Youtube Content và những điều bạn nên biết!

youtube content
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Youtube ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Cùng với đó, Youtube Content cũng từng bước khẳng định mình khi thu hút sự quan tâm của các nhà Digital Marketing, những người sáng tạo nội dung Social Content cũng như các doanh nghiệp lớn nhỏ. 

Bài viết này sẽ là chìa khóa giúp các bạn mở cánh cửa về Youtube Content cũng như cách khai thác giá trị mà nó mang lại!

Youtube content là gì?

Youtube Content nói một cách đơn giản là những Content Video nói về một chủ đề nhất định trên Youtube. Làm Content Youtube cũng chính là việc sáng tạo nội dung để xây dựng một video sau đó đăng tải lên nền tảng Youtube. 

Những youtuber có thể kiếm tiền nhờ việc sáng tạo những nội dung hấp dẫn, kéo về cho mình những lượt xem, lượt theo dõi. 

Ưu điểm và hạn chế của Youtube Content

ưu điểm và hạn chế của youtube content
Ưu điểm và hạn chế của Youtube Content

Trước khi bắt tay vào sáng tạo nội dung trên Youtube, những Youtube Content Creator hãy nắm những ưu điểm và hạn chế để có cho mình hướng đi đúng nhất cũng như tránh khỏi những rủi ro không đáng có nhé!

Ưu điểm

  • Nội dung được truyền tải dễ dàng: Bạn có thể kết hợp hình ảnh, âm thanh thậm chí là cả cảm xúc của mình vào trong video. Từ đó giúp video đến với người nghe, người xem một cách cụ thể, chi tiết và dễ hiểu. 
  • Khả năng tương tác cực tốt: Youtube là nền tảng được truy cập nhiều thứ 2 sau Google, do đó, khả năng tiếp cận của các video content trên Youtube rất cao.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: với lượng người truy cập cao, những video content trên Youtube có tỷ lệ chuyển đổi thành lượng khách hàng cao. 
  • Content Youtube có khả năng sử dụng lâu dài: Những video content được tạo ra bởi nhiều yếu tố (hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng,…) do đó có thể tận dụng những yếu tố đó để chuyển đổi sang những loại content khác nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. 

Hạn chế

  • Chi phí sản xuất tốn kém: Việc tự tạo một video khá phức tạp, quy trình sản xuất không chỉ mất nhiều thời gian hơn mà còn tốn nhiều chi phí nếu mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Các doanh nghiệp, khi thuê các Youtuber làm những video quảng cáo, marketing cho sản phẩm của mình cũng phải bỏ ra một khoảng tiền khá lớn. 
  • Giới hạn tìm kiếm: mặc dù là nền tảng được truy cập nhiều thứ hai sau Google nhưng những Video Content trên Youtube lại không có nhiều từ khóa để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận. 
  • Không phải là công cụ tuyệt vời cho mọi đối tượng: Một lượng lớn người dùng thích đọc nội dung tin tức hơn xem video vì cho rằng nó nhanh và tiện lợi hơn. Do đó, nhiều video bị bỏ qua do không phù hợp với nội dung mong muốn của người xem. 
  • Youtube content sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không biết cách: làm video quá dài sẽ gây nhàm chán, dễ bị bỏ qua….

Tìm hiểu thêm về TikTok Content và cách để lên xu hướng nhanh nhất 2023

Hướng dẫn làm Youtube Content chuyên nghiệp

hướng dẫn làm youtube content chuyên nghiệp
Hướng dẫn làm Youtube Content chuyên nghiệp

Để tạo ra một video content trên youtube thu hút được nhiều người xem, bạn hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch cụ thể, sáng tạo. Việc thuê một đội ngũ chuyên nghiệp xây dựng video content trên youtube sẽ tốn không ít chi phí. Do đó, nếu tự làm hãy lưu ý một bước quan trọng không thể bỏ qua nhé!

Xác định chủ đề

Đây là bước đầu tiên để bạn lên chiến lược cho những gì diễn ra sau đó. Hãy xác định câu chuyện/thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải đến người xem. Hãy gắn nội dung Youtube của bạn với những gì khách hàng mong chờ để tìm ra được hướng đi cho những bước tiếp theo. 

Lên chiến lược tổng thể

  • Dựa vào nội dung bạn muốn gửi gắm, hãy xây dựng tiêu đề/tên video. 
  • Cần xác định phong cách riêng (hài hước, tâm lý,…) cho content của mình để tạo dấu ấn đặc biệt cho người tiếp cận. 
  • Format của video content bạn sắp xây dựng là gì? Phỏng vấn, hay thuyết trình hay talk-show?
  • Xác định số lượng diễn viên, nhân sự
  • Bối cảnh thực hiện
  • Dụng cụ dựng video

Lên kế hoạch quay và tiến hành quay video

  • Audio: giữ cho công cụ ghi âm của bạn ở trong phạm vi có thể nhận âm thanh tốt nhất.
  • Ánh sáng: Chất lượng video được quyết định rất nhiều bởi yếu tố này. Do đó, cần chuẩn bị không gian cũng như những thiết bị có độ sáng tốt, giúp hình ảnh của bạn trở nên sắc nét, sinh động hơn.
  • Camera: giữ cho camera của bạn không bị rung lắc, bạn có thể sử dụng những thiết bị như chân máy tripod để cố định camera của mình. 

Chọn lọc, chỉnh sửa video

  • Sau khi đã có những thước phim thô, bạn nên chọn lại cho mình những thước phim như ý và loại bỏ những thước phim không đủ yêu cầu hoặc dư thừa.
  • Sử dụng những phần mềm edit video chuyên nghiệp để cắt ghép, chỉnh sửa video, chỉnh sửa màu sắc, hình ảnh hoặc chèn âm thanh, lồng tiếng âm thanh để cho ra sản phẩm tuyệt vời nhất thu hút sự quan tâm của người xem. 

Đăng tải và quảng bá video

Sau khi đăng tải video lên Youtube, bạn nên chia sẻ thông tin video lên trên các nền tảng khác để chuyển người theo dõi từ đó sang video của bạn, nhằm thu hút nhiều người xem hơn. Có thể chạy dịch vụ quảng cáo nếu bạn có chi phí. 

Top 12 ý tưởng làm Youtube Content “triệu view”

Top 12 ý tưởng Youtube Content "triệu view"
Top 12 ý tưởng Youtube Content triệu view

Có nhiều loại video mang lại cơ hội tốt cho các nhà tiếp thị. Dựa vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến, có thể lựa chọn cho mình những ý tưởng Youtube Content riêng. Hãy tham khảo 12 ý tưởng đặc sắc dưới đây để trở thành một Youtube Content Creator “triệu view” nào!

Động vật vui nhộn

Mọi người tỏ ra thích thú trước những video về những động vật dễ thương, đặc biệt là khi chúng làm gì đó khác thường hay có những biểu cảm ngộ nghĩnh, “dỡ khóc dỡ cười”.

Hướng dẫn về trò chơi điện tử

Ngày nay, hàng loạt trò chơi điện tử ra đời không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu giải trí mà còn giúp người chơi kiếm thu nhập bằng việc quay video hướng dẫn cách chơi. Bằng việc trải nghiệm, đánh giá trò chơi, những youtuber cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người nhất là giới trẻ, đặc biệt là các nam thanh niên. 

Đánh giá sản phẩm

Có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng có khả năng mua hàng cao hơn khi thấy sản phẩm được đánh giá tốt. Trước khi quyết định mua một sản phẩm, người ta thường vào nền tảng xã hội, những kênh của người mà họ tin tưởng để xem review về sản phẩm đó. Việc quay video đánh giá sản phẩm cũng chính là một phương thức truyền thông hữu hiệu, giúp bạn kiếm thêm thu nhập từ việc được các cá nhân/nhãn hàng thuê giới thiệu sản phẩm. 

Vlog

Vlog là một dạng blog được chia sẻ dưới dạng video. Vlog trên Youtube như một chương trình truyền hình thực tế có sự trải nghiệm của vlogger. Nó có thể là một video chia sẻ về bữa ăn trong ngày, một điều đặc biệt diễn ra trong ngày của họ. 

Dạng video này được không ít người quan tâm, nên bạn hãy thử nhé!

Video tin đồn về người nổi tiếng/người có sức ảnh hưởng

Việc mọi người quan tâm đến những tin đồn về những người nổi tiếng không còn là điều gì mới mẻ. Không chỉ là những trang báo mà thậm chí có một số kênh truyền hình cũng phát triển về chủ đề này. Do đó, nhiều người truy cập vào Youtube để tìm xem những video tin đồn về người mà họ quan tâm. Tuy nhiên bạn nên chọn lọc nguồn tin để không vướng vào những rắc rối không đáng có. 

Video hướng dẫn dạng “Làm thế nào để…?”

Có 3 phương thức học tập là thính giác (nghe), thị giác (nhìn) và động học (làm). Hầu hết mọi người sẽ học cách kết hợp những phương thức này lại với nhau để có được kết quả tốt nhất. Dạng video sẽ giúp người học trải nghiệm được cả 2 phương thức là nghe và nhìn, cung cấp thông tin và hướng dẫn cách thực hiện giúp bạn thực hiện hóa nhiều thứ. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy vô vàn video “Làm thế nào để…?” trên youtube với lượng người xem rất cao. 

Video hài/Video hậu trường

Thông thường, những video hài trên Youtube được nhiều người xem hơn là những chương trình hài trên tivi. Khá nhiều người làm video hài hay những video hậu trường khiến người xem thích thú Bạn có thể thử sức với chủ đề này nếu cảm thấy thích thú hay có khiếu hài hước. Gu hài hước của mỗi người là khác nhau, vậy nên video của bạn có nhiều lượt xem hay không còn tùy thuộc vào sở thích của từng người xem. 

Video đập hộp/unboxing sản phẩm

Đây cũng như là video mở rộng của loại video review sản phẩm, vì cũng xoay quanh quá trình mua, sử dụng và đánh giá sản phẩm. Video này thu hút nhiều lượt người vào xem ai đó khui hộp một sản phẩm. Sự yêu thích dành cho video dạng này bởi lẽ cảm giác háo hức, hồi hộp và tò mò món đồ bên trong chiếc hộp. Tương tự với những video về đánh giá sản phẩm, dạng video cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của người mua hàng. 

Video giáo dục 

Đây là những video kích thích tư duy và thú vị cho người xem, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Những kênh về giáo dục có thể chia sẻ những tài liệu học tập, giảng dạy về những kiến thức bộ môn… Chúng khá tương đồng với video dạng hướng dẫn “Làm thế nào để…?” tuy nhiên có giá trị nội dung sâu sắc hơn. Không những vậy, video giáo dục thu hút được nhiều người xem hằng năm và khiến họ quay trở lại xem nhiều lần. Chính vì vậy, loại content youtube chỉ thực sự “chết” khi những kiến thức mang lại không còn phù hợp. 

Video parody

Đây là những video được sáng tạo dựa trên những sản phẩm trước đó, những “chất liệu” đã có sẵn, ví dụ như dựa trên lời bài hát, các show hay phim… Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, đây là dạng video khó dựng bởi ranh giới giữa một video được viết và trình diễn thành công với một video không kết nối được khán giả là rất mong manh. 

Video trò đùa/trò chơi khăm

Những video này xoay quanh những câu chuyện cười của bạn bè, gia đình hoặc một ai đó và những trò chơi khăm thực tế. Mặc dù không phải lúc nào những trò đùa này cũng khiến cho người khác thoải mái nhưng cũng không thể phủ nhận sự thu hút của những video trò đùa này trên nền tảng Youtube và cả những nền tảng xã hội khác. Điều quan trọng là hãy để giá trị thực thụ mà bạn muốn mang tới kết nối được với những người xem. 

Video về âm nhạc

Những video về âm nhạc luôn có một lượng lớn người truy cập. Bạn có thể tổng hợp lại những bài hát đang thịnh hành để thành một video âm nhạc riêng. Nếu có khiếu âm nhạc, bạn cũng có thể tạo cho mình những video về sản phẩm âm nhạc riêng hoặc cover lại những ca khúc hay. Nhiều người đã đưa hình ảnh của mình đến gần với mọi người, thậm chí là trở nên nổi tiếng sau những video cover bài hát. Tuy nhiên, cần chắc rằng, không phải giọng hát nào cũng phù hợp và được lòng người nghe, do đó, cần cân nhắc thật kỹ nhé!

Những công cụ hỗ trợ làm Content Youtube 

những công cụ hỗ trợ làm youtube content
Những công cụ hỗ trợ làm Content Youtube

Hiện nay có rất nhiều công cụ, phần mềm giúp cho các Youtube Content Creator đạt được mục tiêu của mình dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Những công cụ bên dưới sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian cũng như tăng thu nhập. Cùng điểm qua nhé!

  • Công cụ phân tích từ khóa: Youtube Suggests, Google AdWord, Google Trends, Keywordtool.io, Wordtracker,…
  • Công cụ phân tích hoạt động: Bạn có thể sử dụng trang web Socialblade – một trang web dựa trên Youtube, Instagram, Twitch để tạo ra các dữ liệu phân tích, theo dõi sự phát triển của các kênh để cho bạn kết quả. Chỉ cần nhập tên kênh, số lượng views hàng ngày… là bạn đã có thể ước tính được số tiền mà mình có thể kiếm được.
  • Mã nguồn mở WordPress: WordPress là sự lựa chọn số 1 dành cho ai muốn phát triển kênh Youtube của mình trở nên chuyên nghiệp hơn.
  • Những phần mềm cơ bản bạn nên cài: Camtasia, OBS Studio, Viva Video, Adobe After Effect, Final cut pro và Adobe Premiere, Davinci Resolve, Active Presenter…(những phần mềm hỗ trợ cắt ghép, chỉnh sửa, lồng âm thanh vào video)

Ngoài ra còn rất nhiều công cụ và phần mềm khác hỗ trợ bạn trong việc làm Content Youtube mà bạn có thể tham khảo thêm ở những nguồn khác. 

Làm thế nào để có thể kiếm tiền từ Youtube Content?

làm thế nào để kiếm tiền từ youtube content
Làm thế nào để kiếm tiền từ Youtube Content

Nhiều người trở nên giàu có và có danh tiếng khi làm Content Youtube hiệu quả, thu hút được nhiều người xem. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công như thế. Vì vậy, dưới đây là một số cách bạn có thể kiếm tiền từ Youtube Content.

Từ chương trình Youtube Partner

Khi kênh của bạn đạt được những tiêu chuẩn và được cho phép bật kiếm tiền, có nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp liên hệ bạn hợp tác bằng việc gắn quảng cáo vào video của bạn. Và số tiền bạn nhận được sẽ dựa trên số lượt click vào quảng cáo đó. 

Từ kinh doanh bán hàng

Giống như việc livestream bán hàng hay review sản phẩm, bạn có thể tạo những video về sản phẩm mà mình đang bán để giới thiệu sản phẩm đến người xem. Video của bạn càng chân thực, sản phẩm của bạn đảm bảo chất lượng sẽ nhận được lượng khách hàng lớn. 

Từ quảng cáo trực tiếp

Bạn có thể hợp tác, tạo video quảng cáo cho các brand làm sao để thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người. Bằng việc này, các brand có cơ hội quảng bá được thương hiệu của mình, nâng mức độ bao phủ, và bạn sẽ nhận được tiền từ phía brand mình đã làm quảng cáo. 

Bằng việc tham gia Network

Hình thức kiếm tiền này tương đương với Youtube Partner nhưng bạn không cần phải có tài khoản Adsense. Network sẽ là đơn vị trung gian quản lý nội dung và phân phối quảng cáo trên các video của bạn. Bằng hình thức này bạn có thể nhận được tiền thanh toán từ tài khoản ngân hàng. 

Một số câu hỏi thường gặp về Youtube Content

những câu hỏi thường gặp về youtube content
Những câu hỏi thường gặp về Youtube Content

Đối với những newbie hay những người đang trong quá trình tìm hiểu về Youtube Content cũng sẽ có lúc gặp những thắc mắc. Ngoài những câu hỏi đã được trình bày phía trên, dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp về Youtube Content cho mọi người cùng giải đáp.

Doanh nghiệp có nên đầu tư vào Youtube Content hay không? 

Câu trả lời là có. Bởi hiện nay và khả năng trong tương lai, Youtube trở thành một hub-content phổ biến và những video content đang đang dẫn đầu xu hướng của người dùng. Do đó, nếu có chi phí, doanh nghiệp nên đầu tư vào Youtube Content để thu lại lượng khách hàng cho mình và tăng lợi nhuận. 

Doanh nghiệp nên có phong cách video Youtube như thế nào? 

Lời khuyên đưa ra là những phong cách tối giản, những video ngắn nhưng truyền tải được nội dung chân thực, những giá trị sâu sắc, phù hợp với nhu cầu khách hàng mà mình hướng đến. Những loại video mà doanh nghiệp thường sử dụng như video review/reaction, video giáo dục,…

Trên đây là bài viết tổng hợp về Youtube Content. Upcontent mong muốn giúp các bạn chuẩn bị tốt cho mình những hiểu biết về công việc làm Content Youtube để dễ dàng thành công hơn!

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn