Plan content cho Fanpage: Hướng dẫn 8 bước xây dựng bài bản, chi tiết

Mẫu Plan Content cho Fanpage
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Xây dựng một Fanpage chỉn chu và chuyên nghiệp là điều vô cùng cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Để phát triển nội dung cho một Fanpage cần phải có mẫu Plan Content cho Fanpage khoa học, hiệu quả. Hiểu được điều đó, Upcontent chia sẻ cho bạn mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage và 8 bước để xây dựng kế hoạch nội dung cho fanpage qua bài viết này.

Plan content cho Fanpage là gì?

Content Plan hay còn gọi là kế hoạch nội dung thông thường sẽ bao gồm toàn bộ các thông tin về kế hoạch và mục tiêu xây dựng nội dung cho Fanpage. Đây sẽ là nơi thu thập và tổng hợp mọi dữ liệu quan trọng và cần thiết nhằm đạt được mục tiêu của chiến lược cách phát triển Fanpage của bạn.

Một mẫu kế hoạch Fanpage chứa tất tần tật thông tin như: công cụ SEO, độ tương tác, quá trình sáng tạo content, tần suất đăng bài, thời gian đăng bài, người phụ trách thực hiện,…

Thông thường, Plan Content cho Fanpage sẽ được thể hiện dưới dạng Excel, Google Sheet hay những công cụ giúp quản lý công việc. Từ đó, sẽ thuận tiện hơn cho những người phụ trách Fanpage theo dõi và nhanh chóng cập nhật về tiến độ công việc.

Vì sao cần lập mẫu plan content cho Fanpage?

Vì sao cần lập mẫu Plan Content cho Fanpage?
Vì sao cần lập mẫu Plan Content cho Fanpage?

Tạo lập mẫu Plan Content cho Fanpage chính là việc cần phải làm cho bất kỳ một Fanpage. Để phát triển Fanpage, Plan Content cần phải được xây dựng chỉn chu và phù hợp nhất với định hướng phát triển. Với một kế hoạch xây dựng nội dung tốt, bạn có thể mang lại cho Fanpage những lợi ích bất ngờ. 5 lý do lý giải cho tầm quan trọng của một kế hoạch xây dựng Fanpage:

  • Thu hút được những khách hàng tiềm năng. 
  • Tần suất xuất hiện thương hiệu phù hợp đối với khách hàng.
  • Tránh trùng lặp nội dung, ý tưởng.
  • Giúp nội dung Fanpage theo đúng định hướng, mục tiêu đã đề ra.
  • Giúp Fanpage chuyên nghiệp và uy tín hơn, đặc biệt khi xây dựng Fanpage từ con số 0.

Các yếu tố cần xác định khi lập Content Plan cho Fanpage 

Để xây dựng được mẫu Plan Content cho Fanpage một cách hiệu quả trước hết chúng ta phải xác định được những yếu tố quan trọng cần có trong một mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage. Mỗi Plan Content Fanpage sẽ được thiết kế tùy theo chiến lược và mục tiêu marketing, nhưng tổng quan có 4 yếu tố nhất định sau:

Yếu tố cần có trong Plan Content cho Fanpage
Yếu tố cần có trong Plan Content cho Fanpage

Định hướng nội dung Fanpage

Khá nhiều người trong khi làm kế hoạch phát triển Fanpage đã bỏ qua bước này. Tuy nhiên cần biết rằng, việc tạo lập kế hoạch content cho Fanpage sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc nắm bắt các content cần phải làm. Từ đó, hỗ trợ nội dung Fanpage được triển khai theo kế hoạch và phát triển Fanpage có hệ thống, chỉn chu hơn. Muốn định hướng được nội dung Fanpage hiệu quả, Upcontent sẽ trình bày cụ thể hơn bên dưới.

Dạng nội dung Fanpage

Hiện này, có khá nhiều dạng nội dung có thể phát triển trên Fanpage như văn bản, hình ảnh, gif, video clip hay booking. Vì vậy, cách phát triển Fanpage đi liền với việc xác định rõ những định dạng nội dung mà Fanpage mình sẽ triển khai. Đây là yếu tố không thể thiếu cho một mẫu kế hoạch Fanpage, hỗ trợ Fanpage đi đúng hướng trong việc xây dựng một kế hoạch truyền thông cho Fanpage, đặc biệt hữu ích khi xây dựng Fanpage từ con số 0. 

Số lượng, tỷ lệ của từng dạng nội dung

Bất kỳ một mẫu Plan Content cho Fanpage nào, cũng đều cần phải xác định chính xác số lượng cụ thể của từng nội dung. Cần hiểu việc phân chia số lượng này đóng vai trò giúp người phụ trách Fanpage bám sát số lượng content cụ thể cho từng giai đoạn. Để từ đó, có thể dễ dàng hơn trong việc phân bổ thời gian khoa học và hợp lý cho từng định dạng nội dung khác nhau. Bởi một bài post chỉ mất từ 1-2 ngày, mà một video lại có thể mất đến vài ngày hoặc vài tuần tùy độ khó.

Timeline cụ thể của từng nội dung

Timeline là mốc thời gian cụ thể của từng dạng nội dung trong kế hoạch phát triển Fanpage. Vai trò chính của timeline là hỗ trợ cho những thành viên phụ trách Fanpage và những người liên quan có thể nắm bắt được những dự án hiện đã ở giai đoạn nào, những nội dung đang pending hay những nội dung đang gặp vấn đề. Để từ đó, dễ dàng theo dõi tiến độ content Fanpage.

8 bước xây dựng mẫu plan content cho Fanpage chuyên nghiêp

Sau khi đã nắm được những lợi ích và yếu tố cần thiết để phát triển Fanpage từ Plan Content Fanpage, Upcontent sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 8 bước tạo lập một mẫu Plan Content cho Fanpage từ giai đoạn đầu đến khi hoàn thiện. Từ những hướng dẫn sau, bạn có thể tự tạo nên một mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage hoàn chỉnh nhất.

Bước 1. Xác định mục tiêu cụ thể cho kế hoạch content Fanpage

Bước 1. Xác định mục tiêu của Plan Content
Bước 1. Xác định mục tiêu của Plan Content

Mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage phải luôn được đi liền với những mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn cũng như chiến lược marketing cho thương hiệu/doanh nghiệp. Ví dụ như ăng lượng người theo dõi, thu hút traffic website, thúc đẩy chuyển đổi bán hàng.

Những yếu tố quan trọng cần đề cập như ngân quỹ, nguồn nhân lực, timeline, KPI,… phải đều được thảo luận và quyết định trước đó bởi vì kế hoạch phát triển Fanpage chính là bước cuối cùng của quá trình thể hiện chiến lược cho Fanpage. Hãy nhớ trước lúc tổng hợp những thông tin trên vào Plan Content, đừng quên việc thảo luận với những bộ phận liên quan khác để cùng làm rõ các mục tiêu nào cần được đáp ứng nhé.

Bước 2. Nghiên cứu thị trường và những khía cạnh liên quan

Plan Content cho Fanpage hiệu quả cần phải thực hiện bước nghiên cứu thị trường. Bước này sẽ góp phần giúp cho người phụ trách content của Fanpage nắm rõ:

  • Thị trường về đối thủ và khách hàng của doanh nghiệp hiện tại.
  • Những kiến thức gần nhất của thị trường, khách hàng dành sự quan tâm cho điều gì trong ngành này.
  • Giúp nhìn nhận rõ những điều nào mà đối thủ đang thực hiện tốt để học hỏi, và điểm nào chưa tốt để tìm cách giải quyết phù hợp hơn. 

Mẫu content plan hiệu quả khi:

  • Đáp ứng được nhu cầu người đọc.
  • Nổi bật sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
  • Sản phẩm/ dịch vụ được thể hiện nổi bật suốt chiến dịch.

Công cụ giúp bạn nghiên cứu thị trường có thể kể đến như:

  • Những tài liệu có sẵn do bộ phận sale, bộ phận nghiên cứu,… cung cấp và từ những chia sẻ, kinh nghiệm của các cấp trên của bạn.
  • Những công cụ tìm kiếm trên những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,…
  • Những công cụ có trả phí như BuzzSumo, Survey Monkey,…
  • Những dữ liệu được công bố rộng rãi trên thị trường hay được mua bởi những đơn vị nghiên cứu như Nielsen, CI Research,…

Bước 3. Nghiên cứu insights và xác định Big Idea (thông điệp chính) 

Một mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage cần phải thể hiện rõ Big Idea của kế hoạch. Có thể nói, Big Idea là trái tim của kế hoạch phát triển Fanpage, giúp cho người viết dễ dàng xác định nội dung và bám sát đúng kế hoạch đã đề ra. Đi liền với Big Idea chính là một thông điệp truyền thông, đây là điều sẽ được truyền tải một cách rõ ràng nhất để khách hàng hiểu hơn về thương hiệu của bạn.

Một Big Idea phù hợp cần đáp ứng đủ 5 yếu tố sau:

  • Ngắn gọn, khả thi, phù hợp với quỹ ngân sách, mục đích chiến lược của doanh nghiệp.
  • Làm nổi bật được dấu ấn thương hiệu, thông điệp truyền thông để khách hàng hiểu rõ doanh nghiệp hơn.
  • Phải được tạo ra dựa trên insight của người dùng.
  • Không sao chép hoàn toàn ý tưởng của đối thủ (độc nhất).
  • Dễ nhớ, đồng nhất xuyên suốt chiến lược.

Bước 4. Quyết định Content Direction (định hướng nội dung)

Mẫu Plan Content cho Fanpage cần phải có Content Direction để xác định rõ mọi thông tin cho kế hoạch xây dựng Fanpage. Định hướng nội dung bao gồm yêu cầu và tiêu chuẩn để toàn bộ nội dung phổ biến trên Fanpage tuân theo. Bạn chắc chắn sẽ không muốn những bài viết trên Fanpage của mình thiếu đi sự thống nhất về nội dung hay hình thức, nên cần xác định rõ định hướng nội dung.

6 tiêu chuẩn, yêu cầu mà người tạo lập phải tuân theo như:

  • Thông tin về mục tiêu Plan Content Fanpage và nghiên cứu thị trường (đã đề cập ở Bước 1 và 2),
  • Những nội dung tham khảo (đến từ những đối thủ).
  • Big Idea (thông điệp chính) (đã đề cập ở Bước 3).
  • Những yêu cầu về hình thức (bố cục, định dạng, yêu cầu SEO,..)
  • Định hướng nội dung.
  • Định hướng về hình ảnh (Logo, kích thước, font chữ, màu sắc,…)

Bước 5. Xác định Content Pillar (chủ đề chính)

Bất kỳ mẫu kế hoạch phát triển nội dung Fanpage cũng phải có một Content Pillar. Content Pillar có thể hiểu là các chủ đề chính trên Fanpage của bạn đã được tổng hợp và phát triển dựa trên thông điệp chính mà chúng ta đã được tìm hiểu cụ thể ở bước 3. Với những trụ cột này, bạn hoàn toàn có thể quyết định những ý tưởng chủ đề nhỏ hay những ý tưởng phụ liên quan. Ví dụ như bạn đang quản lý một fanpage kinh doanh những thiết bị di động, những Content Pillar có thể nói đến như:

  • Thương hiệu thiết bị di động.
  • Thông tin về kinh nghiệm sử dụng.
  • Các dịch vụ về sửa chữa, bảo trì và mua bán.
  • Review những sản phẩm thiết bị di động.
  • Những sự kiện nổi bật.

Bước 6. Phát triển ý tưởng Content

Khi bạn đã có được nền móng vững chắc thì quá trình tạo lập kế hoạch phát triển Fanpage chi tiết sẽ không quá khó khăn nữa. Hiện nay, có khá nhiều cách để lập Plan Content Fanpage chi tiết, nhưng Upcontent sẽ giới thiệu công thức 5WH – 1H, một cách lập Plan Content hiệu quả và đơn giản. Công thức 5WH – 1H sẽ bao gồm: 

  • Who: người phụ trách chính là ai? người tham gia những nội dung liên quan xoay quanh là ai?…
  • What: có những nội dung cần triển khai gì? định dạng của nội dung là gì? hashtag và từ khóa của bài viết là gì?…
  • Why: vì sao sử dụng nội dung này (lợi ích nội dung này mang lại cho khách hàng)…
  • Where: triển khai qua những kênh nào?
  • When: deadline hoàn thành nội dung? thời gian đăng tải bài?
  • How: sẽ được thực hiện như thế nào?

Bước 7. Xác định thời gian biểu

Có thể xác định thời gian biểu bằng Content Calendar bao gồm một kế hoạch đăng tải bài lên Fanpage ở khoảng thời gian nào đó. Mỗi một mẫu Plan Content cho Fanpage nào cũng đều sẽ xác định rõ một khung giờ phù hợp và hiệu quả nhất để đăng tải các nội dung, khung giờ này sẽ tùy thuộc dựa trên lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. 

Sau khi đã phân tích về insights và thị trường, bạn sẽ có thể chủ động trong việc lựa chọn ra khung giờ “vàng” đăng bài để thu hút khách hàng nhiều hơn. Thông thường, có 2 khung giờ “vàng” đăng tải content cho Fanpage: 11 giờ – 12 giờ trưa và 19 giờ – 20 giờ tối.

Bước 8. Đăng tải Content và đo lường kết quả

Vẫn còn khá nhiều người tin rằng, đánh giá và đo lường kết quả chỉ cần thực hiện vào sau khi hoàn thiện kế hoạch xây dựng Fanpage. Trên thực tế, để kế hoạch quản lý content cho Fanpage đạt được hiệu suất và hiệu quả cao, bạn cần đều đặn theo dõi và làm báo cáo cho mỗi pillar đưa ra. Quá trình đo lường và đánh giá thông thường sẽ bao gồm những công đoạn sau đây:

  • Theo dõi lượt tương tác: cần theo dõi những bài đăng và thu thập số liệu theo tuần và tháng, từ đó có thể xem xét được những phản hồi từ phía khách hàng, những nội dung khách hàng muốn xem, tương tác của Fanpage tăng hay giảm.
  • Đo lường: tổng hợp chi tiết về lượng tương tác xong, cần phải đo lường về hiệu quả của những content hiện tại trên Fanpage dựa trên những mục tiêu ban đầu. Bạn có thể truy cập vào phần Thông tin chi tiết trên Facebook để xem hiệu quả content trên Fanpage.
  • Điều chỉnh: tiến hành rút kinh nghiệm và điều chỉnh Plan Content Fanpage phù hợp hơn.

Những điều cần lưu ý khi lập Content Plan cho Fanpage

Việc tạo lập Plan Content Fanpage không phải dễ dàng đối với những người đang xây dựng fanpage từ con số 0. Một kế hoạch xây dựng Fanpage sẽ luôn được điều chỉnh, sửa đổi và đổi mới theo thời gian cho phù hợp với mục tiêu ở mỗi giai đoạn. Để có thể xây dựng kế hoạch nội dung Fanpage hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Plan Content Fanpage phù hợp với chiến lược truyền thông trên mạng xã hội đã đề ra trước đó.
  • Tần suất đăng tải nội dung đều đặn, khung giờ phù hợp.
  • Cập nhật thường xuyên thông tin và xu hướng thị trường để nội dung luôn mới mẻ và thu hút.
  • Theo dõi và đo lường hiệu quả content marketing để điều chỉnh plan content phù hợp.

Nguồn tham khảo nội dung và công cụ phát triển Content

Tham khảo nội dung/hình ảnh

  • AllTheFreeStock.com: Ảnh, video, nhạc, icons miễn phí
  • Pexels: Cung cấp hình ảnh chất lượng cao
  • Pikwizard: Cung cấp hình ảnh người chất lượng cao
  • Raw Pixel: Ảnh, psd mockup và vector miễn phí
  • Unsplash: Cung cấp ảnh miễn phí, nhiều người sử dụng
  • Visage: Đơn giản hóa nội dung thương hiệu của bạn

Tham khảo phát triển nội dung

  • Tips to Create Brand Messaging: Tổng hợp mẹo hay để viết thông điệp và bài content có tỉ lệ chuyển đổi cao.
  • Ann Handley’s Blog: Bí kíp giúp viết nội dung hiệu quả hơn
  • Contently: Tiếp thị nội dung có hiệu suất cao

Một số mẫu Content Plan cho Fanpage 

Upcontent là đơn vị hỗ trợ chăm sóc Fanpage và mang đến những giải pháp content với tiêu chí: sáng tạo – đa dạng – chất lượng. Chúng tôi sẽ không chỉ là một đối tác trong công việc mà còn là bạn đồng hành trong quá trình xây dựng thương hiệu, nhân sự Marketing in-house cho bạn. Với kinh nghiệm thực hiện và phát triển hơn 30 Fanpage, Upcontent chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm dịch vụ hài lòng nhất.

Bài viết trên đã bật mí tất tần tật 8 bước xây dựng một mẫu Plan Content cho Fanpage, những lợi ích và lưu ý cần biết. Với những thông tin trên. Hy vọng đã giải đáp được mọi thắc mắc của bạn và có thể giúp bạn biết được cách tạo Plan Content hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn