Con người chúng ta luôn muốn tìm tòi những điều mới mẻ, thú vị trong cuộc sống để chiêm ngưỡng và trải nghiệm. Là một Content Marketer bạn không thể nào nhàm chán mà lặp đi lặp lại mãi một phong cách, một phương pháp, một nội dung viết mãi theo lối viết cũ. Điều này sẽ khiến cho người đọc chẳng muốn tìm tới, để có ý tưởng Content mới mẻ, độc đáo là một thách thức lớn đối với các Content Marketer.
Việc bí ý tưởng xảy ra hầu hết ở những người làm công việc này, vì tính chất công việc đòi hỏi phải thay đổi mới mẻ tính sáng tạo thường xuyên nên đôi lúc họ không còn nghĩ ra được ý tưởng Content nào mới nữa. Vậy làm sao để có được Content Ideas mới? Bài viết của Upcontent dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.
Content Idea là gì?
Content Idea là tập hợp tất cả các ý tưởng, quá trình tìm kiếm chủ đề có liên quan để khai thác và tạo ra nội dung hữu ích, phù hợp với các đối tượng mục tiêu thương hiệu của bạn. Trước khi tìm được một ý tưởng viết Content sáng tạo để triển khai, các doanh nghiệp cần phải xác định được cụ thể các chiến lược tiếp thị, hiểu rõ về thị trường mục tiêu, từ đó mới có thể nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của đối tượng và cách thức giải quyết trước khi có thể tìm ra được một ý tưởng nội dung độc đáo để triển khai.
Chiến lược xây dựng Content Idea
Không phải chỉ với việc đưa ra được ý tưởng Content là bạn có thể yên tâm thực hiện công việc của mình, để ý tưởng viết Content của bạn đạt được tính sáng tạo và hiệu quả cao thì bạn cần phải có chiến lược xây dựng Content Ideas cho đúng. Chiến lược xây dựng Content Idea được xây dựng qua 3 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Một bài viết phải được xây dựng lên từ một chủ đề nào đó, để ý tưởng Content của bạn đi đúng hướng, bạn cần phải tập trung vào từ khóa của chủ đề đó. Nghiên cứu từ khóa cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi tìm kiếm của con người, nó là một nguồn tuyệt vời cho ý tưởng Content. Giúp cho bạn nắm rõ điều gì là sự quan tâm hàng đầu của người đọc và giá trị của cụm từ tìm kiếm, từ đó tạo cơ hội cho bạn phát triển ý tưởng Content của mình.
Bước 2: Phân tích ngành nghề mà bạn đang tìm hiểu
Từng ngành nghề ở từng thời điểm có sự chênh lệch và thay đổi liên tục theo xu hướng phát triển của xã hội. Muốn cho Content Ideas của bạn không phạm phải những sai lầm đáng tiếc như cung cấp thông tin sai lệch với thực tế, thì bạn cần phải nghiên cứu, phân tích ngành nghề mình hướng đến.
Bên cạnh việc nghiên cứu về xu hướng của ngành nghề bạn quan tâm thì bạn cần phải tìm thêm những gì đối thủ của bạn đang cung cấp. Ngoài ra, bạn cần kết hợp các nguồn công nghiệp để nắm bắt kịp thời những chủ đề đang hot hiện nay, điều này giúp cho ý tưởng viết Content của bạn luôn mang tính mới, độc đáo.
Bước 3: Phân tích qua việc học hỏi từ đối thủ
Học hỏi từ đối thủ là cách tiếp cận cơ bản nhất để tạo ra Idea Content. Nếu bạn cứ mãi sống trong một vòng xoáy suy nghĩ của bản thân mình, không quan tâm đến thế giới xung quanh thì con đường bạn đi sẽ chậm hơn so với người khác rất nhiều.
Hướng nội đối với bản thân có thể không sao, nhưng trong công việc cứ cố chấp trong vỏ bọc của mình mà không học hỏi từ người khác sẽ có rất nhiều bất lợi. Khuyến khích những người viết Content nên chủ động nắm bắt những điểm mạnh của đối thủ để học hỏi và phát triển phù hợp với phong cách của bạn.
Hiện nay các trang mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, bạn có thể kết hợp thông qua các nguồn tin khác như Blog liên kết nhằm khám phá các chủ đề được mọi người quan tâm nhiều.
20+ cách để bạn tìm ra Content Idea thú vị
Có muôn vàn cách để tìm thấy những ý tưởng Content độc đáo mà không cần dựa dẫm hoàn toàn vào sự sáng tạo của mình. Tình trạng “ngưng đọng” ý tưởng gần như ai cũng trải qua, ngay cả những Content Marketer chuyên nghiệp có khi cũng ôm đầu suy nghĩ. Dưới đây, Upcontent sẽ chỉ ra cho các bạn những mẹo tìm kiếm ý tưởng viết Content thú vị.
Khảo sát từ người đọc
Bằng việc tham khảo trực tiếp từ người đọc của bạn, hỏi xem họ hứng thú với những nội dung gì, điều gì thu hút họ trước những bài quảng cáo. Cách này không chỉ giúp bạn phát hiện ra được những chủ đề mà họ quan tâm mà còn cho bạn biết trước chủ đề gì họ sẽ tìm kiếm sắp tới.
Bạn có thể sử dụng Google Forms và tạo mẫu khảo sát đơn giản để hỏi xem họ muốn biết thêm nhiều chủ đề gì. Ngoài gửi khảo sát đến khách hàng hiện tại, bạn cũng có thể gửi đến những người theo dõi trên trang mạng xã hội hoặc những kênh liên hệ khác. Đúc kết lại từ kết quả khảo sát sẽ mở ra cho bạn ý tưởng với các Content Angel mới nhất.
Chức năng tự động gợi ý (AUTOCOMPLETE) của Google
Thông thường để tìm kiếm một chủ đề nào đó, chúng ta thường ghi tên chủ đề vào thanh tìm kiếm trên Google rồi bấm enter. Nhưng với chức năng tự động gợi ý Auto Complete thì bạn có thể hiện ra thêm nhiều chủ đề liên quan khác mà bạn có thể lựa chọn.
Khi nhập tên chủ đề vào thanh tìm kiếm, bạn đừng vội vàng bấm enter mà hãy quan sát ở phía dưới, có rất nhiều tên chủ đề liên quan hiện ra, những từ khóa phía dưới đều có thể dùng để xây dựng bài viết của bạn.
Sử dụng công cụ Answer The Public
Answer The Public là công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa trực quan, miễn phí. Công cụ này giúp chúng ta trong việc tạo ra một danh sách gồm nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề trọng tâm. Ở mỗi câu hỏi có thể là một nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm, đây là một nền tảng tốt để tạo ra những bài Content thú vị, hấp dẫn người đọc.
Nghiên cứu đối thủ của bạn
Đôi khi bạn không thể tự dựa dẫm vào chính mình mà phải tìm đến người khác. Việc nghiên cứu đối thủ có thể giúp bạn tìm ra được Content Ideas sáng tạo hơn. Bạn có thể phân tích, khám phá các trang của đối thủ để khai thác các bài viết mà họ đã triển khai hoặc sử dụng công cụ SpyFu để tạo ra một danh sách từ khóa mà các đối thủ của mình đang nhắm đến trong nội dung của họ.
Các từ khóa phụ liên quan
Hiện nay có nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa phụ như Ahrefs, SEMrush, Keywords… Nhưng công cụ này có thể đưa ra cho bạn một bản tổng hợp các từ khóa liên quan và bạn có thể sử dụng nó để lên ý tưởng Content cho bài viết. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với việc cố gắng nghĩ ra nhiều từ khóa phụ khác nhau trong một chủ đề. Đừng quá lo lắng khi có nhiều từ khóa dường như khiến bạn hoang mang, hãy ứng dụng Content Matrix để hệ thống lại các từ khóa từ đó dễ dàng triển khai hơn nhé.
Sử dụng mục lục “People Also Ask”
Có lúc bạn tìm kiếm chủ đề nào đó trên Google mà kết quả trả về sẽ thêm một mục “People Also Ask”, trong mục này chứa câu hỏi và câu trả lời mà người dùng tìm kiếm thường xuyên. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những câu hỏi này làm chủ đề cho bài viết mới của mình, hay cách khác bạn sẽ đưa chúng vào trong các bài viết hiện tại dưới hình thức FAQ (Frequently Asked Questions: các câu hỏi thường gặp) hoặc trả lời cho câu hỏi trong nội dung của mình.
Công cụ Google Trend
Các xu hướng diễn ra khá nhanh và nhiều nên đôi lúc bạn sẽ không kịp nắm bắt rõ thông tin về nó, công cụ Google Trend sẽ giúp bạn làm điều này. Với công cụ này, bạn có thể tìm thấy nhiều chủ đề mà mọi người đang chủ động quan tâm, tìm kiếm, ngoài ra còn biết được những truy vấn liên quan giúp mở rộng từ tìm kiếm ban đầu của mình.
Công cụ Pinterest
Về bản chất thì công cụ này giống với một máy tìm kiếm hơn là một nền tảng mạng xã hội, bản chất đặc biệt này làm cho nó trở thành một công cụ tuyệt vời để tìm kiếm ý tưởng cho bài viết của bạn.
Trong mục “Trending Ideas” của công cụ này sẽ là danh sách các chủ đề nổi bật, bạn hãy nhập từ khóa chính vào tìm kiếm để xem Pinterest gợi ý cho bạn những gì. Kết quả trả về bao gồm nhiều định dạng khác nhau như: bài viết trên Blog, hình ảnh, video…Hãy khám phá xem những thương hiệu khác đang đăng tải về những nội dung gì và dựa vào đây làm nguồn cảm hứng khơi gợi ý tưởng Content cho bạn.
Dựa vào các bài phỏng vấn
Bằng việc tiếp cận những nhân vật nổi trội trong mạng lưới của bạn và ngỏ ý xem họ có muốn thực hiện cuộc phỏng vấn hay không. Đôi khi việc này có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách gửi sẵn mẫu câu hỏi cho họ, nhờ họ phản hồi và biên tập lại nội dung để đăng tải lên các trang Blog.
Các bài Guest Post
Những nội dung do người dùng sáng tạo ra có thể giúp bạn tăng số lượng các bài viết trên trang mạng xã hội, nhất là lúc bạn bí ý tưởng Content. Chỉ cần chèn một biểu mẫu đăng ký vào Website kêu gọi người đọc gửi về các bài Guest Post hoặc đăng tải trực tiếp lên mạng xã hội. Bạn nên tập trung lựa chọn những người có chuyên môn, đưa ra mẹo hay có ích cho bạn.
Câu chuyện và trải nghiệm từ người đọc
Bạn có thể mời các độc giả của mình đóng góp câu chuyện của họ, để tăng thêm ý tưởng cho bạn, Mặc dù cách làm này không được thân thiện đối với hoạt động SEO nhưng lại có sức thu hút người đọc cao.
Các bài viết bắt đầu bằng chữ cái A-Z
Bài viết này được xoay quanh bởi các ý tưởng mà bạn nghĩ ra, về những chủ đề hay về quan điểm trình bày tương ứng với mỗi ký tự trong bảng chữ cái và hợp nhất chúng vào một bài viết.
Ví dụ: Bạn đặt các tên tiêu đề dưới dạng chữ cái như B2B (Business-to-Business), A/B Testing (or Split Testing)…
Diễn đàn trực tuyến Quora
Quora là một diễn đàn trực tiếp nơi mọi người có thể đăng tải những câu hỏi của họ gần như về bất kỳ điều gì trong cuộc sống, câu trả lời nhận được từ đông đảo cộng đồng người dùng Quora. Trong khi việc trả lời cho tất cả câu hỏi Quora là một cách phổ biến để bạn có được Backlink, bạn có thể xem những câu hỏi ở trên Quora như một gợi ý cho ý tưởng Content của mình.
Review
Review thực tế từ khách hàng là một hoạt động giúp cho các doanh nghiệp cải thiện chất lượng kinh doanh của mình. Khi bạn đào sâu về các Review này, nó có thể gợi ra Content Ideas mới lạ cho bạn.
Các trang diễn đàn (Forum)
Ngoài Quora thì còn nhiều diễn đàn online khác mà người dùng tìm đến để đăng tải câu hỏi tìm kiếm và chờ đợi câu trả lời. Tại những diễn đàn này, bạn có thể thấy được đồng nghiệp của mình bình luận về chủ đề gì và bạn cũng có thể gặp được một số ý tưởng vô cùng thú vị.
Hội nhóm Facebook
Mạng xã hội Facebook hiện nay đang chiếm số lượng người dùng rất lớn trên toàn thế giới. Facebook là “home” của hàng loạt nhóm cộng đồng, trang chính thức của các doanh nghiệp. Bạn hãy tìm đến những hội nhóm uy tín, nhiều người tham gia để khám phá, tìm kiếm các chủ đề mới cho ý tưởng của mình.
Instagram Stories
Bạn hãy tạo một tài khoản Instagram, vì đây cũng là một trong những trang mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới. Bạn có thể sử dụng tính năng đặt câu hỏi ( Question Box) ở trên Stories để nhận được phản hồi từ mọi người. Dựa vào điều này bạn cũng có thể coi đây là nguồn cung cấp ý tưởng Content cho bạn.
Phỏng vấn đội ngũ nội bộ (Team Interview)
Làm việc theo hội nhóm đôi lúc sẽ tạo cho ta được nhiều thuận lợi hơn, giúp ta san sẻ kinh nghiệm, kỹ năng và tiếp thu kiến thức mới từ tất cả mọi người. Nếu bạn sẵn sàng với việc chia sẻ, hãy thực hiện một cuộc phỏng vấn giữa các thành viên trong Team của bạn, để cùng nhau trao đổi, phát hiện ra những ý tưởng mới lạ từ nhiều nguồn khác nhau.
Tình huống thực tế (Case Study)
Để bảo vệ cho quan điểm của mình, bạn cần phải đưa ra những tình huống thực tế để minh chứng cho điều đó là đúng. bạn nên đan xen giữa nội dung truyền đạt với ví dụ thực tế, để cho khách hàng có thêm niềm tin trong sự lựa chọn của mình.
Tham gia sự kiện hoặc hội nghị nào đó
Cơ hội để tham gia những sự kiện, hội nghị có thể rất hiếm đối với những Content Marketer thông thường. Vì vậy, nếu có cơ hội hãy trân trọng điều đó, hãy tích cực tham gia và tổng kết kinh nghiệm, chia sẻ chuyến đi của bạn lên các diễn đàn, trang mạng xã hội, bạn có thể nhận được sự phản hồi của nhiều người. Thông qua việc này có thể giúp bạn khơi nguồn ý tưởng Content của mình.
Bài viết tổng hợp các tài nguyên (Resource Post)
Bạn nên cân nhắc đến việc tạo nên một bài viết tổng hợp các tài nguyên yêu thích trong lĩnh vực mà bạn hoạt động, như các công cụ, ebook, video…Người đọc sẽ hướng tới việc tìm tới nguồn thông tin uy tín để giúp họ phát triển, cải thiện doanh nghiệp hiệu quả. Nếu bài viết tổng hợp các tài nguyên của bạn tuyệt vời, bạn có thể tạo ra thêm phần thu thập hoa hồng thông qua tiếp thị liên kết ( Affiliate Link).
Bài viết dưới dạng “Behind The Scenes”
Bạn phải đặt ra câu hỏi rằng: “Đối tượng mục tiêu của bạn có nhận được lợi ích gì từ việc lắng nghe những câu chuyện phía sau doanh nghiệp hay không?
Nếu thể loại nội dung này tạo được sự quan tâm với người đọc, hãy viết những bài phân tích và chia sẻ trình bày cách bạn bắt đầu doanh nghiệp của mình, quy trình và cách khởi nghiệp ra sao. Lưu ý không nên lôi hết bí mật kinh doanh của mình ra, nhưng vẫn phải bảo đảm rằng nội dung có thể tạo nên sự hấp dẫn và chứa nhiều giá trị khác cho người đọc.
Các trang được ưa chuộng trong ngành làm việc
Nếu bạn có thể nghĩ ra những chủ đề độc đáo, khiến người đọc hứng thú, hay viết lại những gì mình đã tiếp nhận và bài học rút ra để đăng tải trên các trang mạng xã hội liên quan đến ngành làm việc của bạn.
Bài viết hướng dẫn cách chọn quà tặng
Ở những ngày lễ, hay dịp khác quan trọng đang đến gần, thì bạn có thể triển khai loại bài viết hướng dẫn cách chọn quà có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình. Đặt ra những câu hỏi gây tò mò cho người đọc như: những công cụ hay thiết bị nào mọi người nên cần trong mùa này?, những sản phẩm nào mà người làm SEO bắt buộc phải có?…
Bài viết cuối năm
Đánh vào tâm lý người đọc, vào dịp cuối năm, bạn có thể lựa chọn chủ đề tổng kết một năm đã qua, chia sẻ những niềm vui, nuối tiếc, gợi mở một năm mới tràn đầy hạnh phúc đến người đọc. Các bài viết tổng kết năm sẽ tạo ra những lợi ích và cơ hội nhất định khi nhắm đến những từ khóa liên quan thu hút lượng người truy cập cao.
Câu chuyện một ngày trải nghiệm làm việc
Bạn có thể thu hút người xem từ ý tưởng Content liên quan đến chủ đề tổng kết một ngày làm việc của bạn. Hãy truyền tải đến người đọc những niềm vui nhỏ bé về công việc bạn đang làm, hay những khó khăn bạn gặp phải. Điều đó có thể giúp nhận được câu trả lời chia sẻ lại từ nhiều người khác, và gợi mở thêm cho bạn về ý tưởng mới.
Cung cấp thông tin về các mẹo vặt, thủ thuật
Thủ thuật và mẹo vặt là một cách viết Content tương ứng với FAQ ở chỗ có thể giải quyết được các thắc mắc của khách hàng, nhưng lại mang tính giải trí cao. Dù doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nào thì Content Marketer vẫn có thể thực hiện dạng Content này tại mọi khía cạnh được khai thác.
Đưa ra ý kiến phản biện
Nếu bạn đọc qua nhưng lại không hoàn toàn tán thành với một bài viết hay Article nào đó liên quan đến lĩnh vực của mình thì bạn có thể thẳng thắn phản biện và nêu quan điểm của mình. Điều này giúp bạn gia tăng thêm sự kết nối với các độc giả có chung suy nghĩ với bạn.
Xây dựng biểu đồ thấu cảm của khách hàng
Content Ideas của các nhà sáng tạo nội dung thường hướng vào sự thấu hiểu của khách hàng mục tiêu và biểu đồ thấu cảm chính là cách rõ nét chân dung khách hàng của mình. Qua đó, bạn có thể có cách nhìn nhận mới về đối tượng mục tiêu để phát triển ý tưởng Content.
Các công cụ hỗ trợ lên ý tưởng Content
Bạn đang loay hoay tìm kiếm ý tưởng viết content một cách hiệu quả nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào. Các công cụ dưới đây sẽ hỗ trợ bạn lên Content Ideas một cách nhanh chóng.
AnswerthePublic
Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa và chủ đề dựa trên trình duyệt miễn phí, cho phép người dùng tạo Content Idea dựa trên các câu hỏi. những truy vấn thường được nhiều người tìm kiếm trên Website. Công cụ hiển thị trực quan hóa dữ liệu khéo léo của các chủ đề, câu hỏi bắt nguồn từ các từ khóa chính và xoay quanh những chủ đề thuộc lĩnh vực bạn đã nhập trên Website của họ.
Quora
Quora được biết đến là nền tảng hỏi và đáp dựa trên cộng đồng phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể dễ dàng đối chiếu các Idea Content bằng cách lướt qua tất cả câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp, ngành trên trang Website của bạn. Chọn ra những người có hoạt động và tham gia cao, vì những chủ đề đó có tiềm năng cao hơn để được tìm kiếm.
Thanh đề xuất tìm kiếm của Google
Google có mặt từ lúc Internet bắt đầu phổ biến và lan rộng, nên rất hiệu quả trong việc đề xuất các truy vấn tìm kiếm. Thông qua đây, bạn có thể tìm thấy những câu hỏi thắc mắc mà người khác thường tìm kiếm trên Google, xoay quanh chủ đề của bạn, hỗ trợ bạn trong việc lên ý tưởng Content.
Buzzsumo
Dạo gần đây, công cụ Buzzsumo được nhiều người biết đến, là công cụ lăng nghe xã hội và giúp bạn tìm thấy nội dung được chia sẻ nhiều nhất trong không gian của bạn. Với tính năng này, có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết về các loại tiêu đề, chủ đề và định dạng nội dung hoạt động tốt, rất bổ ích cho bạn trong việc lên ý tưởng Content.
Google Alerts
Công cụ này bổ trợ trong việc thiết lập cảnh báo cho các cụm từ chính trong chiến dịch của bạn. Điều này góp phần rất lớn trong việc tạo ra nhiều chủ đề phụ xoay quanh chủ đề chính mà bạn đang tìm hiểu, và thông qua cách này sẽ hỗ trợ bạn lên ý tưởng Content phù hợp.
Google Trend
Công cụ này rất hữu ích trong việc xác thực tuổi thọ và nhu cầu ý tưởng Content của bạn. Cho bạn biết về khả năng thu hút lượt quan tâm, lượt tìm kiếm của mọi người đối với Content của bạn.
Reddit (Subreddits)
Đây là trang Website mang tính giải trí từ nội dung, tin tức xã hội, các diễn đàn trực tuyến. Là nơi tập trung đông đảo nhiều giới trẻ tham giá để tranh luận hay trao đổi ý kiến kiến về các điều mới lạ. Bạn có thể xem qua các bài viết trên Reddit, điều này sẽ giúp bạn nảy sinh ra nhiều Content Ideas mới lạ, theo xu hướng.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Upcontent về chiến lược xây dựng, cách tìm kiếm cũng như công cụ hỗ trợ để bạn dễ dàng hơn trong việc lên ý tưởng Content của mình. Content Ideas là một phần quan trọng không thể thiếu đối với những Content Marketer. Hãy học hỏi kiến thức, trau dồi thêm kỹ năng, kinh nghiệm để có thể cho ra những ý tưởng Content tuyệt vời bạn nhé!