân viên tiếp thị cho một nhà phân phối điện, chúng tôi trao giải thưởng hàng năm cho các nhà cung cấp và khách hàng tốt nhất của mình. Đó là một cách để doanh nghiệp của chúng tôi ghi nhận những nỗ lực hợp tác để cùng nhau phát triển.
Content Angles
Làm thế nào để…?
Đây là chiến thuật giáo dục cổ điển trong đó bạn thực sự dạy người đọc cách giải quyết vấn đề. Phương pháp này liên quan đến việc đưa ra lời khuyên từng bước, có thể thực hiện được mà người đọc, người theo dõi hoặc người nghe của bạn tuân theo khi họ tự giải quyết thử thách (mặc dù, với lời khuyên cực kỳ hữu ích của bạn).
Dạng danh sách
Liệt kê nội dung (như trang bạn đang đọc này) thường cung cấp ý tưởng hơn là hướng dẫn. Hãy nghĩ về các tiêu đề như “10 cách để có thêm lưu lượng truy cập vào nội dung của bạn”, trong đó việc tìm kiếm các ý tưởng thường quan trọng hơn việc tìm hiểu các chi tiết cụ thể để thực hiện chúng.
Câu hỏi
Tiêu đề của phần nội dung của bạn là một câu hỏi. Nội dung của bạn là câu trả lời. Loại nội dung này hoạt động đặc biệt tốt cho những người mới bắt đầu tạo nội dung để thiết lập nền tảng nội dung cho thương hiệu của bạn.
Câu hỏi tại sao
Nội dung dạng “Tại sao” hoạt động tốt để giải thích mọi thứ như thế nào. Hãy nghĩ về các tiêu đề như “Tại sao bạn không cần phê duyệt (+ Thêm 5 * Ý tưởng tiếp thị tinh gọn độc đáo *).
Nội dung dành cho trẻ em này hoạt động tốt cho các ý kiến, những lời tán dương và những câu chuyện cá nhân, cũng như những lời giải thích thực tế.
Phương pháp mới
Cách đây vài năm, Brian Dean từ Backlinko đã chia sẻ một quy trình mà anh ấy đặt ra để xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm có tên là “Kỹ thuật Nhà chọc trời” (Skyscraper Technique). Đây là một phương pháp mới và hiện là một thuật ngữ được nhiều người trong cộng đồng tiếp thị nội dung và SEO tham khảo thường xuyên. Bằng cách đặt tên cho quy trình mà anh ấy đã chia sẻ, Brian nhận được rất nhiều sự tín nhiệm và các backlinks đến nội dung gốc của anh ấy.
Gói gọn
Tìm nội dung tốt nhất trong thị trường ngách của bạn về một chủ đề cụ thể, sau đó viết danh sách liên kết đến các tài nguyên đó. Bạn có thể làm Roundups hàng tuần, tháng, năm, …
Nghiên cứu tổng hợp và biên tập
Khán giả của bạn có thể có câu hỏi mà bạn có thể trả lời bằng cách sắp xếp các điểm dữ liệu thành một bài đăng blog toàn diện.
Ví dụ: khán giả của CoSchedule (chính là bạn!) đã liên tục hỏi chúng tôi về thời điểm tốt nhất để đăng lên mạng xã hội. Chúng tôi đã trả lời câu hỏi bằng cách tổng hợp tất cả các nghiên cứu khác nhau mà chúng tôi có thể tìm thấy về chủ đề này thành một bài đăng blog, trong đó cung cấp thời gian tốt nhất để đăng trên mọi mạng xã hội lớn.
Sau khi nghiên cứu tổng hợp đó thành công, giờ đây chúng tôi tiến hành và xuất bản nghiên cứu ban đầu của riêng mình về chủ đề này.
Nghiên cứu gốc & độc quyền
Bạn tôi, Andy Crestodin, thực hiện một nghiên cứu gốc hàng năm để hiểu những quy trình đạt được trong ngành công nghiệp viết blog. Bằng cách xuất bản nghiên cứu ban đầu này, anh ấy đã nhận được rất nhiều backlinks vì anh ấy tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến mà anh ấy đặt ra sau đây.
Bạn có thể làm điều tương tự bằng cách viết một cuộc khảo sát đơn giản bằng một công cụ như SurveyMonkey và hỏi những người theo dõi của bạn cung cấp mong muốn thực sự của họ.
Thực hành một cách tốt nhất
Đôi khi, không có dữ liệu để sao lưu những gì khán giả của bạn cần biết. Đây là một trường hợp sử dụng hoàn hảo cho Content thực hành tốt nhất.
Bạn có thể sử dụng các bài đăng trên blog về phương pháp thực hành tốt nhất để chia sẻ từng bước các quy trình , giai thoại dựa trên lý thuyết, v.v. Chỉ cần minh bạch khi bạn đề xuất phương pháp hay nhất là ý kiến của bạn và/hoặc được toàn ngành chấp nhận.
Minh bạch
Buffer thực hiện rất tốt việc chia sẻ nội dung minh bạch và có toàn bộ trang trên trang web của họ dành riêng để chia sẻ văn hóa công ty và cách họ điều hành nơi làm việc.
Nội dung minh bạch chia sẻ quá trình của bạn đằng sau hậu trường (tương tự như nội dung “Làm thế nào tôi…”). Ngoài ra, nó có thể đi sâu hơn nữa, chẳng hạn như chia sẻ tiền lương của toàn bộ công ty, như Buffer đã làm với blog dạng minh bạch của mình.
Đó là một cách tuyệt vời để xây dựng niềm tin với khán giả của bạn. Và như các nhà tiếp thị chúng tôi biết, mọi người mua hàng từ những người họ biết, thích và tin tưởng.
Ý kiến
Giống như các tờ báo truyền thống thường có phần “Ý kiến” cho các bài báo không được hỗ trợ bởi dữ liệu mà thay vào đó là các giai thoại, bạn cũng có thể chia sẻ suy nghĩ và lời phê bình trên blog của mình để truyền cảm hứng tương tác.
Nội dung gây tranh cãi khiến người đọc đặt câu hỏi về hành vi, niềm tin hoặc cảm giác thân thuộc. Việc gắn điều đó vào tiêu đề nội dung của bạn thực tế là để thu hút sự tham gia.
Làm thế nào để tôi…?
Đây thường là những câu chuyện thành công mang tính cá nhân giúp khán giả của bạn giải quyết vấn đề của chính họ.
Ví dụ: khi chúng tôi triển khai khóa học điện tử về Chiến lược tiếp thị tại CoSchedule, tôi phát hiện ra rằng nhiều người trong số các bạn muốn tăng số người đăng ký và lưu lượng truy cập email của mình. Với kiến thức này, tôi có thể chia sẻ các chiến thuật mà cá nhân tôi đã sử dụng để giúp tăng số người đăng ký và lưu lượng truy cập của chúng tôi tại CoSchedule trong nội dung “Cách tôi…” với tiêu đề như: Cách tôi đã tăng lưu lượng truy cập Blog từ 40 nghìn lượt xem trang mỗi tháng lên hơn 1 triệu trong vòng chưa đầy 2 năm .
Nó giống như một nghiên cứu điển hình để chia sẻ quá trình của bạn.
Đánh giá sản phẩm
Gần đây bạn có bắt gặp một sản phẩm hoặc cuốn sách nào mà bạn biết khán giả của mình sẽ yêu thích không? Viết bình luận như một phần của sáng tạo nội dung.
Tại CoSchedule, chúng tôi thực sự dành phần thưởng cho hành động này của người dùng bằng cách giảm giá cho họ khi họ đăng và chia sẻ bài đánh giá của mình. Nó giúp chúng tôi khuyến khích nội dung do người dùng tạo để giúp CoSchedule tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Văn hóa
Nội dung văn hóa chia sẻ triết lý đằng sau hậu trường tại doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện nào làm cho văn hóa của bạn trở nên độc đáo? Những ý tưởng đó có thể truyền cảm hứng cho tư tưởng lãnh đạo trong ngành của bạn; bạn chỉ cần chia sẻ chúng!
Ẩn dụ
Bạn đã bao giờ xem một nội dung mới nhưng cảm thấy như mình đã đọc nó hàng chục lần chưa? Thêm một phép ẩn dụ (góc độ) mới có thể tạo thêm nhiều nét tinh tế cho một chủ đề quá sức.
Dự đoán
Có dữ liệu để chứng minh điều gì đó lớn lao sắp xảy ra trong ngành của bạn? Còn ý kiến về những gì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ngành của bạn trong năm tới thì sao? Loại nội dung này khơi dậy cuộc trò chuyện và chắc chắn thể hiện khả năng lãnh đạo tư tưởng cho thị trường ngách của bạn.
Thất bại
Học những gì không nên làm thường quan trọng như học những gì nên làm. Chia sẻ những sai lầm của bạn để giúp người khác tránh mắc phải không chỉ thể hiện tính nhân văn của bạn mà còn có thể cực kỳ hữu ích cho khán giả của bạn.
So sánh Sản phẩm & Lựa chọn Thay thế
Có sản phẩm cạnh tranh trong ngách của bạn? Rất có thể, khán giả của bạn có thể đánh giá cao kinh nghiệm chuyên môn của bạn về lựa chọn nào là tốt nhất.
Ví dụ: các trang web như GetApp có rất nhiều so sánh giữa các công ty phần mềm cạnh tranh, giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn nào là tốt nhất cho họ.
Q&A/Ask Me Anything (AMA)
Câu hỏi và câu trả lời luôn là một hình thức nội dung hiệu quả. Chỉ cần hỏi khán giả của bạn những câu hỏi mà họ có mà họ muốn lời khuyên của bạn để giải quyết, sau đó tạo nội dung cung cấp câu trả lời.
Một định dạng tương tự là Ask Me Anything ngày càng phổ biến, diễn ra trên các nền tảng như reddit và các cộng đồng ủng hộ bình chọn khác. Với định dạng này, bạn thực sự dành thời gian như một sự kiện để cho phép mọi người đặt câu hỏi mà bạn trả lời trực tiếp.
Ra mắt
Tạo marketing lan truyền phù hợp trước khi tung ra sản phẩm của bạn.
Tạo video giới thiệu và những hình ảnh cung cấp thông tin sơ lược về lần ra mắt sắp tới. Hoặc viết các bài báo và bài đăng trên blog cung cấp thêm thông tin cơ bản và giải thích lý do tại sao thông tin đó lại độc đáo và có giá trị.
Các dạng nội dung trực quan khác, như video và đồ họa thông tin, cũng hữu ích để khuyến khích khách hàng tiềm năng đăng ký nhận thông tin cập nhật hoặc thông báo về việc ra mắt.
Khuyến mại
Khuyến mãi đặc biệt có thể bao gồm rất nhiều trong thế giới tiếp thị. Ý tưởng ở đây là lập kế hoạch quảng cáo xung quanh một sự kiện trong ngành, ngày lễ, mùa hoặc các sự kiện kịp thời khác.
Ví dụ: các cửa hàng trực tuyến và các công ty phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) thường lên kế hoạch cho các sự kiện bán hàng khuyến mãi vào Black Friday và Cyber Monday.
Chiến dịch và nền tảng đa nội dung
Gói chào hàng
Gần đây, tôi đã tham dự một hội nghị và nghe một nhà tiếp thị/PR nói về một khách hàng có thương hiệu bơ hướng dương của cô ấy. Họ tập hợp các công thức nấu ăn, nguồn cung cấp và chai bơ hướng dương cho các blogger ẩm thực có ảnh hưởng.
Vậy chuyện gì đã xảy ra? Họ đã thu hút được nhiều sự chú ý từ các blogger ẩm thực với các công thức nấu ăn của riêng họ, cùng với rất nhiều công thức mới cho thương hiệu bơ hướng dương. Rất tuyệt vời!
Swag
Tại CoSchedule, chúng tôi có ba gói quà tặng khác nhau mà chúng tôi gửi đến những khách hàng, người hâm mộ tuyệt vời và những người đã giúp đỡ chúng tôi. Bộ dụng cụ bao gồm áo phông, áp phích, nhãn dán, thư cảm ơn viết tay,…
Livestream
Các sự kiện tạo ra cơ hội phát trực tiếp tuyệt vời, đặc biệt đối với những người không thể có mặt trực tiếp. Hãy nghĩ về các hội nghị ở đây.
Facebook Live cũng mang đến cho bạn cơ hội tương tác không chính thức với khán giả bằng video.
Hội thảo
Hội thảo hoạt động rất tốt song song với các khóa học và hội nghị. Đây là những phiên đột phá để dạy điều gì đó chuyên sâu hơn một chút so với những gì bạn có được với sự hiểu biết thiếu chiều sâu từ một phiên tiêu chuẩn.
Thay vì là một diễn giả, hãy nghĩ về bản thân bạn (với tư cách là người dẫn chương trình) giống như một giáo viên. Tương tác như một lớp học được mong đợi giữa học sinh và giáo viên, ngay cả khi hội thảo của bạn là kỹ thuật số với một công cụ như Zoom.
Hội nghị
Đây có thể là các hội nghị thượng đỉnh trực tiếp hoặc ảo. Hãy nghĩ đến các diễn giả, bài thuyết trình và các buổi đào tạo + phòng triển lãm.
Những cuộc gặp gỡ
Một cuộc hội nghị có hơi quá sức? Bạn có thể trở nên thân mật và mang tính cộng đồng hơn hơn qua những cuộc gặp gỡ.
Ví dụ: Full Stack Fargo là một cộng đồng khởi nghiệp và công nghệ phần mềm ở khu vực địa phương của chúng tôi. Bất kỳ ai từ cộng đồng Fargo, Bắc Dakota đều có thể tham gia để xem các doanh nhân địa phương trình bày về nhiều chủ đề khác nhau trong không gian khởi nghiệp và phần mềm. Đó là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người trong cộng đồng của bạn, những người có cùng đam mê với bạn.
Hội thảo trên web
Hội thảo trên web giống như một lớp học mà bạn dạy cho khán giả của mình dưới dạng một sự kiện. Bạn chọn ngày và giờ cụ thể, quảng bá sự kiện tới khán giả của mình và tổ chức hội thảo trên web thường có phần trình bày và các nội dung phát biểu. Sau đó, bạn có thể xuất bản các video quay và nhúng nội dung trực quan này vào các phương tiện bổ sung như các bài đăng trên blog và chia sẻ nó trong email.
Khóa học
Tại CoSchedule, chúng tôi có “Viện Tiếp thị Hành động”, nơi cung cấp tổng hợp các khóa học tiếp thị được thiết kế để chuẩn bị cho các nhà tiếp thị về xu hướng của ngành và cung cấp cho họ những kỹ năng cần thiết để giúp họ bắt đầu hoạt động tiếp thị. Chúng tôi cung cấp một số khóa học miễn phí, cùng với bộ sưu tập tất cả các khóa học có trả phí với các mẫu có thể tải xuống, video miễn phí, câu đố, chứng chỉ, …
Một phương pháp khác để triển khai khóa học điện tử có thể đơn giản như thiết lập tự động hóa tiếp thị với nhà cung cấp dịch vụ email của bạn. Khi đăng ký một danh sách email cụ thể, bạn có thể gửi email từng bài học cho học sinh của mình.
Giấy chứng nhận
Tại CoSchedule, chúng tôi cung cấp một số chứng chỉ trong các khóa học của Viện Tiếp thị Hành động. Chứng nhận “Chiến lược Truyền thông Xã hội” của chúng tôi đặc biệt phổ biến đối với những nhà tiếp thị đang cố gắng bổ sung các kỹ năng mới vào sơ yếu lý lịch của họ.
Bạn biết những gì xảy ra khi cung cấp một chứng nhận không? Mọi người liệt kê rằng họ được chứng nhận ở mọi nơi trên hồ sơ mạng xã hội của họ, điều này khiến các đồng nghiệp của họ tìm đến chúng tôi để được hướng dẫn giống nhau. Cung cấp các chứng nhận như thế này là một trò chơi nội dung thông minh để thu hút đúng người theo dõi.
Thử thách
NaNoWriMo là Tháng viết tiểu thuyết quốc gia và diễn ra vào tháng 11 hàng năm. Đó là một thách thức để viết một cuốn tiểu thuyết trong một tháng. Cộng đồng tự thử thách bản thân để theo dõi tiến độ, viết hàng nghìn từ mỗi ngày và mang đến cho người tham gia cơ hội kết nối mạng, trò chuyện động viên cũng như gặp gỡ đồng nghiệp trực tuyến và trực tiếp.
Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn có thể làm điều gì đó tương tự cho ngành của bạn?
Trang web
Một trang web không có hiểu biết để có thể hiển thị nội dung của bạn theo cách hiệu quả nhất trong khi vẫn đảm bảo khả năng truy cập dễ dàng. Bạn có thể phân chia các phần cho nội dung, bao gồm các sản phẩm, blog, nghiên cứu điển hình, trình diễn hoặc các tài nguyên khác.
Nếu bạn mở trang web của CoSchedule, bạn sẽ tìm thấy các liên kết đến các loại nội dung khác nhau. Chúng tôi đã chia nội dung thành nhiều danh mục khác nhau để giúp khách truy cập tìm thấy những gì họ muốn nhanh hơn.
Microsite
Có thêm một chút thông tin để chia sẻ nhiều hơn những gì một trang web đơn giản không thể làm được? Microsite hoạt động tốt để truyền đạt câu chuyện xung quanh một chiến dịch cụ thể.
Trang web nhỏ này từ Red Bull ghi lại các bước của Karl Metzer khi ông đi trên Đường mòn Appalachian trong thời gian kỷ lục, làm nổi bật chiến dịch táo bạo của thương hiệu.
Wiki & Từ điển
Có thể bạn đã truy cập Wikipedia một vài lần vào thời điểm này… phần lớn được tạo từ nội dung do người dùng tạo + chỉnh sửa và kiểm soát. Giống như các diễn đàn, Wiki mang đến cho khán giả của bạn cơ hội chia sẻ kiến thức giữa các đồng nghiệp của họ trong khi định vị thương hiệu của bạn là nguồn truy cập cho loại thông tin thích hợp đó.
Một khái niệm tương tự là tạo một từ điển dành riêng cho ngành, điều mà chúng tôi đã thực hiện ở đây tại CoSchedule. Bằng cách điền vào từ điển này các thuật ngữ tiếp thị thường được tìm kiếm, chúng tôi có thể định vị mình là nhà lãnh đạo tư tưởng tiếp thị và hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến nội dung khác.
Nền tảng tri thức
Có nền tảng tri thức bên trong và bên ngoài cho nhóm và khách hàng của bạn là một ý tưởng tiếp thị tuyệt vời. Việc tổng hợp thông tin và tài nguyên hữu ích cho phép người đọc tìm hiểu về một chủ đề cụ thể hoặc khắc phục sự cố — tất cả đều theo cách riêng của họ.
Với việc khách hàng thích cơ sở tri thức hơn các kênh tự phục vụ khác, việc thêm nền tảng tri thức cũng cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Content Publishing
Nội dung được tài trợ
Đây là khi bạn trả tiền cho một ấn phẩm để đặt một phần nội dung mà bạn đã tạo. Còn được gọi là quảng cáo gốc, nội dung được tài trợ phổ biến với các ấn phẩm kiểu tạp chí, nhưng bạn cũng sẽ thấy nhiều blog thành công đặt các bài đăng trên blog của khách dưới dạng nội dung được tài trợ.
Nội dung biên tập
Nội dung được tuyển chọn liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng nội dung từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như các trang web, blog, nền tảng truyền thông xã hội khác và các kênh tương tự.
Được cảnh báo trước đó: quản lý nội dung nghe có vẻ dễ dàng, nhưng rất nhiều việc phải làm.
Bạn phải chọn thông tin có liên quan và có giá trị dựa trên đối tượng mục tiêu của mình và sau đó trình bày thông tin đó ở định dạng phù hợp. Thông báo tin tức, bài viết tổng hợp và bộ sưu tập tài nguyên hoặc công cụ là những ví dụ phổ biến về nội dung được tuyển chọn.
Tái Bản Nội Dung
Bạn có nội dung cũ sẽ tốt hơn nếu bạn cập nhật và tối ưu hóa nó một chút? Dành thời gian để cải thiện và hiện đại hóa nội dung đó và xuất bản nó như thể nó là một phần nội dung hoàn toàn mới.
Quá trình này không chỉ tiết kiệm thời gian (bạn không phải tạo một phần mới từ đầu) mà còn có thể giúp cải thiện thứ hạng của bạn trong công cụ tìm kiếm, tăng số người đăng ký email mà bạn nhận được từ nội dung đó và cũng tăng lưu lượng truy cập của bạn.
Nội dung được sử dụng lại
Bạn nhận được gì khi sửa đổi hoặc điều chỉnh nội dung hiện có theo định dạng khác hoặc cho đối tượng khác?
Bùm! Nội dung hoàn toàn mới.
Ví dụ: nếu bạn có một video được tạo cho khán giả chung, bạn có thể sử dụng lại video đó dưới dạng podcast. Tương tự, một blog dạng dài có thể được sử dụng lại thành các bài đăng trên mạng xã hội.
Nội dung hợp nhất
Đây là khi bạn thực sự lấy một bài viết từ trang web của mình và xuất bản nó ở một nơi khác. Đó có thể là một cách hiệu quả để tăng mức độ hiển thị của bạn.
Content dạng “phương pháp học tập”
Nội dung văn bản
Bất kỳ nội dung dựa trên văn bản nào được xuất bản trực tuyến hoặc bản in đều nằm trong dấu ngoặc này.
Sử dụng nó để chia sẻ thông tin về các sản phẩm và dịch vụ của bạn với khách hàng mục tiêu của bạn. Việc bạn tiếp cận một lượng lớn khán giả một cách hiệu quả về chi phí và có thể tạo dựng lòng tin cũng như sự tín nhiệm là những lợi thế vững chắc khác.
Nội dung âm thanh
Mặc dù podcast đang phổ biến, nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để biến văn bản thành nội dung âm thanh.
Với các công cụ dễ sử dụng như Audacity, bạn có thể ghi lại chính mình khi đọc sách điện tử, bài đăng trên blog và các bài học trong khóa học, lưu trữ âm thanh trên một dịch vụ như Libsyn và nhúng các tệp âm thanh vào nội dung của bạn bằng các plugin podcast như fusebox, Smart Podcast Player của Pat Flynn.
Nội dung trực quan
Nội dung trực quan hoàn toàn trái ngược với nội dung bằng văn bản — và nó đang trở nên phổ biến rộng rãi. Hãy xem xét các số liệu thống kê sau:
- 70% công ty đang đầu tư vào việc tạo ra nhiều nội dung trực quan hơn
- 51% các nhà tiếp thị cho biết gần như tất cả nội dung được xuất bản của họ đều có một số dạng hình ảnh.
- Các marketers sẵn sàng phân bổ 21% -30% ngân sách của họ cho nội dung trực quan
Đủ động lực để bạn bắt đầu tạo hình ảnh cho thương hiệu của mình chưa?
Theo nghiên cứu của Visme, hình ảnh giúp tăng khả năng học tập và ghi nhớ thông tin lên 78%.
Nội dung tương tác
Nội dung tương tác là bất kỳ nội dung kỹ thuật số nào yêu cầu người dùng thực hiện hành động. Câu đố, thăm dò ý kiến, khảo sát và trò chơi là một số cách dễ dàng và hiệu quả nhất để làm cho nội dung của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.
Nội dung thực tế ảo
Nội dung thực tế ảo (VR) tận dụng công nghệ VR để mang đến cho khách hàng trải nghiệm học tập tương tác và sống động. Nó tạo ra những cách độc đáo để người dùng khám phá và thử nghiệm các môi trường ảo mà nếu không sẽ khó tái tạo trong thế giới thực.
Bạn cũng có thể sử dụng nội dung VR để cải thiện môi trường đào tạo ảo của tổ chức mình và cung cấp cho nhân viên một cách học linh hoạt, thuận tiện hơn.
Nội dung trải nghiệm
Đối với loại nội dung này, bạn sử dụng kết hợp các tương tác, hoạt ảnh, cách kể chuyện và phương tiện được nhúng để tạo trải nghiệm sống động cho khán giả của mình.
Khi được triển khai phù hợp, nội dung trải nghiệm có thể là điểm khác biệt quan trọng cho doanh nghiệp của bạn. Các công cụ như Visme rất phù hợp để xây dựng các loại nội dung trải nghiệm khác nhau, chẳng hạn như đồ họa thông tin tương tác, hình ảnh bài đăng trên blog cũng như video và đồ họa chuyển động.
Nội dung tương tác
Bất kỳ nội dung nào thu hút và tương tác với người dùng đều nằm trong khung này.
Như bạn mong đợi, đó là một danh mục nội dung rộng bao gồm sự kết hợp của các nghiên cứu điển hình, meme, bài đánh giá, hướng dẫn và video, trong số các định dạng khác.
Nguồn bài viết tham khảo: TẠI ĐÂY
Mối liên hệ giữa content SEO và content Marketing
Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm content SEO và content Marketing. Tuy nhiên, giữa hai hình thức này vẫn có sự khác biệt nhất định.
Content Marketing mang hàm ý rộng, kỹ thuật phân phối nội dung cũng đa dạng và phức tạp hơn SEO. Các dạng content Marketing khác nhau thường có cách chuyển đi thông điệp khác nhau, phổ biến là Webpage, Infographics, Video, Sách, tạp chí,…và được đăng tải ở đa nền tảng như TV, mạng xã hội, website,…Chi phí cho một chiến dịch content Marketing là rất lớn.
Trái lại, Content SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là việc tạo ra thông tin có giá trị đến người đọc đồng thời tăng khả năng xuất hiện ở thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google hoặc bất kỳ một nền tảng nào khác nhằm tăng lượt traffic cho website, gắn kết khách hàng và doanh nghiệp. Chi phí cho SEO rất thấp nên ngày càng được nhiều cá nhân/tổ chức chú ý và đầu tư.
Bí kíp sáng tạo các dạng content hiệu quả
Thực tế cho thấy, không phải lúc nào ý tưởng cũng đến với bạn một cách dễ dàng. Vì vậy, bên cạnh yếu tố sáng tạo thì bạn cũng nên xây dựng cho mình một bộ “bí kíp” để công việc content Creator trở nên dễ dàng và bớt áp lực hơn. Tham khảo các tips hay ho dưới đây nhé:
- Thấu hiểu khách hàng mục tiêu, đặt vị trí của mình vào khách hàng để thấu cảm những vấn đề, “nỗi đau” mà họ đang gặp phải.
- Cung cấp giải pháp có giá trị, đúng đối tượng, mang lại nguồn năng lượng tích cực hoặc thông tin hữu ích giúp khách hàng tìm ra hướng xử lý phù hợp.
- Cung cấp nội dung chuyên sâu, độc nhất
- Đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt của nội dung
- Thêm số liệu, chứng thực để tăng khả năng thuyết phục
- Theo dõi và đánh giá kết quả thường xuyên, nhận phản hồi từ khách hàng để cải thiện nội dung liên tục.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của Upcontent về các loại content cùng một số lưu ý trong quá trình sáng tạo nội dung. Hãy ghi chú những điểm trọng yếu và áp dụng thật hiệu quả vào từng trường hợp cụ thể các bạn nhé!