Social Content – 5 điều có thể bạn chưa biết

Social content là gì
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Hiện nay, Social Content không còn là một khái niệm mới mẻ đối với chúng ta. Nhiều người hiểu và áp dụng Social Content trong các kênh tiếp thị đã đem lại lợi ích không nhỏ cho chính họ. vậy Content Social thật sự là gì? Hãy cùng Upcontent tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé.

Social Content là gì?

Social Content hiểu theo nghĩa thông thường đó là tiếp thị nội dung. Nội dung này được tiếp thị trên nền tảng trực tuyến. Chúng có thể được thông qua các website hoặc trên các trang mạng xã hội như: Facebook. Twitter, Instagram, …

Social Content là gì?
Social Content là gì?

Đặc điểm của các kênh này là đo được tính hiệu quả của nội dung truyền thông. Bằng việc sử dụng các tính năng hiện có trên nền tảng như lượt share, lượt thích, lượt bình luận. Từ đó có thể đo lường và phân tích được hành vi của khách hàng. 

Việc làm như vậy cúng có thể xác định được tính hiệu quả trong các chiến lược marketing của công ty. Từ đó, công ty có thể cải thiện truyền thông làm cho các nội dung hay sản phẩm của mình trở nên tốt hơn. 

Social Content có những định dạng nào? 

Hiện nay Social Content đang có 3 loại định dạng chính

Social Content có những định dạng nào?
Social Content có những định dạng nào?

Định dạng chữ viết

Định dạng chữ viết là một trong những định dạng bắt buộc phải có đối với những Social Content. Thông qua chữ viết, người dùng sẽ nắm rõ được thông điệp của người viết muốn truyền tải. Đồng thời, vì nó dễ dàng sử dụng nền nhiều nhà tiếp thị đã ưu tiên dùng loại định dạng này hơn. 

Tuy nhiên chúng cũng có một số nhược điểm: 

  • Nhiều loại Content dạng chữ xuất hiện nên yêu cầu người viết phải sáng tạo để thu hút độc giả đón nhận
  • Khó truyền tải được thông điệp bởi xu hướng đọc lướt
  • Content dạng chữ sẽ dễ dàng thất bại nếu không có sự hỗ trợ của hình ảnh.

Định dạng video

Mỗi một Social Content đều có đặc điểm riêng biệt. Trong đó có một số loại Social Content chúng ta không thể sử dụng chữ viết để mô tả thì buộc phải sử dụng đến định dạng video. 

Chúng ta thường sử dụng định dạng video cho Social Content thường vào các bài: hướng dẫn nấu ăn, hướng dẫn thiết kế, hay hướng dẫn cài đặt hệ thống,… Những bài này thường có đặc điểm khó làm người đọc hình dung. Hơn nữa chúng rất dài, người đọc sẽ dễ nản nếu không có sự hỗ trợ của video  

Định dạng hình ảnh

Hình ảnh là một trong những dạng thông tin dễ thu hút người dùng nhiều nhất. Sử dụng hình ảnh sẽ giúp các nhà tiếp thị dễ dàng truyền tải thông tin. Đồng thời, nó còn giúp thông tin được thêm phần sinh động và trực quan. 

Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh để truyền tải thông tin là rất khó. Không phải ai trong chúng ta cũng có thể nắm được thị hiếu của người dùng mà thiết kế ra những hình ảnh chất lượng. Mặt khác, việc truyền tải thông điệp qua hình ảnh cũng không dễ dàng như dạng chữ. 

Sử dụng các loại định dạng khác

Ngoài những dạng cơ bản trên, bạn cũng có thể tìm hiểu và phát triển kênh tiếp thị của mình bằng các loại định dạng Social Content như sau: 

  • Infographic
  • Podcast
  • Ebook

Chiến lược xây dựng Content Social hiệu quả

Khi đã hiểu rõ về Content Social thì bạn cần phải có một chiến lược để thực thi chúng. Để có thể nắm trong tay một chiến lược xây dựng Content Social một cách hiệu quả bạn cần trải qua nhiều bước. Một trong số những bước cơ bản đó bạn có thể tham khảo như sau:

Chiến lược xây dựng Content Social hiệu quả
Chiến lược xây dựng Content Social hiệu quả

Mục tiêu xây dựng Social Content

Để tránh những bài Social Content lan man, bạn phải xác định mục tiêu khi xây dựng kênh tiếp thị của bạn là gì. Từ mục tiêu chính đó, bạn mới có thể đưa ra những mục tiêu nhỏ hơn cho chiến lược xây dựng Social Content của mình.

Thông thương, những kênh tiếp thị thường có chung một mục tiêu đó là

  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu từ người dùng 
  • Tiếp thị, quảng bá những sản phẩm dịch vụ mới
  • Chia sẻ thông tin, kiến thức liên quan đến thị trường tiếp thi của mình
  • Triển khai các chương trình đặc biệt đến với người dùng.

Xác định chủ đề 

Việc tạo một bài Social Content cần đảm bảo nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố chính đó là tính logic của toàn kênh tiếp thị. Việc bạn xác định được chủ đề và xây dựng nhóm chủ đề có thể tìm kiếm được một lượng lớn người dùng tiềm năng. 

Những nội dung có cùng chủ đề, hay thuộc nhóm chủ đề liên quan cũng sẽ dẫn dắt người dùng đi vào kênh của bạn. Đồng thời, chúng góp phần tạo sự nhất quán cho toàn bộ nội dung trên kênh.

Đảo bảo tính chu kỳ của Social Content

Tần suất đăng bài trên các website và các trang mạng xã hội cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Một kênh tiếp thị thường xuyên cập nhập thông tin, các bài đăng đều được người dùng đánh giá cao. 

Hơn nữa, bạn cũng được lợi từ việc này, Các bài đăng của bạn có thể tiếp cận được khách hàng ngày qua ngày nếu bạn duy trì đăng bài thường xuyên. Từ đó, khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn. 

Bật mí các “khung giờ vàng” trên các nền tảng Social Content

Facebook 

Facebook là một trong các nền tảng mạng xã hội thịnh hành nhất Việt Nam. Từ già đến trẻ, ai ai cũng có thể truy cập Facebook để sử dụng. Theo các thông kê chính thống của Facebook, người dùng thường tập trung nhiều nhất ở các khung giờ:

  • 6:00 am – 8:00 am
  • 11:00 am – 1:00 pm

Xem ngay: Tổng hợp mới nhất các “Khung giờ vàng” đăng bài Facebook 2023

Bật mí các "khung giờ vàng" trên các nền tảng của Social Content
Bật mí các “khung giờ vàng” trên các nền tảng của Social Content

Instagram 

Bên cạnh Facebook, instargram cũng thu hút được lượng người dùng lớn tại Việt Nam. Những khách hàng này thường nằm trong độ tuổi U30. Thời gian đăng bài tốt nhất là khung giờ trưa và sau giờ làm việc:

  • 11:00 am – 1:00 pm
  • 19:00 pm – 21:00 pm

Đồng thời, theo số liệu thống kê của Instagram bài viết Social Content sẽ đạt hiệu quả hơn nếu đăng vào thứ 2, 4, 6 và cuối tuần.

Youtube

Thời gian hoàn hảo để đăng video lên kênh youtube là 12:00 pm – 16:00 pm đối với các ngày trong tuần. Thứ 7 và chủ nhật các bạn có thể đăng giờ nào tùy thích. Tuy nhiên vào mỗi buổi tối ngày cuối tuần, lượng người dùng sẽ truy cập vào ứng dụng nhiều hơn.

TikTok

Dạng Video ngắn đang lên ngôi và ngày càng chiếm được thị phần người dùng hơn, điển hình là TikTok ra đời. Dù là ai cũng có thể sáng tạo nội dung trên TikTok chỉ với vài bước đơn giản. Cập nhật ngay giờ vàng đăng video TikTok qua bài viết này: Những khung giờ đăng TikTok lên xu hướng dễ dàng!

Twitter

Twitter tuy không phải là một trong những mạng xã hội được nhiều người dùng sử dụng tại Việt Nam. Nhưng nó cũng khá tiềm năng để xây dựng một kênh tiếp thị hoàn hảo. Thời gian đăng bài thích hợp trên Twitter là 12:00 pm – 1:00 pm. 

Các bạn hạn chế đăng bài vào cuối tuần vì lượng tương tác là rất thấp.

Những công việc của người làm social content

  • Nghiên cứu và phân tích người dùng để xây dựng nội dung thu hút, hấp dẫn. 
  • Kết hợp với các phòng ban trong công ty để xây dựng chiến lược Social Content Marketing.
  • Xây dựng và quản lý các nền tảng mạng xã hội, tùy vào nền tảng mà cho ra những nội dung phù hợp với khách hàng và công ty.
  • Tìm hiểu cách thức hoạt động của mạng xã hội, từ đó phát huy được sức mạnh của nó và nhanh chóng có lượng tương tác lớn từ người dùng.
  • Cập nhật xu hướng, đi theo sở thích của số đông người dùng hoặc tự tạo ra một xu hướng.
  • Lập kế hoạch, có số liệu đo lường rõ ràng, triển khai những chiến dịch social content và đảm bảo kết quả được như mong đợi.

Người làm Social Content cần có những kỹ năng nào?

Để sáng tạo được một bài Social Content thì yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung phải biết được nhiều kỹ năng. 

  • Đầu tiên phải nói đến là kỹ năng viết Content Social thu hút. Cá nhân nhà sáng tạo nội dung phải thường xuyên cập nhập những Trend để thay đổi văn phong viết bài hợp lý. Đồng thời bạn cũng phải linh hoạt trong câu chữ để bài Content Social trở nên phù hợp. 
  • Bên cạnh kỹ năng viết, việc đi tìm và phân tích thị hiếu của khách hàng cũng là một trong các kỹ bạn cần trau dồi. Tìm và hỏi bản thân xem khách hàng của bạn thích những nội dung gì, đối thủ của bạn đã làm gì để thu hút khách hàng, xu hướng nội dung của hiện tại và tương lai sẽ đi theo con đường nào,.. 
  • Cuối cùng là kỹ năng sáng tạo hình ảnh và video hấp dẫn. Một hình ảnh hay video hấp dẫn cũng sẽ lôi kéo người dùng hiệu quả hơn. bạn nhớ trau dồi kỹ năng này nhé.

Xem ngay: Content Creator – Nghề siêu hot trong giới trẻ ngày nay

Người làm Social Content cần có những kỹ năng nào?
Người làm Social Content cần có những kỹ năng nào?

Hành trình trở thành Social Content Creator bắt đầu từ đâu?

Có 3 việc đơn giản nhất để bắt đầu cuộc hành trình với nghề Social Content đó là

Đọc sách nạp thêm câu chữ

Đọc sách mỗi ngày có thể làm câu chữ của bạn trở nên mềm mại và có sức hút hơn. Hơn thế nữa, trong mỗi cuốn sách đề có nhiều nội dung. Bạn cũng có thể kiếm thêm ý tưởng từ những nội dung đó. 

Đồng thời, bạn cũng sẽ biết cách sử dụng các cấu trúc có trong sách. Điều này có thể giúp bạn cô đọng, tỉnh lược, rút gọn được câu chữ mà không cần phải dài dòng giải thích. Nhiều cấu trúc ngữ pháp có thể tăng tính logic của câu.

>> Cập nhật: 1000+ mẫu Content siêu hot đa dạng các lĩnh vực

Luyện viết mỗi ngày

Việc đọc thôi là chưa đủ đối với một nhà sáng tạo nội dung. Không ai tự nhiên sinh ra mà đã biết chạy rồi. Họ phải biết bò, biết đứng, biết đi và cuối cùng mới có thể chạy được. Vì vậy, muốn trở thành một content creator bạn phải viết, viết và viết thật nhiều.

Việc viết nhiều cũng có thể giúp bạn xử lý thông tin một cách hiệu quả. Thông tin được bạn viết ra sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn so với việc bạn đọc chúng. Áp dụng các công thức viết Content đơn giản nhưng hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh tiến bộ hơn!

Hành trình trở thành Social Content Creator
Hành trình trở thành Social Content Creator

Trau dồi thêm kinh nghiệm và các công cụ hỗ trợ 

Nghề Content creator không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo nội dung. Chúng còn phải đảm bảo nội dung mà bạn sáng tạo đạt được hiệu quả cao. Vậy làm thế nào bạn có thể nhận biết được chất lượng bài viết của mình?

Câu trả lời cho vấn đề trên là sử dụng công cụ. Việc bạn học và trau dồi thêm kiến thức về các công cụ mà Google cấp sẽ giúp bạn thành công trong nghề dễ dàng hơn. Một số công cụ mà bạn nên tìm hiểu như: 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Social Content. Upcontent hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng. Đồng thời, Bạn cũng hiểu thêm về nghề Social Content.

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn