Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ AI, việc ứng dụng chatbot vào các hoạt động kinh doanh đang trở nên ngày càng phổ biến. Chatbot mang đến nhiều lợi ích thiết thực như tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực, hỗ trợ tăng doanh thu, củng cố mối quan hệ khách hàng,… Bạn đang tìm kiếm cách tạo chatbot miễn phí hiệu quả? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách tạo chatbot fanpage facebook bằng 4 trang web Ahachat, Chatfuel, ManyChat, Messnow.
Hướng dẫn tạo chatbot trên 4 nền tảng miễn phí Ahachat, Chatfuel, ManyChat
Hướng dẫn tạo chatbot trên Ahachat
Bước 1: Truy cập vào trang web của AhaChat theo đường link https://ahachat.com/ và chọn “Đăng nhập”
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản Facebook cá nhân của mình.
Bước 3: Chọn “Create bot“
Bước 4: Chọn “Messenger” và nhấn vào Page mà bạn muốn tạo Chatbot.
Bước 5: Chọn “Automation“. AhaChat cung cấp 2 loại kịch bản trả lời tự động chính:
- Kịch bản chào mừng: Tự động trả lời khi khách hàng vừa bắt đầu trò chuyện với chatbot.
- Kịch bản mặc định: Thông báo với khách hàng khi không có nhân viên hỗ trợ trực tuyến.
Bước 6: Chọn “New Flow“, nhập keyword cho chatbot và nhấn “create” để tạo thêm kịch bản mới. Sau đó, nhấn “New Flow” để chỉnh sửa thông tin.
Bước 7: Chọn “Add block” >> “Conversation“.
Bước 8: Nhập tên, đoạn tin nhắn tự động vào khung hội thoại
Bước 9: Chọn Lưu thay đổi để hoàn tất.
Tạo chatbot trên Chatfuel
Bước 1: Truy cập trang web của Chatfuel theo đường link https://chatfuel.com/
Bước 2: Chọn “Get Started for free” để đăng nhập sử dụng Chatfuel bằng tài khoản Facebook.
Bước 3: Chọn “Cấp quyền” để cho phép Chatfuel truy cập vào Facebook.
Bước 4: Liên kết Facebook với Chatfuel.
Bước 5: Chọn “Bỏ qua” hoặc điền thông tin theo yêu cầu.
Bước 6: Nhâp vào biểu tượng dấu cộng để tạo kịch bản cho chatbot và chọn mẫu phù hợp.
Bước 7: Chọn “Sử dụng mẫu“.
Bước 8: Kết nối chatbot với fanpage.
Cách tạo chatbot trên ManyChat
Bước 1: Truy cập trang web của ManyChat theo đường link https://manychat.com/
Bước 2: Chọn “Get Started for free“.
Bước 3: Nhấp vào ô đồng ý điều khoản và chọn “đăng nhập bằng Facebook“.
Bước 4: Cài đặt thông tin của doanh nghiệp.
Bước 5: Chọn “Connect” để kết nối với Fanpage muốn tạo Chatbot.
Bước 6: Điền thông tin Fanpage theo yêu cầu.
Bước 7: Đi đến trang quản trị của ManyChat để bắt đầu xây dựng kịch bản chatbot.
Tạo chatbot trên Messnow
Bước 1: Truy cập trang web của Messnow theo đường link https://messnow.com/
Bước 2: Chọn “Log in With Facebook”.
Bước 3: Liên kết Messnow với tài khoản Facebook.
Bước 4: Chọn Fanpage muốn tạo Chatbot.
Bước 5: Cài đặt quyền quản trị của Messnow đối với fanpage.
Bước 6: Sau khi đã liên kết hoàn tất, chọn “OK“.
Bước 7: Điền thông tin doanh nghiệp theo yêu cầu.
Bước 8: Nhấn “OK” để xác nhận gửi thông tin khảo sát thành công.
Bước 9: Cuối cùng, tạo kịch bản cho chatbot của bạn.’
7 Lưu ý khi tạo chatbot cho fanpage đạt hiệu quả
Xác định mục tiêu khi sử dụng chatbot
Chatbot hoạt động dựa trên hệ thống từ khóa và mẫu tin nhắn được thiết lập sẵn. Do đó, việc xác định rõ mục tiêu sử dụng chatbot là vô cùng quan trọng để xây dựng hệ thống tin nhắn hiệu quả nhất. Bạn cần xác định fanpage của mình hoạt động trong lĩnh vực gì, dùng chatbot để chăm sóc khách hàng hay quảng bá sản phẩm,…
Lựa chọn nền tảng phù hợp
Hiện nay có rất nhiều nền tảng chatbot được cung cấp trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp. Tùy vào nhu cầu và hình thức mạng xã hội (website công ty, Facebook, Messenger, Twitter,…) để lựa chọn nền tảng phù hợp.
Có chiến lược content rõ ràng
Nội dung đóng vai trò then chốt trong việc tạo dựng chatbot hiệu quả bất kể trên nền tảng nào. Để xây dựng chiến lược content phù hợp, bạn cần nắm bắt nhu cầu và thắc mắc thường gặp của khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thông qua việc xây dựng mô hình FAQs, thu thập ý kiến từ các bộ phận liên quan,…
Xây dựng các câu hội thoại (kịch bản chatbot) phù hợp
Việc chốt đơn hàng chỉ sau vài câu hỏi và trả lời tự động từ chatbot là điều khá khó khăn. Để nâng cao hiệu quả bán hàng, bạn cần xây dựng chiến lược đàm thoại giúp kéo dài tương tác và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Câu trả lời tối ưu nhất cho câu hỏi từ khách hàng
Để tạo chatbot cho page hiệu quả, không chỉ cần xây dựng hệ thống câu hỏi logic mà còn cần tập trung vào việc thiết kế câu trả lời thông minh. Hãy tạo ra nhiều phương án trả lời cho cùng một câu hỏi nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đây chính là phương pháp tạo ra một chatbot tối ưu, có đầu tư kỹ lưỡng.
Xây dựng nút CTA “chốt đơn”
Call-to-action (CTA) đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích hành động của khách hàng, dẫn dắt họ thực hiện các bước tiếp theo như tìm hiểu thêm sản phẩm, thanh toán mua hàng, chia sẻ thông tin,… Do đó, việc thiết kế CTA hiệu quả là vô cùng quan trọng để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của chatbot.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra chatbot
Việc kiểm tra và tối ưu hóa các cuộc hội thoại chatbot là vô cùng quan trọng để đảm bảo chatbot hoạt động hiệu quả, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa chữa những sai sót kịp thời, tránh gây phiền hà cho khách.
Lợi ích của việc sử dụng chatbot Facebook Messenger
Dưới đây là 4 lợi ích nổi bật của chatbot:
- Phản hồi tức thì, không để khách hàng chờ đợi: Với tốc độ phản hồi nhanh chóng, chatbot sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng, tạo ấn tượng chuyên nghiệp và nâng cao uy tín thương hiệu.
- Tiết kiệm chi phí vận hành: Chatbot có thể tự động xử lý hàng trăm tin nhắn mỗi ngày thay thế nguồn nhân lực, giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.
- Xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả: Chatbot có thể ]xác định được khách hàng tiềm năng dựa trên các câu hỏi đã được thiết lập trước. Nhờ vậy, đội ngũ bán hàng có thể tập trung tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
- Lưu trữ thông tin và hỗ trợ marketing: Chatbot lưu trữ lịch sử trò chuyện, tương tác với khách hàng, giúp doanh nghiệp theo dõi hành trình mua sắm, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing và đưa ra điều chỉnh phù hợp.
Cách thức hoạt động của chatbot Facebook
Chatbot hoạt động dựa trên cơ chế sau:
Khi người dùng truy cập fanpage và chọn mục “Nhắn tin”, chatbot sẽ tự động kích hoạt và bắt đầu cuộc trò chuyện. Hệ thống thu thập và chuyển đổi thông tin từ khóa có trong tin nhắn thành ngôn ngữ lập trình mà chatbot có thể hiểu. Sau đó, tiến hành phân tích thông tin và từ khóa để xác định nhu cầu của khách hàng. Dựa trên kết quả phân tích, chatbot sẽ lựa chọn phản hồi phù hợp nhất để trả lời câu hỏi.
Trong trường hợp chatbot không có đủ dữ liệu hoặc từ khóa không khớp, chatbot sẽ chuyển câu hỏi sang cho nhân viên chăm sóc khách hàng để giải đáp thắc mắc cho người dùng.
Hy vọng rằng với những bước hướng dẫn cách tạo chatbot fanpage Facebook mà Upcontent đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được những kiến thức hữu ích khi sử dụng mạng xã hội Facebook. Hãy tạo chatbot cho page ngay để có thêm một trợ thủ đắc lực trong công việc của mình nhé!