Công thức dùng ChatGPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả nhất [2023]

Ứng dụng Chat GPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả
Chia sẻ bài viết
Mục lục

ChatGPT đang là từ khóa gần đây gây bão trên các nền tảng mạng xã hội vào cuối năm 2022 và đang trên đà trở thành xu hướng ở năm 2023. Vậy ChatGPT là gì? Sức mạnh của nó ảnh hưởng thế nào đến con người và ngành AI hiện nay? và công thức dùng ChatGPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả không? Hãy cùng UpContent tìm hiểu cách sử dụng ChatGPT cho Marketing qua bài viết này. 

ChatGPT là gì? Cách thức hoạt động của ChatGPT?

ChatGPT là hệ thống chatbot được tạo dựa trên công nghệ GPT-3. GPT-3 là mô hình AI xử lý ngôn ngữ tiên tiến nhất hiện nay được phát triển bởi tổ chức Open AI. ChatGPT có khả năng tạo văn bản giống như con người và có đa dạng ứng dụng, gồm dịch ngôn ngữ, mô hình hoá ngôn ngữ cũng như tạo nhiều văn bản cho các ứng dụng như chatbot. Công cụ này được xem là có thể xử lý ngôn ngữ mạnh nhất cho đến nay, sở hữu tới 175 tỷ tham số. 

Chat GPT là gì
ChatGPT là gì?

Công cụ hoạt động dựa trên cách thức nhận các yêu cầu, câu hỏi hoặc lời nhắc của và sau đó nhanh chóng trả lời chúng. Mô hình được tạo ra bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản từ internet, kho dữ liệu chứa tới 570GB dữ liệu khổng lồ được cập nhật từ sách, văn bản web, Wikipedia, bài báo và các bài viết khác trên internet. Hệ thống này đã và đang sử dụng lên đến 300 tỷ từ. 

Content AI là gì? 

Content AI là nội dung được viết bởi trí tuệ nhân tạo AI, giúp cắt giảm một phần khối lượng công việc trong quá trình xây dựng nội dung trên các nền tảng khác nhau. Với trình tạo nội dung AI Content, bạn có thể tạo các văn bản nội dung bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Phát minh vĩ đại này sử dụng các phương pháp hiện đại như tiếp cận văn bản, từ khóa và ý tưởng để tạo ra các nội dung mới tới cơ sở dữ liệu AI.

AI content là gì
AI content là gì?

ChatGPT tạo ra content AI như thế nào ?

ChatGPT có thể viết các nội dung về hầu hết mọi chủ đề vì nó được đào tạo trên nhiều loại văn bản. ChatGPT không có chức năng thực hiện một tác vụ cụ thể, tuy nhiên, với những kiến thức đã cài đặt, nó có thể hiểu và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, giống như cách con người chúng ta học hỏi kiến thức.

Nhờ vào khả năng này, ChatGPT có thể nhận yêu cầu hoặc hướng dẫn từ người dùng, từ đó có thể tạo ra một nội dung về hầu hết mọi chủ đề và trình bày theo cách đã được lập trình.

Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ChatGPT thay mình tạo ra nội dung cho một chủ đề cụ thể nhằm tiết kiệm thời gian và công sức.

Chat GPT tạo ra content AI như thế nào
ChatGPT tạo ra content AI như thế nào?

ChatGPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Sau khi tạo tài khoản, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây để tạo ra những content chuẩn SEO hiệu quả.

Chat GPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả
ChatGPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Triển khai ý viết content

Nội dung là một phần rất quan trọng trong bài viết, việc phải liên tục đổi mới và sáng tạo các nội dung là thách thức lớn đối với người làm content. Vì thế, một công cụ AI như ChatGPT rất hữu ích. 

ChatGPT có thể cung cấp cho bạn một loạt các ý tưởng bài viết phù hợp với chiến lược bạn cần. Việc của bạn là chọn ra những nội dung tuyệt vời nhất trong số các đề xuất mà ChatGPT đưa ra. 

Đưa ChatGPT keyword chính và keyword phụ

Để tạo ra nội dung chất lượng cao và thu hút được độc giả, việc đưa ChatGPT keyword chính và keyword phụ là rất quan trọng. Để bắt đầu quá trình tạo nội dung, ChatGPT sẽ được lập trình để hiểu và phân tích các từ khóa được người viết cung cấp. Các từ khóa này sẽ được sử dụng để tìm kiếm thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau trên internet, bao gồm các trang web, bài viết, sách điện tử và tài liệu khác. Sau khi thu thập đủ thông tin, ChatGPT sẽ tiến hành phân tích và xử lý dữ liệu để tạo ra các câu văn hoàn chỉnh và logic.

Lập dàn ý

ChatGPT có khả năng ghi nhớ những gì được đề cập trong cửa sổ “trò chuyện” với bạn. Bạn có thể yêu cầu nó viết bản nháp cho ý tưởng cho bài viết. Tuy nhiên, hãy nhớ đây chỉ là cách sử dụng ChatGPT để viết content chứ nó không thể thay thế việc viết tay. Ngoài ra, công cụ này vẫn chưa đạt đến mức độ sáng tạo và có phong cách viết như một con người thực thụ.

Viết tiêu đề và thẻ meta

ChatGPT chính là một nguồn tài nguyên tuyệt vời giúp bạn có thể viết bài chuẩn SEO.

Khi bạn đã viết được bản nháp đầu tiên, ChatGPT có thể viết các thẻ meta SEO tiếp theo cho bài viết của bạn. ChatGPT sẽ đưa ra các tiêu đề, mô tả và từ khóa SEO chỉ trong nháy mắt. Tuy nhiên bạn nên nhớ, không phải tất cả những gì ChatGPT cung cấp sẽ phù hợp. Bạn vẫn nên tự mình lựa chọn các mục thích hợp nhất mà ChatGPT đề xuất.

Biến ý tưởng phức tạp thành những nội dung dễ hiểu

Khi viết về một vấn đề phức tạp hoặc trừu tượng nào đó. Bạn không biết được liệu người xem có hiểu hết các vấn đề bạn viết hay không. Vì thế, bạn cần tạo ra những content dễ tiếp cận với tất cả mọi đối tượng, dù họ không am hiểu về lĩnh vực đó.  Lúc này cách sử dụng ChatGPT để viết content dễ hiểu từ các ý tưởng khó “nuốt” sẽ được phát huy.

Check lại trong Rank Math xem phần ChatGPT viết có chuẩn SEO không?

Để kiểm tra xem phần ChatGPT viết có chuẩn SEO hay không, bạn có thể sử dụng tính năng “SEO Analysis” của Rank Math. Tính năng này sẽ kiểm tra trang web của bạn và đưa ra các đề xuất để cải thiện yếu tố SEO của trang web. Bạn có thể kiểm tra các chỉ số như tiêu đề, mô tả meta, từ khóa, độ dài nội dung và nhiều yếu tố khác.

Chỉnh sửa hoặc viết lại nội dung theo cách sáng tạo

Hiện tại, sự sáng tạo của ChatGPT vẫn chưa thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, công cụ này có thể giúp nội dung trở nên dễ đọc, gọn gàng, hợp lý hơn. ChatGPT có nhiệm vụ làm cho nội dung của bạn rõ ràng và hiệu quả. 

3 bước để viết content chuẩn SEO với ChatGPT

ChatGPT không chỉ đơn thuần là một chatbot, mà ChatGPT còn là một công cụ tuyệt vời giúp bạn viết bài chuẩn SEO chỉ với 3 bước đơn giản

  • Bước 1: Tổng hợp và viết dàn ý cho bài viết
  • Bước 2: Nhập từng mục trong phần dàn ý để ChatGPT tạo nội dung
  • Bước 3: Hiệu chỉnh lại nội dung phù hợp chuyên môn và yêu cầu của người viết bài (chèn thêm keyword để đảm bảo mật độ từ khóa yêu cầu trong bài viết)
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với Chat GPT
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với ChatGPT
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với Chat GPT
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với ChatGPT
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với Chat GPT
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO với ChatGPT

ChatGPT có thay thế hoàn toàn con người để viết Content không?

Ngày nay, các công ty không xây dựng các công cụ tìm kiếm, nhưng qua nhiều năm, họ đã tìm ra các cách khác nhau để sử dụng các nền tảng xã hội như Google để có được những thông tin có ích. Vì vậy, có thể thấy trong tương lai, ChatGPT sẽ là một công cụ mà các doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Đây là lý do robot AI hay ChatGPT sẽ không thể thay thế con người trong tương lai, nhất là những người làm về lĩnh vực sáng tạo nội dung. Hiểu một cách đơn giản là con người giờ đây có thể kết hợp ChatGPT để tạo ra các nội dung hiệu quả hơn, nhưng chính vẫn dựa trên ý tưởng từ con người. 

Chat GPT có thể thay thế con người không
ChatGPT có thể thay thế con người không?

Lưu ý gì khi dùng ChatGPT viết bài chuẩn SEO?

Không thể phủ nhận sự thông minh và tiện lợi của ChatGPT, nhưng bên cạnh đó vẫn có một vài bất cập nên chú ý khi sử dụng công cụ thông minh này.

Lưu ý khi dùng Chat GPT
Lưu ý khi dùng ChatGPT

ChatGPT không đáng tin trong việc tạo ra những nội dung chính xác

ChatGPT có thể tạo ra các văn bản cho hầu hết mọi chủ đề bởi kiến thức và dữ liệu mà nó sở hữu.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của công cụ này là không quan tâm đến độ chính xác của văn bản được tạo ra, nó chỉ được cài đặt để đoán các ký tự sẽ xuất hiện tiếp theo trong một câu thuộc một đoạn văn về một chủ đề nào đó.

Nói cách khác, những văn bản mà ChatGPT tạo ra có thể mang lại sự hợp lý và liền mạch khi đọc, nhưng vẫn có nhiều trường hợp, ChatGPT tạo ra những nội dung không chính xác với dữ liệu thực tế.

ChatGPT được lập trình tránh một số loại nội dung

Nếu bạn đang xây dựng website với những nội dung không hợp pháp, bạo lực hoặc thù địch, chắc chắn ChatGPT không phải là công cụ phù hợp có thể giúp bạn. 

Đây là một điểm cộng rất lớn vì những chủ đề như vậy không nên được xuất hiện trên Internet , tuy nhiên, đây có thể là một khó khăn đối với những người đang viết nội dung về các chủ đề phản ánh thực trạng ngày nay. 

ChatGPT chưa cập nhật các sự kiện ở hiện tại

Một hạn chế nữa là nó không nhận biết được các sự kiện xảy ra sau năm 2021 (theo xác nhận của đội ngũ phát triển tại OpenAI).

Nói cách khác, bạn không thể yêu cầu ChatGPT tạo ra những nội dung mang tính chất thời sự diễn ra kể từ năm 2021. 

Được lập trình nhằm tạo ra những phản hồi mang tính trung lập

Mong muốn của các nhà phát triển là lập trình ChatGPT với mục đích là cung cấp các thông tin có ích và chính xác.

Mặt khác, công cụ này làm cho việc tạo ra những nội dung mang ý kiến cá nhân trở nên bất khả thi nếu hệ thống không được chỉ dẫn rõ ràng.

Phải đưa ra các yêu cầu cụ thể và chi tiết

Để ChatGPT tạo ra những nội dung có chất lượng cao, nguyên bản và có quan điểm rõ ràng, bắt buộc bạn phải mô tả yêu cầu của mình một cách chi tiết. Vì sẽ có rất nhiều người cùng đưa ra các yêu cầu chung chung cho một chủ đề nào đó, và nếu bạn không muốn nội dung của bạn bị trùng lặp, hãy mô tả cho ChatGPT bằng những yêu cầu thật chi tiết và cụ thể.

Google có thể phát hiện nội dung do ChatGPT tạo ra nhờ Watermark ẩn

Watermark ẩn được bí mật chèn vào trong văn bản do ChatGPT tạo ra trong cách lựa chọn từ ngữ, và những người nắm được chìa khóa bảo mật có thể dựa vào các dấu hiệu này để xác định văn bản đó có được tạo một cách tự động hay không. Điều này là bước tiến nhằm ngăn chặn các vấn đề đạo văn. 

ChatGPT có thể tìm từ khoá được không?

ChatGPT sử dụng một mô hình ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và phân tích các câu hỏi của người dùng. Sau đó, nó sẽ tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của mình để tìm kiếm các thông tin liên quan đến từ khoá được yêu cầu. Có thể làm theo cấu trúc sau: “Gợi ý cho tôi những từ khóa về chủ đề ABC”. 

Tuy nhiên, việc ChatGPT có thể tìm được từ khoá hay không phụ thuộc vào việc từ khoá đó có trong cơ sở dữ liệu của nó hay không. Nếu từ khoá đó không có trong cơ sở dữ liệu của ChatGPT, thì nó sẽ không thể tìm kiếm được thông tin liên quan đến từ khoá đó. Nhiều báo cáo đã cho thấy có nhiều từ khóa kiến ChatGPT phải “bó tay”, thậm chí còn có những phản hồi tiêu cực với người dùng, chẳng hạn như “TheNitromeFan”, “SolidGoldMagikarp”, và “StreamerBot”. 

ChatGPT có thể tìm từ khoá được không?
ChatGPT có thể tìm từ khoá được không?

Content chuẩn seo do ChatGPT tạo ra có bị Google phạt?

Content chuẩn SEO do ChatGPT tạo ra không bị Google phạt nếu được tạo ra theo các quy tắc và hướng dẫn của Google. Tuy nhiên, nếu như các nội dung này vi phạm các quy định của Google về SEO thì chúng sẽ bị phạt. Việc tạo ra nội dung chuẩn SEO là một trong những yếu tố quan trọng để giúp website của bạn được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. ChatGPT luôn đảm bảo rằng các nội dung được tạo ra đáp ứng được yêu cầu của người dùng và tuân thủ các quy tắc của Google về SEO.

Về vấn đề bị phạt của Google, có rất nhiều lý do mà một website có thể bị phạt. Một số nguyên nhân phổ biến là vi phạm chính sách quảng cáo của Google, spam liên kết, sử dụng từ khóa quá nhiều hoặc không đúng cách, và nội dung không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Content chuẩn seo do ChatGPT tạo ra có bị Google phạt?
Content chuẩn seo do ChatGPT tạo ra có bị Google phạt?

Tóm lại, ChatGPT là một công cụ vô cùng đắc lực không chỉ trong ngành lập trình, mà còn có tiềm năng rất lớn trong việc sáng tạo nội dung và ứng dụng vào các dự án SEO. Qua bài viết trên, Upcontent hy vọng bạn đã hiểu được phần nào về ChatGPT và công thức dùng ChatGPT viết bài chuẩn SEO hiệu quả. 

Xem thêm: ChatGPT Lập Kế Hoạch Sự Kiện – 11 Tính Năng Hỗ Trợ Hiệu Quả

Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành