User-Generated Content: Xu hướng dẫn đầu hiện nay

User generated content
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Sự phát triển không ngừng của nền tảng kỹ thuật số hiện nay đã đem lại cho doanh nghiệp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, thay vì những phương thức truyền thống như trước đây. Và phát triển mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây là Content Marketing, nổi bật nhất trong thời điểm vừa qua là User-Generated Content.

User Generated Content là gì?

User generated content là gì
User-generated content là gì

UGC là viết tắt của cụm từ User-Generated Content, được hiểu là nội dung do người dùng tạo ra với mục đích là để quảng bá sản phẩm với vị trí là người từng sử dụng qua sản phẩm. Những video, hình ảnh, podcast đều là một dạng của UGC.

Vì sao User-Generated Content quan trọng?

Hiện nay, khách hàng có xu hướng tìm hiểu các sản phẩm bằng cách xem các review từ khách đã mua trước đó vì độ tin cậy cao hơn các quảng cáo truyền thống. Nếu một sản phẩm được đánh giá tích cực thì niềm tin của khách hàng sẽ được tăng lên.

Vì sao user generated content quan trọng
Vì sao user-generated content quan trọng

Gây dựng niềm tin

Sự phát triển liên tục của thời đại công nghệ số đã tạo điều kiện cho ngành marketing mở ra được nhiều hướng tiếp cận với đối tượng khách hàng hơn. Nhưng bên cạnh đó, sản phẩm thực tế lại hoàn toàn khác xa so với quảng cáo.Khách hàng dần mất niềm tin vào quảng cáo truyền thống. UGC quảng cáo bằng hình thức dưới dạng review sản phẩm từ những người đã sử dụng sản phẩm trước đó, dễ dàng tiếp cận được niềm tin khách hàng.

Kích thích tiêu dùng

Khi xem những quảng cáo truyền thống, khách hàng sẽ thường đắn đo khi quyết định xem có nên mua sản phẩm đó hay không? Chất lượng có giống quảng cáo hay sản phẩm có phù hợp với mình hay không. Từ đó, UGC ra đời và giải quyết được vấn đề nan giải đó cho khách hàng và cả doanh nghiệp. Khách hàng có thể tiếp cận nhiều review và thông qua những đánh giá tích cực mà thúc đẩy bản thân mua hàng. 

Đặc biệt là trong giai đoạn Tiktok đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay,các brand chọn cách tiếp cận khách hàng qua KOL/KOC đang đem lại lợi nhuận và độ nhận diện thương hiệu cao. Việc xem review từ Tiktoker mà khách yêu thích và tin tưởng, càng làm khách gia tăng quyết định sở hữu sản phẩm đó.

Tiết kiệm tối ưu chi phí

User-Generated Content là một dạng quảng cáo đem lại hiệu quả cao mà lại tiết kiệm được thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Các khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm thì sẽ tự tìm đến các review, feedback để xem. Và UGC là những nội dung mà do chính người dùng tạo ra hoàn toàn miễn phí.

Tăng tính hiệu quả quảng cáo

Không cần đầu tư quá nhiều vào các bài viết và chạy quảng cáo thường xuyên. Doanh nghiệp có thể khai thác những review từ khách hàng để quảng bá cho sản phẩm mà không tốn chi phí. Bằng cách sử dụng hashtag, khách hàng có thể xem được những bài viết và những hình ảnh có liên quan đến sản phẩm.

Đa dạng ý tưởng sáng tạo

Mỗi chiến dịch truyền thông riêng đều yêu cầu phải sáng tạo những quảng cáo hay, thu hút khách hàng. Nhưng việc này quả là không hề dễ đối với đa số Marketer. Họ phải dành rất nhiều thời gian và trí tuệ để sáng tạo một chiến dịch quảng cáo mới lạ nhưng chưa chắc sẽ thành công như mong đợi. 

Nếu tận dụng UGC, các Marketer có thể có những kế hoạch nội dung đa dạng mà không cần phải dựa vào sáng tạo của bản thân quá nhiều. Hiệu quả mà nó mang lại cũng rất khả quan.

Sợi dây liên kết giữa thương hiệu với khách hàng

UGC chủ yếu là các  bài viết bình luận, video, hình ảnh được thương hiệu và người dùng đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, qua đây thương hiệu có thể phản hồi khách hàng một cách trực tiếp, công khai. 

Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy ý kiến của họ được thương hiệu quan tâm, doanh nghiệp cũng có thể nhận biết nhanh chóng khách hàng nghĩ gì về mình. Sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng tăng đáng kể, giúp cả hai thấu hiểu và mang đến giá trị cho nhau nhiều hơn.

Các dạng User-Generated Content

Người dùng có thể chọn nhiều cách khác nhau để tối ưu user-generated content. Tùy vào đối tượng tiếp cận, hình ảnh của thương hiệu mà sử dụng phương thức nào để đạt hiệu suất cao nhất. Các dạng content thông dụng:

Các dạng user generated content phổ biến
Các dạng user-generated content phổ biến

Review

Đây là phương thức user-generated content phổ biến và tối ưu nhất. Được thể hiện dưới dạng hình ảnh, bình luận hoặc video từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm. UGC này có độ phổ biến cao vì bạn có thể bắt gặp ở bất kì đâu, từ bình luận trên các trang bán hàng như shopee, tiki, ..hay website sản phẩm.

Blog

Một hình thức cũng rất phổ biến, người tiêu dùng có thể xem các đánh giá từ những người họ tin tưởng theo dõi để đưa ra được cái nhìn tổng quan về sản phẩm.

Mạng xã hội

Sự phát triển không ngừng của Tiktok, Facebook trong suốt thời gian qua đã tạo ra điều kiện cho UGC trên phương diện này có đem lại hiệu quả cao nhất. Vì số lượng người dùng ở mạng xã hội nhiều và độ phủ sóng ở khắp nơi và được cập nhật liên tục.

Diễn đàn

Đây là dạng quảng cáo truyền thống và hiện nay đã không còn đem lại hiệu quả cao như trước. Nhưng nếu tận dụng tốt, vẫn có thể đem lại được lượng khách ổn định.

Tùy vào tính chất của sản phẩm mà doanh nghiệp có thể đưa ra kênh tiếp cận cụ thể và hiệu quả nhất.

Bật mí tips để có User-Generated Content

Tips để có user generated content
Tips để có user-generated content

Khuyến khích khách hàng để lại review 

Bằng cách tặng voucher/điểm thưởng khi khách hàng để lại review sản phẩm (ví dụ: shopee tặng xu cho khách khi để lại feedback). Có thể tạo thêm các sự kiện tặng quà, dùng thử sản phẩm khi khách hàng tạo ra nội dung liên quan đến thương hiệu.

Tạo sự tương tác giữa người dùng và thương hiệu 

Để tạo ra hiệu quả lâu dài, các doanh nghiệp cần những khách hàng trung thành với họ. Đương nhiên, về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp phải đảm bảo đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Thường xuyên tương tác với khách hàng trên các mạng xã hội và chia sẻ UGC lên các trang web/fanpage của công ty để tạo cho khách hàng cảm giác những ý kiến của khách được trân trọng và quan tâm.

Xây dựng thư viện

Tạo ra thư mục lưu trữ những feedback từ khách hàng và đưa chúng tiếp cận đến những khách hàng khác một cách công khai. Điều này vừa làm gia tăng độ tin cậy vừa làm kích thích nhu cầu mua sản phẩm của người tiêu dùng. Việc giới thiệu sản phẩm qua lăng kính nhà tiêu dùng, làm lan tỏa độ nhận diện thương hiệu cao và truyển cảm hứng cho khách hàng tiềm năng.

Tối ưu User-Generated Content thế nào?

UGC có thể đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp nhưng đôi khi nếu hoạt động không đúng cách, cũng có thể đem lại rắc rối cho chính doanh nghiệp đó. Để tối ưu UGC cần:

Tối ưu user generated content
Tối ưu user-generated content

Đặt mục tiêu rõ ràng

Tìm hiểu thật kỹ nguồn khách hàng mà bạn đang hướng tới là ai? Bạn đang kinh doanh sản phẩm là gì? Từ đó, bạn sẽ đặt chiến lược dùng UGC như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất trước khi bắt đầu tìm kiếm. Xác nhận mục tiêu User-Generated Content của sản phẩm và tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng.

Xác định kênh tiếp cận

Xác định được đối tượng bạn hướng tới và xem xét kênh nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm

  • Mạng xã hội: với sự phát triển như hiện nay, mạng xã hội là một hướng đi tiềm năng nếu bạn có thể tận dụng tốt. Người dùng lớn với lượng lan tỏa cao, luôn cập nhật xu hướng liên tục và cơ hội để content viral cao hơn. (Chẳng hạn như các kênh Facebook,Tiktok,Instagram,Youtube..).
  • Email: kênh truyền thống nhưng rất hiệu quả để tiếp cận khách hàng. Mọi người đều thường xuyên check mail mỗi ngày, nhưng để thu hút khách hàng nhấp vào mail thì tiêu đề email và nội dung phải được viết một cách chọn lọc và content phải chất lượng.
  • Sàn thương mại: số lượng khách hàng mua và để lại đánh giá rất nhiều( thường là do chính sách tặng voucher của sàn).
  • Website: tận dụng tối đa nguồn truy cập và thúc đẩy khách hàng click vào đường link và để lại trải nghiệm sản phẩm.

Tối ưu kênh tiếp cận User-Generated Content 

  • Tập trung vào đúng mục tiêu: kênh tiếp cận phù hợp nhất với sản phẩm, đối tượng mà sản phẩm hướng tới, nơi có sự tương tác UGC tích cực để tránh lãng phí thời gian.
  • Mở rộng UGC và kiểm soát hiệu quả: tạo ra được nhiều UGC trên nhiều phương tiện khác nhau và đảm bảo nó đem lại hình ảnh tích cực cho sản phẩm. Càng nhiều UGC thì độ nhận diện sản phẩm cao, đặc biệt là các video ngắn, đang rất dễ lên xu hướng hiện nay. Việc sẽ có những review tiêu cực là điều không thể tránh khỏi, nên công ty cần phải kiểm soát và đưa ra những cách giải quyết hợp lý.
  • Tạo hệ thống quản lý UGC: lưu trữ những bài review lại lên hệ thống Google Drive,..để tiện theo dõi và sắp xếp hợp lý để khi cần có thể tận dụng.
  • Kết nối với cộng đồng: cảm ơn và đón nhận những góp ý từ khách hàng. Gửi những món quà hay những thư cảm ơn đến những người đóng góp để thể hiện sự trân trọng và công nhận những review đó. Khuyến khích mọi người chia sẻ và lan tỏa ra cộng đồng bằng những content tích cực và vui nhộn.
  • Thêm UGC vào website và fanpage để mọi người có thể nhìn thấy, tạo thêm slide hình ảnh người tiêu dùng khi khách vào link sản phẩm.
  • Kiểm tra hiệu suất định kỳ để xem kết quả như thế nào? Và đưa ra hướng đi sắp tới.

Tận dụng User-Generated Content tối ưu sẽ đem lại được hiệu quả cao cho sản phẩm. Bên cạnh đó, chỉ khi sản phẩm bạn chất lượng thật sự tốt thì mới khiến người tiêu dùng quay lại. Hãy ghi nhận những đóng góp của khách hàng và cải thiện những khuyết điểm của sản phẩm. Khách hàng sẽ tin tưởng và luôn ủng hộ những sản phẩm không ngừng thay đổi và tôn trọng ý kiến của người tiêu dùng.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing đã đem lại nhiều phương thức hiệu quả và nhiều sự lựa chọn khác nhau cho các doanh nghiệp cũng như khách hàng. Những quảng cáo truyền thống hiện nay đã không còn đem lại lòng tin cho khách hàng, vì vậy UGC chính là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Hãy tiếp tục theo dõi Upcontent để cập nhật nhiều bài viết hơn bạn nhé!

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn