Phân tích Fanpage của bạn và đối thủ là công việc quan trọng và cần thiết. Phân tích trang giúp cho bạn có cái nhìn chi tiết và sâu sắc ưu nhược điểm trong triển khai quảng cáo trên Fanpage. Qua đó, bạn sẽ thay đổi kịp thời chiến lược một cách phù hợp để nâng cao hiệu quả những chiến dịch tiếp thị trên Facebook.
Hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ việc phân tích trang Fanpage giúp cung cấp những số liệu, phân tích hiệu suất trên trang của cả bạn và đối thủ. Với các kết quả đó, bạn sẽ có những dữ liệu cho việc lên kế hoạch chiến lược tiếp theo trên Fanpage doanh nghiệp. Bạn muốn nâng cao hiệu quả chiến dịch trên Facebook? Bạn thắc mắc đối thủ đang hoạt động như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ phổ biến về một số công cụ có ích cho phân tích trang để bạn tiến hành công việc của mình thuận tiện hơn.
Vì sao cần phân tích Fanpage?
Phân tích Fanpage là việc phân tích, theo dõi và đánh giá những số liệu, chỉ số hiện trạng của Fanpage để hiểu tâm lý và hành vi của khách hàng rõ nhất trên kênh của chủ sở hữu. Nhờ đó chủ kênh sẽ gia tăng tương tác với khách hàng cũng như triển khai chiến lược Marketing Facebook hiệu quả.
Việc phân tích, tìm hiểu những thông tin, sản phẩm từ đối thủ là điều cần thiết, giúp bạn biết rằng mình đứng ở đâu trong lĩnh vực kinh doanh. Bạn cần tìm kiếm đối thủ trước khi triển khai chiến lược kinh doanh – truyền thông trên mạng xã hội, chủ yếu là Fanpage Facebook, giúp cho bạn biết được phương án triển khai của đối thủ, từ đó thấy được những ưu nhược điểm, tránh các rủi ro, kịp thời ứng phó với nước đi từ đối thủ. Bên cạnh đó, bạn còn tính được những vấn đề lâu dài cho chiến lược quảng cáo, nhờ vậy mà chiến lược của bạn sẽ được điều hướng tốt hơn.
12 công cụ hỗ trợ phân tích Fanpage đối thủ
Facebook Audience Insights
Công cụ phân tích Fanpage được kể đến đầu tiên đó là Facebook Audience Insights. Đây là một công cụ miễn phí giúp bạn tìm kiếm số liệu chi tiết, thông tin dễ dàng qua nền tảng Facebook. Facebook Audience Insights được tích hợp ở trong Trình quản lý quảng cáo (Meta Ads Manager/ Facebook Ads Manager), hỗ trợ những nhà quảng cáo có thể target đúng đến khách hàng mục tiêu trên quảng cáo Facebook.
Để vào Facebook Audience Insights, bạn có thể truy cập đường dẫn sau:
https://www.facebook.com/ads/audience-insights.
Audience Insights cung cấp cho bạn các số liệu chi tiết của những bài viết và khả năng tương tác. Bên cạnh đó là dữ liệu khách hàng gồm có cả vị trí địa lý và nhân khẩu học. Cũng từ đó, bạn sẽ hiểu rõ thông tin về những người tương tác trên Fanpage của bạn.
Bạn có thể nghiên cứu tất cả số liệu để xem trang tương tác như thế nào. Hoặc bạn tìm hiểu cụ thể từng bài viết để hiểu về tính hiệu quả mỗi loại content mình đang sử dụng.
Facebook Page Insights
Bạn sẽ biết thêm được những hành động của đối tượng và các nội dung phù hợp nhất với họ trên trang Fanpage với Page Insight (Thông tin chi tiết Trang).
Dưới đây là các thông tin chi tiết bạn có thể xem về Fanpage của bạn trong phần Tổng quan (Overview):
- Page Summary (Tóm tắt trang)
- Actions on page (Hành động trên trang)
- Page views (Số lượt xem trang)
- Page like (Lượt thích trang)
- Page reach (Phạm vi tiếp cận trang)
- Page engagement (Mức độ tương tác trang)
- Videos
Socialgraph.io
Một công cụ dùng để phân tích Fanpage khác được liệt kê trong danh sách này đó là Socialgraph.io. Công cụ cho bạn biết số người bình luận, số người thích bài viết và tổng số bài viết của bạn. Ngoài ra, Socialgraph.io cũng chỉ ra số lượt like, share, comment trung bình của từng bài. Bạn cũng biết được các dạng bài khác nhau và những bài đăng hàng đầu ở những khung thời gian nhất định.
Tuy nhiên, công cụ phân tích này không cung cấp nhiều thông tin có tính hành động nhưng nó vẫn hỗ trợ bạn trong việc thống kê rõ ràng dữ liệu và tính toán dễ dàng.
Fanpage Karma
Fanpage Karma có thể phân tích trên tất cả các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Google+, Youtube, Pinterest. Nhưng công cụ này chỉ phát huy hết những tính năng hữu ích của mình với nền tảng Facebook.
Bạn sẽ được cung cấp những phân tích và số liệu trong vòng 90 ngày cho một Fanpage khi dùng miễn phí. Đây là công cụ phân tích trang Fanpage của đối thủ tuyệt vời bởi bạn có thể so sánh được các chỉ số của bạn với một hay nhiều đối thủ.
Những thông tin Fanpage Karma cung cấp cho người dùng trong gói free là:
- Mức tăng trưởng
- Độ tương tác
- Nội dung bài đứng đầu
- Nguồn nội dung hay dùng và các từ khóa
- Độ tương tác, tần suất theo ngày, theo thời gian
- Các số liệu và dạng bài viết khác
Công cụ phục vụ việc phân tích Fanpage này có điểm đặc biệt là giao diện độc đáo, hiển thị ở dạng so sánh và biểu đồ. Nhờ đó, bạn sẽ đánh giá được điểm yếu, điểm mạnh của những trang cùng lĩnh vực hay từ đối thủ của bạn dễ dàng hơn.
Facebook “Info and Ads” Tool
Facebook “Info and Ads” Tool là tool phân tích Fanpage đến từ nền tảng Facebook. Công cụ được phát triển nhằm tăng tính minh bạch cho các trang Fanpage. Mới đây, Facebook đã chuyển Info and Ads Tool sang nền tảng tương tự nhưng bao hàm hơn đó là Thư viện quảng cáo.
Mục đích thật sự của công cụ này là để người dùng tìm hiểu, biết rằng mình đang xem nội dung nào đang chạy từ thương hiệu gì. Do đó, công cụ trở thành phương tiện hiệu quả giúp ích cho bạn trong việc phân tích Fanpage đối thủ.
Bạn chỉ cần nhập Fanpage Facebook đổi thủ trên thanh tìm kiếm giao diện chính. Bạn có thể tìm hiểu được quảng cáo họ hoạt động ra sao với một cú nhấp chuột.
Phần mềm Marketing Facebook hữu ích cho những Startup và công ty mới, giúp họ đặt bước chân đầu tiên trên đường cạnh tranh với những đối thủ khác. Facebook “Info and Ads” Tool hiệu quả cho việc dùng những bộ lọc địa lý để kiểm tra xem đối thủ có chạy quảng cáo ở quanh bạn hay vị trí khác không.
Nhưng công cụ cũng có một số nhược điểm nhất định. Bạn sẽ không thấy được chi tiết về lượt like, share, comment của bài viết cụ thể. Đối thủ cạnh tranh cũng sử dụng công cụ với mục đích tương tự để tìm thấy quảng cáo của bạn và đối thủ có thể gắn cờ quảng cáo là không phù hợp mặc cho bất cứ lý do nào.
Sprout Social
Sprout Social là công cụ hữu ích cho việc phân tích Fanpage trực quan, cho phép quản lý và theo dõi dữ liệu Fanpage Analytics một cách hiệu quả.
Với tool phân tích miễn phí này, bạn sẽ có các dữ liệu về:
- Số lượt thích trang có được trong thời gian nhất định và số lượt thích không cần trả phí.
- Những bài đăng có hiệu suất hàng đầu cùng số lượt like, share, comment của mọi người cho trang.
- Thông tin chi tiết về cách bài đăng hoạt động trên Facebook, gồm các thông tin chia sẻ, các câu chuyện được tạo (qua bình luận, bài đăng, gắn thẻ…) và số người chia sẻ nội dung đó.
- Nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu, bao gồm giới tính, tuổi, vị trí. Đây là cơ sở rất hữu ích để định hướng tạo nội dung cho trang hiệu quả.
Bạn có thể đưa ra các phân tích, chiến lược phát triển qua số liệu mà công cụ này cung cấp. Cách làm này giúp trang của bạn gia tăng lượt tương tác và người xem cũng như có hành động tích cực trên trang.
Quintly
Đây cũng là công cụ giúp ích cho phân tích Fanpage và được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Nếu mục đích của bạn chủ yếu là phân tích cạnh tranh thì sự lựa chọn này quả là thiết yếu và hoàn hảo.
Những số liệu về trang được Quintly phân tích cho tiết đem đến nhiều giá trị như:
- Đo lường độ tương tác bài đăng của bạn so với đối thủ.
- Xem xét và kiểm soát kỹ lưỡng nguyên nhân của sự tăng giảm người hâm mộ.
- Cho phép tùy chỉnh hiển thị trên Fanpage tổng quan với hơn 250 chỉ số.
- Báo cáo điểm chuẩn về chăm sóc khách hàng được cung cấp, qua đó đánh giá tần suất khách hàng đặt ra câu hỏi.
Klear
Trước đây, công cụ Klear được biết tới với tên gọi Twtrland – nền tảng nhận diện người nổi tiếng, gây ảnh hưởng và cho ra những bảng phân tích. Với tính năng tìm kiếm người có sức ảnh hưởng theo lĩnh vực, kỹ năng, vị trí, công cụ cung cấp 10 người cho từng hạng mục khi sử dụng miễn phí. Bạn có thể nghiên cứu mức độ hoạt động, tần suất và tài khoản bạn cần tìm hiểu xem nó hay tương tác với các tài khoản nào.
Trên công cụ, tab Network liệt kê danh sách người đang tương tác và theo dõi tài khoản theo cấp độ. Tab Demographics hiển thị độ tuổi, giới tính, vị trí và sở thích. Nếu muốn xem nhiều hơn 1 hay 2 kết quả của mỗi mục, bạn có thể trả phí để nâng cấp tài khoản.
Klear giúp cho bạn tạo được danh mục người có ảnh hưởng để nâng cao tiếp thị trên Facebook. Ngoài ra, công cụ này giúp bạn tìm hiểu tài khoản của đối thủ cạnh tranh. Với khả năng tạo bảng top nội dung dễ đọc và trực quan, Klear giúp bạn biết số lượng cũng như chất lượng tệp khách hàng mà đối thủ tiếp cận.
Meltwater
Mặc dù mới là demo nhưng Melwater được trông đợi rất nhiều vì tiền thân của công cụ này là công cụ LikeAlyzer cũng dùng cho phân tích Fanpage.
Công cụ đề xuất các trang bạn nên xem và đánh giá những trang bạn đang hoạt động. LikeAlyzer còn khuyến nghị các hành động cần thiết cụ thể để cải thiện hiệu quả. Bạn có thể phân tích và so sánh trang của mình với các trang khác rồi tìm ra các thiếu sót của bạn với đối thủ.
Công cụ thật sự không mang lại nhiều thông tin mặc dù kết quả mà nó phân tích rất đơn giản và dễ hiểu. Nhưng bạn có thể trông chờ vào phiên bản nâng cấp là Melwater. Chắc chắn công cụ mới này sẽ có nhiều tính năng mới hữu ích.
Boardreader
Tool phân tích trang Fanpage Boardreader có giao diện đơn giản. Bạn có thể tiếp cận những bài được đăng lên trang và những bài review, các thông tin hay bị lãng quên trong social media chỉ với một thanh tìm kiếm.
Bạn có thể nghiên cứu những bài viết, chủ đề xu hướng ở hôm trước và trong năm gần đây. Bạn có thể lọc những kết quả để tìm hiểu chi tiết với tính năng tìm kiếm nâng cao. Dù không biết rõ nội dung và các phản ứng tích cực hay tiêu cực nhưng bạn có thể dễ dàng so sánh mức độ nhắc đến của thương hiệu đối thủ.
Boardreader nhìn chung vẫn là điểm khởi đầu hiệu quả để bắt đầu phân tích Fanpage của bạn và đối thủ mà không cần tốn chi phí.
Cyfe
Cyfe là công cụ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi khi phân tích và quản lý Fanpage. Công cụ cho phép phân tích và kiểm tra nhiều trang cùng lúc mà không mất phí. Cyfe đem đến giải pháp tối ưu với việc gom toàn bộ số liệu vào cùng chỗ. Bạn có thể nhận tất cả thông tin được coi là quan trọng tại trang tổng quan của riêng bạn mà không mất công chuyển đổi giữa các trang.
Công cụ Cyfe sở hữu các tính năng chính như:
- Sở hữu hơn 50 tiện ích khác nhau cho việc phân tích.
- Thấu hiểu khách hàng mục tiêu của trang và đo lường phạm vi tiếp cận của nội dung bằng cách dùng những tiện ích cần thiết.
- Cho phép xây dựng trang tổng quan riêng của bạn để trải nghiệm tối ưu.
- Giúp bạn giám sát và theo dõi nhiều trang cùng lúc.
Cập nhật: 22+ Phần mềm quản lý Fanpage hiệu quả nhất hiện nay!
LikeAlyzer
LikeAlyzer là một công cụ có sẵn, không mất chi phí, cho phép theo dõi các thông tin toàn diện, chi tiết về Fanpage. Không chỉ vậy, bạn còn so sánh được tình hình phát triển và hoạt động trang của bạn với những đối thủ cạnh tranh khác.
Tuy nhiên để dùng được LikeAlyzer, bạn cần đăng nhập tài khoản cá nhân trên Facebook. Một số tính năng có thể kể đến từ công cụ này đó là:
- Tự động chuyển đổi những phân tích thô từ Facebook thành báo cáo trực quan.
- Hiển thị chỉ số phân tích bài đăng đầy đủ, giúp bạn hiểu hơn phạm vi tiếp cận nội dung trên trang.
- Tự động đề xuất những trang tương tự cho việc so sánh và phân tích sự phát triển.
Trên đây là những thông tin bổ ích về phân tích Fanpage và các công cụ dùng để phân tích trang Fanpage mà Upcontent đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo thú vị giúp bạn chọn lựa được công cụ tốt nhất cho mình để phân tích trang có hiệu quả.