Để nói về Cách Marketing cho thương hiệu không chỉ nhắc về cách viết Content thế nào cho chuẩn. Theo Nielsen: “Branded content chiếm tới 86% định hướng thương hiệu”. Hãy cùng phân tích tầm quan trọng của Branded content nhé!
Branded Content là gì?
Branded Content hay nội dung định hướng thương hiệu là loại nội dung được phát triển dưới dạng Video, Podcast hay các giá trị đem lại cho người tiêu dùng. Khác với các hình thức quảng cáo thông thường của các nhãn hàng như PR, banner hay trên các trang mạng xã hội, thu hút sự chú ý của khách hàng qua thông điệp của thương hiệu, nội dung giải trí và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Branded Content có quan trọng không?
Theo như tiêu đề đã nhắc tới, “Branded content chiếm tới 86% định hướng thương hiệu”, nhiều hơn một quảng cáo thông thường khi quảng cáo thông thường chỉ đạt 65%.
Mọi hình thái content đều quan trọng khi quảng bá một thương hiệu hay sản phẩm. Quan trọng nhất khi ứng dụng Branded Content chính là “Brand”- giá trị cốt lõi và nội dung của thương hiệu. Nếu bạn có thể làm nên những content mới lạ, phù hợp với brand và chạm đến khách hàng thì đó chính là chiến lược phân tích Content Analysis thành công.
Và từ đó câu trả lời cho “Branded Content có quan trọng không” chắc chắn sẽ là có!
Đặc điểm của Branded Content
Có 4 đặc điểm quan trọng mà người các Marketer chắc chắn cần lưu tâm
Luôn chú trọng vào giá trị thương hiệu
Một quảng cáo thông thường sẽ tập trung vào những tính năng, ưu điểm và tiếp thị sản phẩm với khách hàng qua các TVC, banner hay Social Media. Nhưng với nội dung định hướng thương hiệu, content này không đề cao giới thiệu sản phẩm mà sẽ tập trung vào giá trị cốt lõi, điểm nổi bật vô hình của thương hiệu và nhãn hàng. Từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nhãn hàng tới khách hàng.
Tạo ra thời cơ nhằm tạo tương tác với người tiêu dùng
Không sử dụng những hành động để lôi kéo, kêu gọi người tiêu dùng mua hàng tức thì. Branded content muốn khách hàng được tương tác và trò chuyện với thương hiệu. Vậy nên thước đo thành công của content này là lượng truy cập hay chia sẻ của doanh nghiệp.
Mang lại giá trị cho khách hàng
Giá trị ở đây có thể là giá trị về vật chất: các sản phẩm tặng kèm, thẻ cào trúng thưởng, minigame lấy quà,..hay các giá trị về nội dung: TVC về cuộc sống, chia sẻ câu chuyện,…giúp người làm sáng tạo hay ngay cả khách hàng được làm việc và trải nghiệm đa dạng nội dung khác nhau.
Lôi cuốn và mang lại cảm xúc vào từng nội dung
Tránh việc so sánh đối thủ, sản phẩm có gì hay, Branded Content mong muốn kết nối tới cảm xúc của khách hàng như một người bạn thân thiết. Cảm xúc có thể là vui, buồn, đồng cảm, cùng thương hiệu xem và trải qua các cung bậc, xúc cảm khi xem các nội dung này.
Branded Content khác gì với Content thông thường
So sánh giữa Branded content và Content Ads
Content Ads tập trung vào hàng hoá của thương hiệu, quảng cáo trực tiếp sản phẩm và không quá gây háo hứng cho khách hàng khi vô tình bấm vào.
Còn với Branded content, sản phẩm của thương hiệu có thể chỉ xuất hiện ở mức nhỏ. Còn nội dung chính sẽ là những thành quả hữu hình và câu chuyện của thương hiệu.
So sánh giữa Branded content và Content Marketing
Content marketing là chiến lược bao gồm tất cả các kiểu nội dung do thương hiệu làm ra, trong khi nội dung có thương hiệu sẽ là loại nội dung được sử dụng trong một kế hoạch chi tiết.
Trong một kế hoạch Content truyền thông sẽ chứa những nội dung không đề cập đến thương hiệu như: bảng thông tin, video hướng dẫn, infographic,..
Tìm hiểu Branded Content trên Facebook
Ưu điểm của Branded Content trên Facebook
Khi một KOLs/Influencer đăng tải post insight mà nhãn hàng đã book trên Facebook, nhãn hàng có thể xem được post đó mà không cần quyền truy cập của page. Facebook đã hỗ trợ cho mảng Branded Content rất nhiều và hỗ trợ cả về quyền riêng tư cho cả bên Brand cũng như phía KOLs/Influencer.
Phần mềm Branded Content tag
Khi sử dụng Branded Content tag, KOLs được book sẽ không nhất thiết phải gắn thẻ brands. Tuy nhiên khi gắn thẻ brand sẽ giúp thương hiệu được hưởng các quyền lợi:
- Tên brand sẽ song hành cùng tên KOLs trên facebook, giúp thu hút người tương tác với nhãn hàng
- Việc thương hiệu được gắn thẻ, bài viết đó sẽ được hiển thị trong phần Insight của brand. Và từ đó thương hiệu sẽ thoải mái hơn trong việc chia sẻ quyền truy cập để tiện theo dõi lượt tương tác.
- Điểm đặc biệt cuối cùng là thương hiệu có thể chạy ads trong Ad Manager mà không cần KOLs cấp quyền truy cập
Cách đăng ký trên Facebook?
Đăng ký khi là KOLs/Influencer
Để đăng ký Branded Content trên facebook, bạn có thể thực hiện các bước dưới đây:
Bước 1: Người quản trị Fanpage cần vào phần cài đặt (Setting).
Bước 2: Tiến hành bật chức năng “Page Approvals”.
Bước 3: Sau khi chức năng này được bật lên, các KOLs có thể thực hiện thao tác tag Fanpage của doanh nghiệp vào brand.
Đăng ký trên Fanpage của Brand
Bước 1: Vào phần Setting chọn “Branded Content”
Bước 2: Mở chức năng “Page Approvals”. Khi bật chức năng này lên KOLs có thể tag thương hiệu vào tuy nhiên sẽ cần đợi phê duyệt
Ví dụ tiêu biểu của Branded Content
Chiến dịch “OMO Dirt is Good”
OMO là thương hiệu bột giặt quốc dân của người tiêu dùng Việt Nam. Trong nhiều năm qua thông điệp của những chất tẩy rửa luôn là “đánh bay vết bẩn, luôn trắng sáng, sạch tinh tươm”. Và bột giặt trong nhận thức của người tiêu dùng luôn là kẻ thủ của mọi vết bẩn.
Tuy nhiên định nghĩa đó đã thay đổi khi OMO sử dụng Branded Content và lật ngược lại những suy nghĩ thông thường, OMO đã khai thác Content Angle mới, biến vết bẩn trở thành điều tốt-một điều tưởng chừng là không thể.
OMO hướng đến những vết bẩn là trải nghiệm của con trẻ, khuyến khích các em được trải nghiệm tuổi thơ qua những vết bẩn lấm lem, khích lệ các gia đình hãy để con em được “lấm bẩn”. Để làm được content này, OMO đã áp dụng công thức SWOT-xác định các sức mạnh, điểm yếu, thách thức, cơ hội và đào sâu vào giá trị thương hiệu để có được một chiến dịch thành công.
Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến Branded Content mà Upcontent cung cấp cho bạn đọc tham khảo. Hãy theo dõi thêm những bài viết khác nhé! Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.