Hiện nay, Facebook là nền tảng mạng xã hội có lượng tương tác cao với hơn 3 tỷ người dùng. Nhờ đó Facebook còn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp và thương hiệu để họ có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với khách hàng. Vậy Marketing Facebook được hiểu là gì? Làm thế nào để Marketing Facebook đạt hiệu quả nhất? Hãy cùng Upcontent đi tìm câu trả lời ở bài viết sau nhé!
Marketing Facebook được hiểu là gì?
Marketing Facebook được hiểu là các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng thông qua nền tảng mạng xã hội Facebook. Có thể kể đến một số hoạt động Marketing qua Facebook như xây dựng Fanpage Facebook, Lading Page Facebook xây dựng các Group cộng đồng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tương tác với khách hàng và quảng cáo sản phẩm.
Hoạt động Marketing Facebook có thể miễn phí hoặc mất phí khi sử dụng. Bạn sẽ được sử dụng Facebook như một nền tảng, công cụ miễn phí để có thể tiếp cận với khách hàng của mình. Ví dụ như các hoạt động tạo Fanpage, chăm sóc Fanpage và tương tác với khách hàng trên Facebook. Tuy nhiên trên thực tế bạn vẫn sẽ mất các chi phí để sáng tạo nội dung trên Fanpage, chi phí để thuê nhân sự hay vận hành.
Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng Marketing Facebook
Ưu điểm khi sử dụng Marketing Facebook
Tiếp cận được số người dùng lớn
Nếu sử dụng Facebook Marketing thì bạn sẽ có khả năng tiếp cận được lượng người dùng khổng lồ. Vì hiện nay có đến 60 triệu người Việt Nam đang có tài khoản Facebook. Và bạn chỉ cần tiếp cận được 1% trong số họ thì doanh thu cho sản phẩm, dịch vụ cũng đã có thể tăng vượt bậc. Ứng dụng Chatbot Facebook để có thể tiếp cận nhiều khách hàng thông qua tin nhắn tự động cũng là một gợi ý.
Khả năng lan truyền nhanh chóng
Các thông tin trên mạng xã hội Facebook có thể được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Điều này giúp cho bạn có thể dễ dàng truyền tải và lan tỏa được thông điệp và giá trị sản phẩm đến khách hàng. Tuy nhiên, để một bài viết được viral thì bạn cũng cần chú trọng đến việc sáng tạo các content độc đáo và chất lượng để thu hút, tiếp cận được người xem.
Linh hoạt ngân sách, tiết kiệm đáng kể chi phí
Bạn có thể tiết kiệm chi phí một cách đáng kể khi dùng Marketing Facebook vì có nhiều tính năng trên Facebook là hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó khi sử dụng dịch vụ quảng cáo, bạn hoàn toàn có quyền điều chỉnh theo ngân sách và triển khai chiến dịch tiếp thị trong giới hạn bạn cho phép.
Chủ động hướng đến những khách hàng tiềm năng
Việc Marketing qua Facebook sẽ hỗ trợ bạn chọn lọc người dùng dựa trên các yếu tố xác định như độ tuổi, giới tính, địa điểm hay sở thích,… Những thông tin này giúp bạn có thể thấu hiểu khách hàng để cải thiện các chiến dịch Marketing sao cho phù hợp nhất.
Nhược điểm khi sử dụng Marketing Facebook
Tính cạnh tranh cao
Do có nhiều ưu điểm tốt mà chi phí không quá cao nên các cá nhân, doanh nghiệp đều sử dụng Marketing Facebook để tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng. Điều này dẫn đến tính cạnh tranh trên thị trường cũng tăng cao. Bên cạnh Website thì bạn cũng cần đầu tư Fanpage cho doanh nghiệp, hãy thực hiện chèn Fanpage vào Website đơn giản khi hiểu rõ về Facebook Pixel.
Chính sách quản lý của Facebook ngày càng thắt chặt
Facebook là nền tảng mạng xã hội với lượng người dùng vô cùng lớn. Vậy nên nó sẽ đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu so với việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Và để đem đến cho người xem những trải nghiệm tốt nhất thì không ít lần Facebook thay đổi các thuật toán hiển thị. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận và hiển thị nội dung của Fanpage hay quảng cáo sản phẩm.
Đòi hỏi về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm
Mặc dù không khó trong việc làm quen nhưng để sử dụng Marketing Facebook đem lại hiệu quả thì bạn cũng cần có những kiến thức chuyên môn về chạy quảng cáo, viết content,… Bên cạnh đó, người làm tiếp thị cũng cần phải đổi mới để theo kịp những xu hướng trên Facebook.
Những ngành hàng phù hợp với Marketing Facebook
Facebook Marketing là một phương pháp nhằm giới thiệu và quảng bá thương hiệu đến với đối tượng khách hàng. Để xác định những ngành hàng phù hợp với Marketing Facebook, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
- Định rõ đối tượng khách hàng: Doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng bao gồm thông tin về vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích,…
- Tìm điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ: Doanh nghiệp nên xác định những yếu tố độc đáo, khác biệt của sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn quảng bá.
- Nghiên cứu Insight của khách hàng: Doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ hơn về Insight của đối tượng khách hàng.
- Đánh giá phù hợp với Facebook Marketing: Dựa trên thông tin thu thập được từ các bước trên, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn rõ hơn về việc ngành hàng của họ có phù hợp với Facebook Marketing hay không.
Các ngành hàng phổ biến được áp dụng Marketing Facebook hiện nay bao gồm thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, gấu bông, thực phẩm và nhiều loại sản phẩm khác.
Các kênh Marketing Facebook
Hiện nay, Facebook Marketing cung cấp các kênh quảng bá sản phẩm, thương hiệu phổ biến cho doanh nghiệp, bao gồm:
Tài khoản cá nhân trên Facebook
Doanh nghiệp có thể sử dụng tài khoản cá nhân để chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ gần gũi hơn. Việc sử dụng tính năng livestream trên Facebook để bán hàng cũng là một cách hiệu quả để truyền tải thông tin về sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng. Hơn nữa, quảng bá thương hiệu bằng cách hợp tác với các KOLs (Key Opinion Leaders) – những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, cũng giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn.
Fanpage bán hàng
Fanpage ngày càng trở nên phổ biến trong việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu cho doanh nghiệp. Fanpage cung cấp nhiều tính năng hơn so với tài khoản cá nhân, cho phép doanh nghiệp chạy chiến dịch quảng cáo, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời xây dựng thương hiệu một cách bền vững.
Tạo Group tương tác
Xây dựng các group cộng đồng mục đích giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tạo sự tương tác với khách hàng. Những group này thường dùng để giao lưu, chia sẻ và đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Qua đó, cải tiến sản phẩm, dịch vụ một cách tốt hơn.
Hướng dẫn cách Marketing trên Facebook cơ bản nhất
Bước 1: Tạo tài khoản, fanpage cho doanh nghiệp
Sau khi đăng nhập, bạn chỉ cần nhấn nút tạo trang và làm theo hướng dẫn của Facebook thì đã có thể sở hữu một fanpage. Đừng quên Thiết lập quyền Quản trị viên cho Fanpage nhé! Nếu bạn kinh doanh qua trang cá nhân thì bạn cần có một tài khoản có số lượng bạn bè lớn. Tuy nhiên, việc kinh doanh qua fanpage sẽ chuyên nghiệp hơn. Bởi nó có nhiều tính năng hữu ích có thể giúp bạn marketing tốt hơn.
Bước 2: Sáng tạo content cho Fanpage
Content Facebook hay chính là nội dung, đây là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần làm nên hiệu quả của Marketing Facebook. Trước khi sáng tạo nội dung, bạn cần phải xác định được đối tượng hướng đến là ai, content thể hiện dưới hình thức nào và kế hoạch cụ thể để xây dựng content cho fanpage. Hãy cố gắng tận dụng ưu điểm của Facebook khi cho phép bạn đăng tải nội dung với nhiều hình thức đa dạng và hấp dẫn.
Bước 3: Thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng
Để tăng lượt tương tác như like, share và lan tỏa fanpage của bạn đến nhiều người dùng thì bạn cần mang đến nhiều nội dung chuyên sâu, hữu ích hơn nữa. Bên cạnh đó, hãy chia sẻ bài viết của mình trên các group cộng đồng có nhiều khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn cũng có thể tự xây dựng group riêng để giữ chân những khách hàng trung thành với sản phẩm, dịch vụ.
Bước 4: Chạy quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ
Chạy quảng cáo Facebook Ads có thể giúp fanpage của bạn đạt được mục tiêu cụ thể như tăng lượt like, lượt share, lượt traffic, doanh số bán hàng và độ nhận diện thương hiệu. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện, theo dõi ở trình quảng cáo Facebook.
Bước 5: Cải thiện Marketing Facebook
Facebook sẽ cung cấp cho bạn những báo cáo chi tiết về fanpage và quá trình chạy quảng cáo sản phẩm. Dựa vào đó, bạn có thể điều chỉnh và cải thiện việc Marketing qua Facebook sao cho hiệu quả nhất.
7 Tips tối ưu Facebook Marketing từ A đến Z
Tạo ấn tượng với người xem qua Fanpage, Profile
Giữa vô vàn các thương hiệu trên Facebook, để tạo nên sự khác biệt thì bạn phải biết thiết kế thông tin về mình sao cho ấn tượng nhất. Hãy xây dựng hoàn chỉnh profile để cho thấy sự chuyên nghiệp ở bạn và doanh nghiệp. Điều này góp phần tạo nên niềm tin của khách hàng dành cho chính bạn cũng như sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Đầu tư vào việc sáng tạo nội dung
Bạn nên bắt đầu bằng việc chú trọng hơn vào chất lượng nội dung. Bởi nội dung được xem như là xương sống của một fanpage. Có 4 điểm bạn cần xem xét thật kỹ trong quá trình làm nội dung:
- Đối tượng mục tiêu: Hãy trả lời cho câu hỏi đối tượng mà bạn muốn hướng đến là ai. Sau đó, hãy đặt bản thân vào vị trí họ để biết được họ muốn thấy nội dung như thế nào. Từ đó, bạn có thể đưa ra ý tưởng sao cho phù hợp nhất.
- Nội dung đăng tải: Bạn có thể chọn lựa 1 trong 3 loại bài viết chính như bài viết tích cực yêu cầu thể hiện quan điểm, bài viết cho thấy đặc trưng thương hiệu, bài viết cung cấp giá trị nhất định như quà tặng, mã giảm giá,… Thuật toán Facebook thay đổi có thể làm cho chế độ hiển thị bố cục ảnh khác nhau, bạn nên cập nhật thường xuyên nhé!
- Thời gian đăng bài: Đây cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến mức độ tiếp cận và lượt tương tác của người dùng Facebook.
- Độ dài bài viết: Bạn không nên đăng tải những bài viết với nội dung quá dài sẽ gây nhàm chán cho người xem. Hãy cố gắng giữ bài viết của mình ngắn gọn, nội dung sâu sắc.
Đảm bảo mọi người đều xem được bài viết
Facebook có chế độ thiết lập người xem các nội dung mà bạn chia sẻ. Hãy đảm bảo rằng bài viết của bạn đang để ở chế độ công khai và bất kỳ ai đều có thể thấy được. Điều này càng có ý nghĩa khi bạn tham gia vào các hội nhóm và họ đều có thể xem bài viết bạn đăng tải. Hơn nữa việc tham gia vào các hội nhóm và thực hiện Post bài cũng là một Cách tăng Like Fangape hiệu quả, giúp Fanpage của bạn được nhiều người biết đến hơn. Vậy nên, hãy chú ý luôn để chế độ công khai cho các bài viết nhé!
Thường xuyên cập nhật trạng thái Facebook
Khác với các phương tiện truyền thống như tạp chí, truyền hình thì mạng xã hội Facebook được xây dựng dựa trên việc cập nhật thường xuyên. Vì vậy, hãy thường xuyên cập nhật, chia sẻ các hình ảnh, video, liên kết mới miễn là nó kết nối với doanh nghiệp và phù hợp với người xem.
Tương tác qua lại với khách hàng trên Facebook
Bạn có thể tăng sự tương tác bằng cách khuyến khích người xem bình luận hoặc đăng nhận xét riêng của họ về doanh nghiệp. Đồng thời, bạn cũng cần dành thời gian để trả lời tất cả những bình luận của họ một cách nhanh chóng. Tốt nhất là trong vòng 24 giờ và tránh việc không trả lời họ sẽ khiến mức độ tương tác bị giảm đi đáng kể.
Thấu hiểu người xem nhờ tính năng Audience Insights
Audience Insights được xem là tính năng vô cùng hữu ích đối với các doanh nghiệp khi làm Marketing Facebook. Đặc biệt là liên quan tới các chiến lược tiếp thị có mất phí. Tính năng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về nhóm đối tượng mà bạn tập trung hướng đến. Từ đó, bạn có thể đưa ra những nội dung, chiến dịch quảng cáo sao cho phù hợp và đạt hiệu quả nhất.
Đo lường hiệu quả của việc Marketing Facebook
Bạn nên thực hiện đo lường hiệu quả hoạt động Marketing qua Facebook như số lượng người tiếp cận quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi, các hoạt động tương tác,… Ứng dụng các Phần mềm Marketing Facebook có thể hữu ích cho bạn trong phần này. Thực hiện thường xuyên việc đo lường sẽ giúp bạn hiểu rõ được khách hàng của mình và cải thiện chiến lược tốt hơn cho các hoạt động tiếp theo.
Bài viết trên của Upcontent đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng và hữu ích nhất về Marketing Facebook và làm thế nào để Marketing qua Facebook một cách tốt nhất. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn thực hiện công việc kinh doanh trên Facebook hiệu quả và thành công!