Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights phân tích khách hàng hiệu quả.

Cách dùng Facebook Audience Insights
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Những nhà quản lý mạng xã hội hiện nay đang quan tâm nhiều đến các vấn đề xoay quanh việc chạy quảng cáo cho trang và phân tích cụ thể đối tượng. Các câu hỏi đặt ra khi họ tìm hiểu về điều này đó là “Làm sao để tiếp cận đúng người khi đi Facebook Ads?”, “Làm thế nào để biết được độ tuổi, giới tính của người đã thích trang?” hay “Để hiển thị quảng cáo đúng nơi và đúng lúc đến khách hàng tiềm năng thì cần làm những gì?”.

Facebook Audience Insights đã được ra đời để giải đáp tất cả những thắc mắc đó. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề “Audience Insight Facebook là gì” và những thứ chưa được khám phá từ Facebook Insights Audience.

Facebook Audience Insights là gì? 

Facebook Audience Insights là công cụ để bạn hiểu hơn về những khách hàng tiềm năng trên Facebook (Facebook Audience), cụ thể ở các khía cạnh như giới tính, sở thích, độ tuổi, thu nhập, tình trạng hôn nhân

Công cụ này sẽ hỗ trợ thương hiệu của bạn được kết nối với các khách hàng tiềm năng nếu bạn dùng nó đúng cách. Với FB Audience Insights, bạn sẽ biết được các xu hướng của những khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại trên Facebook.

Bên cạnh đó, Audience Insight còn có khả năng phân tích về các khách hàng đã like Fanpage của đối thủ và trang của bạn. Bạn sẽ có nguồn thông tin của 3 nhóm người chính thông qua Audience Insights:

  • Người đã like Fanpage
  • Người dùng Facebook
  • Nhóm người trong danh sách đối tượng tùy chọn (Custom Audience)

Bạn sẽ có được chân dung khách hàng mong muốn, tiếp cận được khách hàng mục tiêu đúng thời điểm và phù hợp nhờ những thông tin từ Facebook Audience Insights.

Facebook Audience Insights là gì
Facebook Audience Insights là gì

Tầm quan trọng của Facebook Audience Insights

Audience Insight Facebook cung cấp những dữ liệu mà bạn cần nhằm hiểu rõ về đối tượng mục tiêu, bao gồm giới tính, độ tuổi, sở thích, nơi sống. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu họ đang nghĩ gì và quan tâm đến nội dung nào về thương hiệu.

Sử dụng công cụ đúng cách sẽ đem lại các lợi ích cho người làm quảng cáo:

  • Xây dựng tốt hơn Personas cho người mua. Audience Insights giúp bạn có thể hoàn thiện được “tính cách người mua” qua những chi tiết cụ thể về nhân khẩu học.
  • Tiếp cận đối tượng một cách cụ thể. Tính năng này được coi là một lợi thế phải kể đến của công cụ Facebook Audience Insights, cho phép thu hẹp và tạo “đối tượng tùy chỉnh” dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí, học vấn, mối quan hệ…
  • Nội dung được xác định thu hút khách hàng mục tiêu. Audience Insight sẽ giúp bạn xác định những chủ đề và xu hướng gần đây mà đối tượng đang quan tâm. Đây là một thông tin quan trọng cho việc tạo dựng chiến lược về nội dung.
  • Tìm hiểu về người dùng đã hành động trên trang. Công cụ Audience Insights cung cấp những dữ liệu về người truy cập vào trang, tương tác nội dung được chia ra theo các yếu tố như độ tuổi, giới tính, thành phố, quốc gia, thiết bị.
  • Xây dựng quảng cáo hấp dẫn với khách hàng mục tiêu. FB Audience Insights thu thập dữ liệu giúp cho việc tạo quảng cáo thành công. Bạn có thể chỉnh tính cách của người mua lý tưởng bằng thông tin chi tiết bởi công cụ cung cấp, từ đó nhắm mục tiêu các nhóm quan tâm về dịch vụ hoặc sản phẩm.

Xem thêm: Các hình thức quảng cáo Facebook hiệu quả nhất năm 2023!

Tại sao Facebook Audience Insights lại quan trọng
Tại sao Facebook Audience Insights lại quan trọng

Các cách truy cập vào Audience Insights

Cách 1: Gõ trực tiếp từ khóa “Audience Insights” ở ô tìm kiếm trên Business

Tìm kiếm Audience Insights trên Business
Tìm kiếm Audience Insights trên Business

Cách 2: Tìm kiếm Audience Insights trên Trình quản lý của doanh nghiệp

Tìm "Audience Insights" trên trình quản lý doanh nghiệp
Tìm “Audience Insights” trên Trình quản lý doanh nghiệp

Cách 3: Truy cập Audience Insight trên Facebook

Bạn có thể vào Audience Insight qua Facebook Ads, công cụ này được đặt trong mục lớn Plan.

Truy cập Audience Insights trên Facebook
Truy cập Audience Insights trên Facebook

Công cụ Audience Insights đã từng được lưu trữ bởi Facebook trong Facebook Ads. Tại đây, các nhà quản lý có thể lọc dữ liệu về người kết nối với fanpage hay nghiên cứu Facebook Audience (đối tượng trên Facebook). Ads Audience Insights hay Facebook Ad Insights là những thuật ngữ thể hiện cho mối liên hệ mật thiết giữa trình quản lý quảng cáo và công cụ phân tích thông tin đối tượng. 

Audience Insight cho phép bạn tạo dựng đối tượng để nhận thông tin chi tiết liên quan đến hành vi, sở thích người dùng và để quảng cáo. Tiếp đến, đối tượng của bạn có thể được kiểm tra trên những chiến dịch quảng cáo, thực hiện điều chỉnh thường xuyên dựa theo kết quả và nghiên cứu.

Tuy nhiên, Facebook Analytics đã bị đóng vào 1/7/2021 nhằm khuyến khích những nhà quản lý mạng xã hội chuyển sang công cụ mới ở trong Business Manager và Facebook Business Suite. Business Audience Insights hay Audience Insights Facebook Business Manager là những tên gọi thể hiện cho sự thay đổi của công cụ phân tích thông tin trên một phiên bản mới.

Một số điều cần biết trước khi dùng Audience Insights

Những nhà quản lý khi mới tìm hiểu về công cụ này ngoài việc thắc mắc vấn đề “Audience Insight là gì” thì cách dùng nó ra sao cũng là điều được quan tâm. Nhưng trước khi sử dụng Facebook Audience Insights, bạn cần biết và hiểu 2 điểm mấu chốt sau:

  • Một là, Audience Insights chỉ là công cụ hỗ trợ bạn để tìm kiếm khách hàng và nó không thể tự tìm khách hàng, bạn phải là người cung cấp từ khóa để làm nền tảng, theo đó công cụ sẽ đưa ra các gợi ý hợp lý.
  • Hai là, các từ khóa có liên quan đến sở thích khách hàng thông thường là địa điểm họ hay tới, món ăn, điện thoại yêu thích…
Điều cần biết trước khi dùng Audience Insights
Điều cần biết trước khi dùng Audience Insights

Cũng có các sở thích sẽ không được liệt kê ở trong những từ khóa bạn đã cung cấp cho Audience Insights, mặc dù vậy công cụ vẫn cho bạn gợi ý bởi chúng liên quan nhiều nhất tới khách hàng tiềm năng. Nhưng hiếm khi trường hợp này xảy ra. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng những vấn đề này trước khi Audience Insights được áp dụng vào phân tích để tránh bỏ sót sở thích khách hàng tiềm năng.

Cách sử dụng Facebook Audience Insights

Lựa chọn đối tượng

Bước 1: Mở trình duyệt FA là viết tắt của Facebook Audience Insights

Bước 2: Chọn đối tượng: Sẽ có cửa sổ hiển thị những tùy chọn để bạn chọn lựa

  • Everyone on Facebook (có nghĩa là tất cả mọi người trên Facebook): Tùy chọn này cho bạn học cách làm sao thu hút các khách hàng mới nhiều nhất có thể từ người dùng Facebook.
  • People connected to your Page (mang nghĩa là những người liên kết tới trang của bạn): Bạn có thể học cách tìm hiểu các khách hàng tiềm năng đang có để tạo nội dung một cách thân thiện cho họ.
  • Custom audience (đối tượng tùy chỉnh): Lựa chọn này sẽ được hiển thị thêm trong cửa sổ nếu bạn tạo đối tượng tùy chỉnh.
Cách sử dụng Facebook-Audience-Insights: Chọn đối tượng
Cách sử dụng Facebook Audience Insights: Chọn đối tượng

Tạo target audience demographics

Target audience demographics là một bảng số liệu về đối tượng mục tiêu. Khi xây dựng được Facebook target audience, bạn sẽ có sự quan sát cũng như nắm bắt đúng đắn khách hàng mục tiêu.

Bạn nhấp chuột vào tab Demographics để tùy chọn từng phần trong bộ lọc Create Audience cho việc tạo dựng số liệu nghiên cứu.

Xây dựng target audience demographics
Xây dựng target audience demographics
  1. Location (địa điểm): Chọn nơi bạn muốn nghiên cứu về nhóm đối tượng trong địa điểm này
  2. Age and Gender (tuổi tác và giới tính): Đây là thông tin về nhân khẩu học rất quan trọng giúp bạn mô tả chân dung các khách hàng tiềm năng khi sử dụng Audience Insights.
Khám phá Facebook Audience Insights - Tuổi tác và giới tính
Khám phá Facebook Audience Insights – Tuổi tác và giới tính

3. Interests (sở thích): Bạn cần lựa chọn các sở thích đúng với khách hàng mục tiêu: nấu ăn, du lịch, thể thao, phượt, game… Bạn có thể tham khảo những bài nghiên cứu, phân tích hành vi hay thói quen có liên quan tới đối tượng.

4. Advanced (nâng cao): Đây là các thông tin về nhân khẩu học mức độ nâng cao, mục này sẽ gồm có:

  • Behaviors: hành vi người dùng (ví dụ như dùng hãng điện thoại gì, tham gia sự kiện nào, du lịch đến đâu…)
  • Language: ngôn ngữ khách hàng
  • Relationship Status: tình trạng hôn nhân (độc thân, đang trong mối quan hệ, đã kết hôn…)
  • Education: học vấn
  • Work: công việc, nghề nghiệp
  • Market Segments: phân khúc thị trường
  • Parents: tình trạng con cái
  • Life Events: sự kiện trong đời được đăng trên Facebook: có người yêu, học đại học, lập gia đình…
Khám phá Facebook Audience Insights - Tình trạng hôn nhân và học vấn
Khám phá Facebook Audience Insights – Tình trạng hôn nhân và học vấn

Bạn càng thêm nhiều chi tiết vào bộ lọc thì dữ liệu mà Audience Insights cung cấp sẽ càng cụ thể, rõ ràng và chi tiết, nhờ đó quảng cáo của bạn trên Facebook sẽ càng tập trung đến đúng đối tượng.

Sở thích đối tượng

  • Chọn tab Page Likes
  • Nhìn vào phần Page Likes và Top Categories
  1. Top Categories (danh mục hàng đầu): Tại đây công cụ sẽ thể hiện những danh mục ngành của các trang lead của bạn thích. Thông qua danh sách, bạn sẽ biết được khách hàng đang quan tâm điều gì nhất, từ đó xây dựng được chiến lược tiếp thị hợp lý.
Khám phá dữ liệu Audience Insight - Top categories (Danh mục hàng đầu)
Khám phá dữ liệu Audience Insight – Top Categories (Danh mục hàng đầu)

2. Page Likes (các trang đối tượng thích): Bạn sẽ biết được các trang nào đang kết nối đến đối tượng của bạn và tại sao đối thủ lại có tương tác cao từ đối tượng. 

Khám phá dữ liệu Audience Insights - Page Likes (Các trang đối tượng thích)
Khám phá dữ liệu Audience Insights – Page Likes (Các trang đối tượng thích)

Bạn cần chú ý đặc biệt vào phần Affinity và Relevance. Relevance hữu ích với việc xếp hạng về mức độ phù hợp của trang theo kích thước trang, số lượng và mối liên hệ giữa những người like trang nằm trong danh sách khách hàng mục tiêu. Affinity là mối liên hệ giữa đối tượng và trang. 

Với Audience Insights, bạn có thể phân tích tình trạng những trang mà khách hàng mục tiêu chiếm đa số người đã like. Việc làm này sẽ giúp bạn đặt mục tiêu đúng fanpage để tìm ra khách hàng tiềm năng. Các thông tin thu thập cũng giúp bạn nghiên cứu được nhiều ý tưởng nhằm sử dụng cho các bài đăng trên Facebook của doanh nghiệp.

Ngôn ngữ và vị trí

  • Chọn tab Location trên Audience Insights
  • Xem qua toàn bộ các tab nhỏ

Bạn sẽ thấy được các thông tin chi tiết: Top Cities (thành phố phổ biến), Top Countries (đất nước phổ biến), Top Language (đất nước phổ biến).

Khám phá dữ liệu Facebook Audience Insights - Ngôn ngữ và vị trí
Khám phá dữ liệu Facebook Audience Insights – Ngôn ngữ và vị trí

Thiết bị và hoạt động

  • Vào tab Activity từ Audience Insights
  • Quan sát cửa sổ tần suất hoạt động (Frequency of Activities) để tham khảo xem mọi người tương tác như thế nào với các fanpage
  • Xem loại thiết bị trong Device Users
Khám phá dữ liệu Facebook Audience Insights - Thiết bị và hoạt động
Khám phá dữ liệu Facebook Audience Insights – Thiết bị và hoạt động

Xây dựng quảng cáo cho khách hàng mục tiêu

Khi tạo đối tượng mục tiêu đạt số lượng trên 1000 người, đây là thời điểm thích hợp để bạn chạy ads.

  • Mở các đối tượng khách hàng đã lưu
  • Nhấn chuột vào Create Ad bên góc phải rồi làm theo chỉ dẫn của Facebook

Hiệu suất từng chiến dịch quảng cáo sẽ được theo dõi bởi Ad Manager, cùng với đó trình duyệt này cũng làm gia tăng đối tượng theo số liệu từ Audience Insights.

Tạo quảng cáo cho khách hàng mục tiêu
Tạo quảng cáo cho khách hàng mục tiêu

Hạn chế của Audience Insight mới so với Facebook Page Insights cũ

Hiện nay, Audience Insight đã có phiên bản mới thay thế công cụ Facebook Analytics cũ. Nhưng phiên bản này lại không có được nhiều tính năng tốt như phiên bản trước đó. Các hạn chế cụ thể đó là:

  • Bộ lọc “Khu vực” không khả dụng. Bạn có thể chọn “Khu vực” khi đối tượng được tạo trong “Đối tượng đã lưu”. Nhưng để phân tích dữ liệu của khu vực mà không nhập được khu vực ở bộ lọc vị trí là không dễ dàng. Ví dụ như không thể nhập “Bắc Mỹ” để quan sát nhanh bảng phân tích toàn bộ quốc gia trong lục địa.

Thiếu sót lớn cho thay đổi này đó là không thể nhập từ khóa “Toàn thế giới” như khu vực quan tâm. Không giống như trước đây, việc làm này hoàn toàn có thể thực hiện được. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn nhập được nhiều quốc gia riêng biệt. Bạn có thể so sánh phân tích với việc nhập số lượng lớn những bộ lọc vị trí nhưng phải nhập từng bộ lọc bởi không có tùy chọn để áp dụng hàng loạt bộ lọc.

  • Đối tượng mới không phải bao giờ cũng được lưu chính xác theo cách bạn muốn. Bạn có thể nhận thấy trong quá trình trải nghiệm, đối tượng nào lưu trong Audience Insights sẽ đều được lưu ở tài khoản quảng cáo cá nhân.
  • Có thể có một lượng khán giả trùng lặp ở Instagram và Facebook. Điều này phụ thuộc vào người dùng cá nhân kết nối tài khoản Instagram và Facebook hay chưa.
  • Không khả dụng khi lập chỉ mục thích trang trong giao diện mới. Facebook Page Insights cũ cho phép nhà quảng cáo có thể đánh giá khả năng khách hàng mục tiêu thích trang cụ thể với đối tượng chung trên nền tảng. Ở phiên bản mới thì tính năng đó đã không còn.
  • Không còn xuất hiện nhiều đối tượng có sẵn trước đây trong bộ lọc. Nếu như phiên bản cũ có những chế độ xem so sánh một cách chi tiết như trạng thái quan hệ, hoạt động nền tảng và trình độ học vấn thì phiên bản mới không còn xuất hiện những điều này.
Hạn chế của Audience Insights mới so với phiên bản cũ
Hạn chế của Audience Insights mới so với phiên bản cũ

Ứng dụng Facebook Audience Insights vào phân tích đối thủ

Sau khi đã có danh sách các fanpage đối thủ hoạt động hiệu quả và có sự tương tác tốt, bạn hãy tiến hành phân tích chúng theo các khía cạnh sau đây: 

  • Nội dung đăng tải như thế nào? Họ tập trung vào những chủ đề, thông tin hay hình ảnh gì? 
  • Quảng cáo của đối thủ như thế nào? Nội dung, hình thức, khuyến mãi, và call-to-action (lời kêu gọi hành động) ra sao?

So sánh fanpage của bạn với fanpage của đối thủ, phân tích những gì đối thủ đã làm tốt và chưa tốt, cũng như những điểm mạnh và điểm yếu của trang của bạn. Từ đó, bạn sẽ rút ra những hướng đi chính xác để cải thiện trang của mình. 

Trên đây là những chia sẻ của Upcontent về Facebook Audience Insights và cách sử dụng Audience Insight một cách hiệu quả. Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn vấn đề “Audience Insights là gì” và biết cách sử dụng Facebook Insight sao cho tốt nhất nhé!

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn