Để nâng cao uy tín thương hiệu hoặc đưa sản phẩm lên xu hướng trên các diễn đàn mạng xã hội thì bài PR sản phẩm luôn được các doanh nghiệp chú trọng. Đây được xem như nước cờ đầu tiên rất quan trọng mang danh tiếng thương hiệu đến cộng đồng. Vậy bạn đã biết cách viết bài PR sản phẩm độc đáo, thu hút khách hàng chưa? Hãy cùng Upcontent tìm hiểu qua bài viết này nhé!
PR sản phẩm là gì?
PR là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, để hiểu được sâu về PR thì không phải ai cũng nắm rõ hết được.
PR là viết tắt của Public Relations, tiếng Việt là Quan hệ công chúng. Đây là hệ thống bao gồm các hoạt động xây dựng, đánh giá tích cực, cải thiện những lỗi sai, tiêu cực của khách hàng đối với doanh nghiệp hay một tổ chức sản phẩm nào đó.
Viết bài PR sản phẩm là cách doanh nghiệp tiếp cận sản phẩm của mình tới gần hơn với khách hàng. Muốn được thành công hay không phụ thuộc vào các quyết định về quá trình hoạt động của doanh nghiệp đó. Vậy nên, PR không dừng lại ở một hình thức nào cả, chỉ cần đáp ứng được tiêu chuẩn cộng đồng là đủ. Trong đó, viết bài PR sản phẩm đang rất phổ biến hiện nay.
Tiêu chuẩn viết bài PR sản phẩm
Các tiêu chuẩn viết bài PR sản phẩm được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là gồm 3 tiêu chí cơ bản nhất:
Mang tính chia sẻ
Đầu tiên, hãy luôn nhớ rằng viết bài PR sản phẩm không phải bài viết quảng cáo nên bạn phải cần nắm rõ thông tin, mục tiêu sản phẩm và chia sẻ một cách hợp lý đến khách hàng. Đây chính là mấu chốt tạo được niềm tin với khách hàng, khi đã tạo được lòng tin cậy thì khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn.
Giới thiệu được sản phẩm
Viết bài PR sản phẩm dĩ nhiên cần phải giới thiệu được đầy đủ thông tin sản phẩm. Đối với dạng bài này thường cần phải tập trung trước tiên chính là vào mục đích của bài viết về sản phẩm công ty như:
- Giới thiệu về doanh nghiệp, công ty với những mục đích riêng
- Nhắc đến sứ mệnh mà doanh nghiệp dùng để khiến khách hàng cảm thấy thêm tin cậy.
- Giới thiệu được những điểm mạnh trong tổ chức hoạt động của doanh nghiệp như: hệ thống, kinh nghiệm, dự án sản phẩm và những thành tích đã đạt được.
Chuyển đổi được hành vi của khách hàng
Mục tiêu cuối cùng của viết bài PR sản phẩm vẫn phải truyền tải được đầy đủ thông tin và đánh giá ưu điểm nổi bật của sản phẩm, từ đó khách hàng có cái nhìn sâu sắc hơn về sản phẩm cũng như chúng ta có thể chuyển đổi được hành vi của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường thì trước tiên phải khẳng định mình qua những bài viết PR. Do đó, cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định để mang lại giá trị cao cho bài viết PR.
PR sản phẩm mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
PR sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, thương hiệu. Góp phần quảng bá thương hiệu và đưa thương hiệu đến gần với khách hàng. Thông tin doanh nghiệp phải được thể hiện rõ nhằm tạo sự uy tín đến công chúng.
Viết bài PR sản phẩm nhằm truyền tải thông điệp sâu sắc của sản phẩm đến với khách hàng. Giới thiệu càng tốt thì khách hàng sẽ có nhận diện càng cao với thương hiệu sản phẩm. Có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công PR để tăng sự tin cậy về nhận diện thương hiệu sản phẩm.
PR phù hợp với doanh nghiệp đang chuẩn bị tung ra sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc doanh nghiệp đang rơi vào thế khủng hoảng. Trong các trường hợp trên, 3 lợi ích chính mà PR mang đến cho doanh nghiệp là:
- PR càng tốt thì tạo dư luận sẽ càng tốt. Doanh nghiệp sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ công chúng.
- Chi phí PR thấp bởi vì chi phí luôn là yếu tố gây nhiều trở ngại đối với các doanh nghiệp. PR có chi phí thấp hơn so với các loại hình thức quảng cáo khuyến mãi khác.
- PR tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuyển dụng nguồn nhân lực giỏi. Công ty có môi trường làm việc tốt sẽ thu hút nhân sự để có cơ hội thăng tiến.
Công thức viết bài PR chuẩn (PAS – 3S – strings)
Công thức PAS
Công thức viết bài PR sản phẩm đầu tiên chính là PAS. Đây được xem là một công thức rất hiệu quả và thường được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của 3 từ cũng chính là thứ tự bài viết PR mẫu đó là: Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp).
- P (Problem): Bằng hàng loạt những phát hiện kinh hoàng trên báo chí, đặt ra vấn đề mà xã hội lo sợ.
- A (Agitate): Diễn giải vấn đề hoặc nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề bằng cách dùng các dữ liệu từ các bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, các tuyên bố, thông cáo từ tổ chức chuyên môn, báo cáo,… để khách hàng nắm bắt.
- S (Solution): Sau khi đặt vấn đề và diễn giải, doanh nghiệp cần đưa ra các giải pháp và phương hướng giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tính logic khoa học của công thức viết bài PR này sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin và tình cảm của khách hàng. Hơn nữa, công thức này cũng giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Công thức 3S
Bài viết PR theo công thức 3s sẽ cần đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star, Story và Solution, nghĩa là Ngôi sao, Câu chuyện và Giải pháp.
- Star: Đây chính là nhân vật chính, là tiêu điểm dẫn dắt câu chuyện trong bài viết PR của bạn. Nhân vật này có thể là một người nổi tiếng, một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/thương hiệu của công ty hoặc thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, sản phẩm của bạn hoặc một CEO tài năng,…
- Story: Bài viết PR của bạn sẽ là một câu chuyện về trải nghiệm của nhân vật chính ở trên. Bạn có thể kể những câu chuyện thăng trầm trong quá trình sản xuất sản phẩm để chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Câu chuyện phải có sự sáng tạo, logic và mang thông điệp tới cho người đọc.
- Solution: Đưa giải pháp, hành động mà nhân vật chính cần làm để thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, có thể gặt hái được thành công và hạnh phúc, dựa trên nội dung câu chuyện của bạn ở trên.
Công thức Strings
Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến nhất hiện nay và cũng được xem là cách hiệu quả để viết bài PR sản phẩm. Strings nghĩa là một chuỗi, một phép liệt kê hoặc tổng hợp. Sử dụng cách viết này, người đọc bài PR của bạn sẽ có được những thông tin hữu ích nhất về sản phẩm, thương hiệu của bạn. Cách viết này nhằm mục đích truyền tải sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.
Hướng dẫn cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm chuẩn SEO
Viết bài PR giới thiệu sản phẩm chuẩn SEO sẽ thu hút được lượng người đọc, người xem quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nhiều nhất. Đồng thời cũng giúp tăng lượt tìm kiếm từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó đưa bài viết PR của bạn lên TOP và nhận được nhiều sự quan tâm hơn.
Phần tiêu đề chuẩn SEO
Tiêu đề bài PR sản phẩm càng hấp dẫn thì sẽ càng thu hút nhiều sự tò mò của người đọc, khiến họ phải nhấn vào xem bài viết của bạn. Ngoài ra, tiêu đề bạn cần thêm từ khóa SEO vào một cách tự nhiên để gây được ấn tượng với người đọc.
Tiêu đề bài PR sản phẩm cần:
- Độ dài chỉ từ 7 – 14 từ (40 – 60 ký tự): Đảm bảo ngắn gọn, hấp dẫn và sẽ hiển thị đầy đủ trên các diễn đàn mạng xã hội.
- Tiêu đề chứa từ khóa bài viết hoặc tên sản phẩm dịch vụ: Tạo hiệu quả SEO tốt nhất, đưa đúng đặc điểm bạn cần nhấn mạnh lên đầu.
- Tiêu đề thu hút sự tò mò của khách hàng: Các khách hàng tiềm năng sẽ nhấn vào xem bài viết của bạn.
Phần mô tả bài PR sản phẩm chuẩn SEO
- Mô tả cần ngắn gọn, súc tích và bao quát được nội dung. Thường những đoạn mô tả trên Google sẽ dài khoảng 160 – 180 ký tự, còn với Facebook, Instagram,… bạn cần điều chỉnh sao cho phần mô tả được hiển thị đầy đủ trên bài PR.
- Đoạn mô tả cần phải có 1 từ khóa chính và 1 từ khóa phụ.
- Lời văn cần gợi được sự tò mò và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ.
Phần thân bài PR sản phẩm
Đây là phần quan trọng nhất, nó giúp bạn thể hiện rõ chức năng, ưu điểm về sản phẩm cũng như lợi ích cho khách hàng khi quan tâm tới sản phẩm của bạn. Ở phần này bạn nên chia nhỏ đoạn văn của mình ra để cho người đọc thoải mái và dễ dàng hơn. Độ dài của những đoạn văn nên giới hạn từ 4 – 8 dòng, không nên để dài quá rất dễ gây nhàm chán.
Trước khi chia sẻ nội dung, bạn hãy nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ những đặc điểm nổi bật và khác biệt trong sản phẩm của mình cũng như hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra những thông điệp phù hợp nhất.
Khách hàng thường thích thú với những nội dung đáp ứng được các vấn đề, câu hỏi mà họ chưa giải quyết được. Phần nội dung bài PR thường sẽ theo xu hướng: Hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, xử lý lỗi,… Chúng ta cần thông tin hữu ích chứ không còn là những câu quảng cáo giật tít.
Phần kết bài PR sản phẩm
Ở phần kết, chúng ta cần nhắc khéo lại những lợi ích của sản phẩm một lần nữa, sau đó là đưa ra những kêu gọi hành động bằng cách sử dụng các từ ngữ, câu văn thu hút và thúc đẩy hành động. Cuối cùng thêm thông tin liên hệ về doanh nghiệp của mình như: địa chỉ, số điện thoại, email, website công ty,… Đây là một cách viết bài PR sản phẩm để điều hướng khách hàng đến với sản phẩm của bạn hiệu quả hơn.
Bài viết trên Upcontent đã hướng dẫn bạn chi tiết về Cách viết bài PR sản phẩm thu hút khách hàng 2023. Upcontent hy vọng rằng những bí quyết trên đã đủ để bạn xây dựng viết bài PR sản phẩm chính xác nhất và thu hút khách bất ngờ nhất.