Cách viết bài PR hiệu quả: Hướng dẫn chi tiết qua 7 bước

cách viết bài PR
Chia sẻ bài viết
Mục lục

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bài PR bị chìm và kém thu hút? Câu trả lời có thể nằm ở sai lầm phổ biến mà người viết thường mắc phải như lựa chọn chủ đề không phù hợp, chưa tuân thủ nguyên tắc của báo chí,… Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá cách viết bài PR hiệu quả và chỉ ra lỗi sai thường gặp để nâng cao chất lượng bài viết của mình. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách viết bài PR chuẩn qua 7 bước

cach viet bai pr chuan

Bước 1: Xác định mục tiêu của bài PR

“Bạn muốn đạt được gì với bài viết này?”

Đây là câu hỏi đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu viết bài PR. Mục tiêu rõ ràng sẽ là kim chỉ nam giúp bạn định hình nội dung và có hướng đi cho bài viết hiệu quả.

Ví dụ như: Muốn tăng doanh số? Muốn công chúng biết đến thương hiệu như thế nào? xử lý khủng hoảng truyền thông,…

Bước 2: Xác định đối tượng độc giả

Đối tượng truyền thông là nhóm người cụ thể mà một thông điệp hướng đến. Họ là những người mà doanh nghiệp muốn tác động, thay đổi nhận thức, thái độ hoặc hành vi thông qua thông điệp của mình.

Hình dung rõ nét về đối tượng mục tiêu của bạn. Họ là ai? Họ quan tâm đến gì? Họ suy nghĩ gì? sở thích của họ?,… Càng hiểu rõ người đọc, thông điệp của bạn càng dễ dàng tiếp cận hơn.

Ví dụ: Bạn muốn giới thiệu sản phẩm làm đẹp mới, khách hàng hướng đến của bạn có thể là phụ nữ từ 25-35 tuổi, quan tâm đến làm đẹp tự nhiên.

Bước 3: Xác định thông điệp cốt lõi

Thông điệp là ý chính mà bạn muốn truyền đạt đến độc giả. Đây là điều quan trọng nhất họ cần nhớ sau khi đọc xong bài PR.

Ví dụ: Với sản phẩm làm đẹp mới của doanh nghiệp, thông điệp cốt lõi có thể là: “Tái sinh làn da của bạn với công nghệ XYZ.”

Bước 4: Nghiên cứu, thu thập thông tin

Nghiên cứu giúp bạn nắm vững mọi khía cạnh của vấn đề, từ thông tin cơ bản đến chi tiết sâu sắc. Điều này giúp bạn xây dựng bài viết có chiều sâu và đáng tin cậy. Qua nghiên cứu và thu thập thông tin, bạn có thể tìm ra góc nhìn mới, độc đáo, làm bài viết được nổi bật hơn.

Bước 5: Lên ý tưởng và xây dựng cấu trúc bài viết

Dựa vào thông tin đã thu thập được, bạn sẽ lên ý tưởng và sắp xếp chúng thành một cấu trúc logic. Bạn sẽ đưa độc giả đi từ đâu đến đâu? Mỗi đoạn văn sẽ đóng vai trò gì? Phần nội dung nào bạn muốn người đọc quan tâm và ghi nhớ nhất?… Việc xây dựng một dàn bài chi tiết sẽ giúp bạn viết bài mạch lạc và hiệu quả hơn.

Bước 6: Viết bài PR

Tiêu đề: Là yếu tố đầu tiên mà người đọc tiếp xúc, vì vậy nó phải thật sự lôi cuốn và hấp dẫn. Nên viết ngắn gọn, dễ nhớ và truyền tải được thông điệp chính của bài viết.

Mở bài:

  • Giới thiệu hấp dẫn: Bắt đầu bằng một câu hỏi, câu chuyện, con số ấn tượng hoặc trích dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Trình bày vấn đề: Đặt ra vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết.
  • Đưa ra lời hứa: Cho người đọc thấy rằng bài viết sẽ mang đến cho họ những giá trị gì.

Thân bài:

  • Trình bày thông tin chi tiết: tính năng sản phẩm, lợi ích, bằng chứng cụ thể (đánh giá khách hàng, kết quả nghiên cứu,…), chia sẻ câu chuyện thành công khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ,…
  • Sắp xếp hợp lý: Sắp xếp các thông tin theo một trình tự logic, dễ hiểu.
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản: Tránh sử dụng những thuật ngữ c

Kết luận

  • Tóm tắt ý chính: Nhắc lại điểm quan trọng nhất của bài viết.
  • Kêu gọi hành động: Khuyến khích người đọc thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, tham gia sự kiện,…

Bước 7: Chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết

Chỉnh sửa là giai đoạn cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Hãy đọc lại bài viết của bạn một cách kỹ lưỡng bao gồm chính tả, tính liền mạch, dễ hiểu,…

Các lỗi thường gặp khi viết bài PR

cac loi thuong gap khi viet bai pr
  • Câu chuyện không đủ hấp dẫn: Trước hết, câu chuyện của bạn có thực sự đáng đưa tin? Nó có mới lạ, thú vị và đủ sức thu hút sự quan tâm của công chúng không? Chỉ nên viết bài PR cho thông tin quan trọng, lôi cuốn và có giá trị tin tức cao.
  • Nội dung thiếu trọng tâm: Hãy đi thẳng vào vấn đề bạn muốn đề cập. Cung cấp thông tin ngắn gọn, súc tích và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Trích dẫn thiếu tự nhiên: Khi sử dụng trích dẫn, cần đảm bảo ngôn ngữ của nhân vật phù hợp với hoàn cảnh câu chuyện. Tránh sử dụng câu văn quá hoa mỹ hoặc không tự nhiên.
  • Copy nội dung: Bài PR của bạn sẽ trở nên nhàm chán và không có điểm nhấn nếu cứ Copy nhưng không có câu chuyện, nét đặc trưng riêng.

Như vậy, Upcontent đã điểm qua khó khăn thường gặp cũng như là cách viết bài PR đúng chuẩn giúp bạn tối ưu hiệu quả của chiến lược quảng bá. Bằng việc nắm vững cách viết và không ngừng học hỏi, bạn hoàn toàn có thể tạo ra bài PR chất lượng, thu hút được sự quan tâm của công chúng. Chúc bạn thành công!

Bạn cần Tư Vấn
Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn