Bài viết PR cho sự kiện đòi hỏi người viết phải có những kiến thức vô cùng chuyên sâu về cách viết bài PR sự kiện chuyên nghiệp và cách quảng bá chính sản phẩm đó. Vậy bạn đã nắm rõ cách viết bài PR sự kiện và những lưu ý cần có chưa? Bài viết dưới đây của Upcontent sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc nhé!
Yêu cầu của một bài viết PR sự kiện chuyên nghiệp
Trước khi tìm hiểu rõ hơn về bài viết PR sự kiện, người viết cần phải trang bị kiến thức đầu tiên về yêu cầu của một bài viết PR sự kiện hay và chuyên nghiệp.
Mục đích của các bài viết PR sự kiện là nhằm quảng cáo nên sự kiện sẽ yêu cầu người cầm bút phải trang bị sẵn cho mình kỹ thuật nhanh nhẹn về các thao tác cũng như sự quan sát tỉ mỉ để bắt trọn được những bức hình và các khoảnh khắc, chi tiết đắt giá của một sự kiện.
Do đó, bài viết PR sự kiện cũng cần phải bộc lộ tính cách đó của người viết qua việc chứa các chia sẻ, hình ảnh đóng vai trò như chất phụ gia làm tăng sự thành công cho bài viết.
Bài PR cho sự kiện sẽ gắn liền 3 giai đoạn tổ chức của một sự kiện như sau:
- PR trước khi Event diễn ra: Quảng bá thông tin về sự kiện để nhiều người biết đến và tham gia sự kiện hơn.
- PR cho Event đang diễn ra: Quan sát tỉ mỉ để bắt trọn được khoảnh khắc, chi tiết đắt giá của một sự kiện.
- PR sau Event: Lưu lại những khoảnh khắc đáng giá và gửi lời cảm ơn đến tất cả người tham gia và tổ chức sự kiện.
Những yếu tố cần có khi viết bài PR sự kiện
Cũng giống như các bài viết khác, bài viết PR cho sự kiện cũng có những yêu cầu riêng, nhưng lại chứa một số đặc thù không thể áp dụng vào những loại bài viết khác.
Như vậy, bạn đã biết các yêu cầu cơ bản cần có để có một bài PR sự kiện hay chưa? Upcontent đề xuất cho bạn 3 yếu tố quan trọng nhất mà người viết PR sự kiện cần nhớ về thông tin cốt lõi, đối tượng hướng đến và tư duy logic.
Thông tin cốt lõi
Người viết PR cho sự kiện không thể viết bài theo lối tự do, tuy họ không cần tuân theo quy tắc nào nhưng một số thông tin cần phải chính xác. Người đọc cần được cung cấp góc nhìn khách quan và thông tin chân thật, đầy đủ và chính xác như:
- Sự kiện sẽ diễn ra ở đâu?
- Khi nào sự kiện sẽ được tổ chức?
- Ai sẽ là người tham dự sự kiện đó?
Đối tượng hướng đến
Một sự kiện khi được tổ chức sẽ có sự tham gia của rất nhiều vị khách mời. Vì vậy, nhiệm vụ của người viết PR sự kiện là phải xác định các thành phần chính của sự kiện đó, tạo nội dung hướng đến các đối tượng trung tâm. Khi xác định đúng đối tượng hướng đến, bài viết của bạn sẽ mượt mà hơn và văn phong cũng phù hợp hơn.
Ngoài ra, người viết cũng cần phải xác định các yếu tố về hành vi, về nhận thức hay về thói quen của các đối tượng nói trên. Khi đó bài viết sẽ nhận được lượt đánh giá cao bởi chứa đựng các thông tin đúng đối tượng. Chiến dịch PR hay marketing của sự kiện sẽ hiệu quả hơn khi nhiều người biết đến sự kiện đó hơn.
Tư duy logic
Nội dung bài viết PR sự kiện sẽ hấp dẫn nếu người viết có một tư duy tốt. Người viết cần tham khảo kỹ kịch bản của sự kiện đó để biết rõ thông tin quan trọng nhất. Khi đó, họ sẽ dễ dàng truyền đạt đến người đọc, người đọc dễ hiểu và nắm rõ các thông tin về địa điểm, thời gian diễn ra và người tham dự. Trong bài viết cần nêu rõ các thông tin về hoạt động sẽ có trong sự kiện đó, người đọc sẽ có cái nhìn trước về sự kiện sắp xảy ra và sẽ có sự chuẩn bị phù hợp.
Viết bài PR sự kiện và 3 lưu ý cần biết
Không hề quá khó để có thể viết một bài PR cho sự kiện nhưng sự tỉ mỉ, sự cẩn thận và sự linh hoạt trong văn phong là các yếu tố mà người viết cần lưu ý. Và đặc biệt hơn, người viết cần nhanh chóng bỏ túi những tips dưới đây để có bài viết PR cho sự kiện nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn nhé.
Ghi chép lại nội dung chính
Các bài phát biểu được coi là yếu tố không thể không nhắc đến trong sự kiện. Đó được coi là linh hồn của một sự kiện thành công. Vì vậy, để viết các bài PR cho sự kiện, bạn cần ghi chép lại các nội dung chính của các bài phát biểu đó như lời phát biểu từ đại biểu, khách mời…
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiến hành phỏng vấn thêm các nhân vật đặc biệt như chuyên gia và các khán giả để lưu lại những cảm nhận của họ sau khi tham gia sự kiện. Lưu ý, hãy đưa vào trong bài viết các sự kiện chính và các hoạt động được tổ chức trong sự kiện để tăng thêm phần hấp dẫn cho bài viết nhé!
Chuẩn bị kỹ trước khi viết
Trước khi xuất bản bài viết của mình, người làm nội dung cần chuẩn bị kỹ một số lưu ý trong kịch bản để tránh bị động khi tình huống bất ngờ xảy ra. Người viết cần tìm hiểu kỹ khách mời tham gia sự kiện là ai, họ có những đặc điểm gì, nghề nghiệp của họ ra sao. Bạn cần khéo léo trao đổi với họ để có cái nhìn đa chiều hơi về tệp khách mời này.
Bạn cũng cần phải lưu ý về văn phong khi viết bài PR sự kiện. Bài viết không nên quá lan man, nên ngắn gọn và đủ ý. Bên cạnh đó, giọng văn cũng phải mang tính khách quan, cung cấp thông tin theo hướng chính xác và tuân thủ khoa học.
Luôn thêm hình ảnh, video
Bên cạnh sáng tạo nội dung trong một bài viết, người viết cần gắn thêm hình ảnh để người đọc có cái nhìn tổng quan hơn về sự kiện được nhắc tới. Nếu chỉ dừng lại ở việc cung cấp nội dung, thiếu hình ảnh và video thì bài viết sẽ trở nên vô cùng nhàm chán. Chiến lược PR cho sự kiện sẽ thất bại.
Thay vào đó, hãy thêm hình ảnh về hoạt động nào đó diễn ra trong sự kiện hay hình ảnh ghi lại nhân vật khách mời nào đó đang phát biểu. Hãy nhớ rằng, hình ảnh và video rõ nét, chất lượng cao sẽ giúp bài viết PR được đánh giá cao.
Những tips nhỏ để viết bài PR sự kiện được hấp dẫn hơn
Thông tin đắt giá
Để bài viết PR cho sự kiện của bạn được nổi bật thì bài viết cần có sự hài hòa và đặc biệt phải có thông tin đắt giá được đưa lên hàng đầu. Cũng giống như một bài báo, một tiêu đề “giật tít” sẽ thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bài viết PR cho sự kiện cần có các thông tin đắt giá của sự kiện như khách mời đặc biệt, hoạt động thú vị để giữ chân người đọc đến những thông tin cuối cùng.
Hình ảnh rõ nét
Như đã nói ở trên, một bài viết có hình ảnh rõ nét, chất lượng cao sẽ được đánh giá tốt hơn những bài ảnh chất lượng kém hay thậm chí không có hình ảnh. Việc có hình ảnh rõ nét cũng cho thấy rằng sự kiện rất chú trọng đầu tư truyền thông và tôn trọng độc giả khi truyền bá về sự kiện đó.
Bố cục rõ ràng
Điều quan trọng trước khi viết bài là phải xây dựng bố cục rõ ràng trước khi viết để tránh bị xót những ý hay nội dung quan trọng.
Trên đây là các thông tin về cách viết bài PR sự kiện hay và chuyên nghiệp. Bài viết đã chỉ rõ cho bạn các yếu tố cần có khi viết bài PR sự kiện là 3 yếu tố chính: thông tin cốt lõi, đối tượng hướng đến và tư duy logic.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã giải thích cho bạn tại sao cần phải ghi chép những nội dung chính, chuẩn bị kỹ trước khi viết và lợi ích của việc thêm hình ảnh, video trong bài viết. Cuối cùng là những mẹo bổ ích cho bạn khi viết bài PR sự kiện. Hi vọng những thông tin Upcontent cung cấp có ích cho bạn. Chúc bạn sẽ thành công trong quá trình viết PR cho sự kiện nhé!