TikTok Influencer là gì? Chi tiết 7 bước triển khai và 5 ví dụ chiến dịch tiêu biểu 

TikTok Influencer
Chia sẻ bài viết
Mục lục

TikTok hiện là một trong những nền tảng truyền thông mạng xã hội phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những chiến dịch TikTok Influencer cũng dần trở thành đề tài được nhiều doanh nghiệp đặt mối quan tâm. Influencer TikTok là một trong những phương pháp Marketing cực kỳ hiệu quả trên TikTok. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

TikTok Influencer là gì?

TikTok Influencer là gì?
TikTok Influencer là gì?

Đầu tiên, Influencer là những người có tầm ảnh hưởng sở hữu lượt follow và tương tác nhiều, đều đặn trên những nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube hay Facebook. Ngoài ra, những người được xem là “nổi tiếng” còn có thể là người có tiếng nói mang tầm ảnh hưởng nhất định với cộng đồng người theo dõi họ.

Vì thế có thể hiểu, TikTok Influencer (hay TikTok Influencer Marketing) là hình thức Marketing bởi các Influencer trên TikTok. Một chiến dịch Influencer TikTok,  Influencer sẽ có nhiệm vụ hợp tác với doanh nghiệp, dùng tiếng nói, thương hiệu, hình ảnh cá nhân mình để hỗ trợ truyền thông tới khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và quảng bá những sản phẩm, dịch vụ của họ. Đây được xem là một hình thức Kiếm tiền trên TikTok được đông đảo người dùng tham gia.

Có nên triển khai chiến dịch Influencer TikTok?

Có nên triển khai chiến dịch TikTok Influencer?
Có nên triển khai chiến dịch TikTok Influencer?

Theo một vài khảo sát, có khoảng 2/3 người dùng TikTok ở độ tuổi dưới 30 và trung bình sẽ dành tầm 52 phút mỗi ngày để sử dụng nền tảng này. Đây là những con số biết “nói”, không chỉ có ý nghĩa thống kê. Hơn cả thế, nó còn gợi mở cho những doanh nghiệp tiềm năng bắt tay vào thực hiện chiến dịch TikTok Influencer của nền tảng này.

Bên cạnh TikTok Shop giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận được quy mô khách hàng tiềm năng rộng lớn, thực hiện Marketing bằng hình thức Influencer TikTok còn giúp cho các doanh nghiệp có thể tạo dựng độ uy tín trong mắt người dùng và cộng đồng, gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu và tối đa hóa hiệu quả Marketing bởi sự thay đổi linh hoạt các hình thức quảng cáo.

7 bước khởi động chiến lược TikTok Influencer Marketing 

Chiến dịch TikTok Influencer chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cả Influencer hợp tác. Dù chỉ xuất hiện không lâu nhưng phương pháp này đang dần trở nên phổ biến hơn. Để xây dựng và triển khai một chiến lược TikTok Influencer Marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện theo 7 bước sau đây.

Bước 1. Nghiên cứu nền tảng TikTok

Bước 1. Nghiên cứu nền tảng TikTok
Bước 1. Nghiên cứu nền tảng TikTok

Khi bắt đầu một chiến dịch Marketing nào thì trước hết doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu thật rõ thị trường. Vì thế, để xây dựng chiến dịch TikTok Influencer Marketing hiệu quả, doanh nghiệp, marketer cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng thị trường TikTok, những đối thủ và đánh giá xem đâu là thời gian phù hợp. Mục tiêu nghiên cứu nền tảng TikTok là phải trả lời được những câu hỏi:

  • Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia chiến dịch chưa?
  • Những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là ai? Họ đã thực hiện chiến dịch này chưa?
  • Mục tiêu và kết quả chiến dịch của đối thủ ra sao? Đối thủ đã sử dụng hình thức nào? Hiệu quả ra sao?

Bước 2. Xác định mục tiêu của chiến dịch

Bước 2. Xác định mục tiêu của chiến dịch
Bước 2. Xác định mục tiêu của chiến dịch

Trước khi thực hiện chiến dịch, cần xác định được mục tiêu muốn hướng đến là gì, ví dụ như: khuyến khích người dùng sử dụng ứng dụng, tăng doanh thu khi kinh doanh trên TikTok, tăng nhận diện thương hiệu,… Khi xác định được mục tiêu, bạn mới biết được doanh nghiệp sẽ phải sử dụng thước đo KPI nào để đo lường hiệu quả thành công hay thất bại của chiến dịch. Ngoài ra, những mục tiêu được xác định cụ thể cũng giúp bạn đo lường được ROI (tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí đầu tư) của chiến dịch cũng như chiến lược tổng thể.

Bước 3. Lựa chọn Influencer phù hợp

Bước 3. Lựa chọn Influencer phù hợp
Bước 3. Lựa chọn Influencer phù hợp

Một trong những bước cực kỳ quan trọng của chiến dịch TikTok Influencer chính là lựa chọn được Influencer phù hợp với chiến dịch. Theo thống kê của Statista vào tháng 7/2020, có hơn 3,1 triệu Influencer, nhóm Influencer trên TikTok. Đây là nguồn lực dồi dào để doanh nghiệp lựa chọn, tuy nhiên nó cũng sẽ gây bối rối, khó khăn cho họ. Khi lựa chọn Influencer để hợp tác với doanh nghiệp trong chiến dịch Influencer TikTok, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi:

  • Lượng follow của Influencer? Mức độ tương tác trong những video gần đây của Influencer có cao và ổn định không?
  • Người theo dõi của Influencer có tương đồng với nhóm khách hàng mục tiêu của chiến dịch không?
  • Định hướng nội dung trên TikTok của Influencer là gì?

Bước 4. Giao nhiệm vụ và tạo cơ hội cho Influencer sáng tạo

Bước 4. Giao nhiệm vụ và tạo cơ hội cho Influencer sáng tạo
Bước 4. Giao nhiệm vụ và tạo cơ hội cho Influencer sáng tạo

Doanh nghiệp cần tạo ra không gian để Influencer thoải mái sáng tạo nội dung theo phong cách cá nhân, từ đó có thể tiếp cận tự nhiên tới người xem của họ nói riêng, cộng đồng người dùng TikTok nói chung. Điều này cũng giúp cho việc duy trì và phát triển quan hệ hợp tác lâu dài giữa thương hiệu và Influencer.

Tuy vậy, doanh nghiệp phải đảm bảo Influencer đã nắm rõ mục tiêu của chiến dịch TikTok Influencer mà doanh nghiệp đang thực hiện. Đồng thời, nội dung video quảng cáo cần phải tuân thủ những quy tắc cộng đồng cũng như không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thương hiệu/doanh nghiệp trong tương lai.

Bước 5. Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Bước 5. Đo lường kết quả chiến dịch
Bước 5. Đo lường kết quả chiến dịch

Đo lường kết quả của chiến dịch Influencer Marketing là chìa khóa dẫn doanh nghiệp đi theo đúng hướng đã đề ra. Việc đo lường hiệu quả chiến dịch sẽ giúp thu thập các thông tin và số liệu về hiệu suất, hỗ trợ bạn liên tục xem xét, kiểm tra và tối ưu chiến dịch Influencer Marketing của doanh nghiệp. Nếu mục đích của chiến dịch là tăng nhận thức về thương hiệu, hãy thu thập và kiểm tra số lượt xem, yêu thích và mức độ tương tác mà video quảng cáo đã tạo ra. 

Bước 6. Tuân thủ nguyên tắc của FTC

Bước 6. Tuân thủ nguyên tắc FTC
Bước 6. Tuân thủ nguyên tắc FTC

Việc vi phạm các nguyên tắc của FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang) có thể gây tốn kém khá nhiều cho một doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần đảm bảo những Influencer mà bạn hợp tác trên TikTok đều đã sử dụng #ad và đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc của FTC nhằm tránh gặp những rắc rối không đáng có về mặt pháp lý.

Bước 7. Thử nghiệm các hình thức quảng cáo khác nhau

Bước 7. Thử nghiệm nhiều hình thức quảng cáo
Bước 7. Thử nghiệm nhiều hình thức quảng cáo

Để chiến lược TikTok Influencer của bạn được nhiều khách hàng biết đến và có độ nhận diện cao hơn, cần thử nghiệm nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Một vài hình thức quảng cáo doanh nghiệp bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Quảng cáo dạng In-feed: có độ dài 5-15 giây, xuất hiện ở trang “For you” kèm với link dẫn trực tiếp đến video quảng cáo.
  • Quảng cáo dạng TikTok Hashtag Challenge: sử dụng Hashtag kêu gọi người dùng thực hiện thử thách nào đó.
  • Quảng cáo dạng Brand Takeover: hiển thị ở màn hình chính của TikTok, xuất hiện ngay khi bạn truy cập ứng dụng.
  • Quảng cáo dạng Branded Lenses: sử dụng filter đang thịnh hành tương tự Instagram, Snapchat.

6 Yếu tố đánh giá sự thành công của chiến dịch TikTok Influencer Marketing 

Yếu tố đánh giá sự thành công của chiến dịch TikTok Influencer?
Yếu tố đánh giá sự thành công của chiến dịch TikTok Influencer?

Để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch TikTok Influencer Marketing cần xem xét đến nhiều yếu tố. Những yếu tố đó tùy thuộc vào mục tiêu, cách thức, phương pháp thực hiện chiến dịch của doanh nghiệp. Nhìn chung có 6 yếu tố sau:

  • Original: Nội dung Video thú vị, độc đáo, hấp dẫn người xem.
  • Trendsetter: Video tạo nên xu hướng mới trên nền tảng.
  • Challenge: Nội dung gắn Hashtag thử thách, thu hút người tham gia cùng.
  • Audio and Visual Effects: Âm thanh và hình ảnh thu hút.
  • Hashtag: Dùng Hashtag thu hút người tham gia.
  • Duets: Kết hợp cùng người dùng khác với dạng Video màn hình chia đôi.

5 ví dụ về chiến dịch TikTok Influencer Marketing thành công

Xu hướng Marketing bằng chiến dịch TikTok Influencer dù xuất hiện không lâu nhưng đã có những chiến dịch thành công, góp phần rất lớn trong công cuộc Marketing cho doanh nghiệp. Xem qua 5 chiến dịch sau để có thêm những nguồn tham khảo về chiến dịch đầy tiềm năng này và rút ra được những kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình nhé.

Gymshark cùng thử thách 66 ngày #Gymshark66

Chiến dịch TikTok Influencer của GymShark
Chiến dịch TikTok Influencer của GymShark

Gymshark là một thương hiệu thời trang tập gym cho giới trẻ, do Ben Francis thành lập khi anh mới 19 tuổi. Năm 2019, Gymshark tung ra chiến lược TikTok Influencer với thử thách 66 ngày thay đổi hình thể. Người tham gia phải đăng một đoạn Video ghi lại hình ảnh của bản thân trước và sau 66 ngày tham gia thử thách và gắn hashtag #Gymshark66, sau đó sẽ nhận phần thưởng 1 năm dùng miễn phí đồ của hãng.

Không lâu sau đó, #Gymshark66 nhận được 12.576 comment và 2 triệu yêu thích – tương đương 11% tài khoản TikTok lúc bấy giờ. Hashtag #Gymshark66 còn “bội thu” với tổng lượt view thu về là hơn 193 triệu chỉ sau hơn 1 tháng.

Chipotle cùng thử thách lật nắp #Chipotlelidflip

Chiến dịch TikTok Influnencer của Chipotle
Chiến dịch TikTok Influnencer của Chipotle

Chipotle Mexican Grill (hay Chipotle) là chuỗi nhà hàng của Mỹ với thực đơn 2 món chủ yếu: taco và burrito. Bắt nguồn từ đoạn clip hình ảnh một nhân viên làm việc tại Chipotle thực hành kỹ thuật lật nắp trong lúc đóng gói món ăn. Tận dụng sự tiềm năng của TikTok, nhà hàng Chipotle đã liên hệ David Dobrik – một TikTok Creator, thực hiện chiến dịch Influencer TikTok với thử thách lật nắp Chipotle.

Với lượt theo dõi hơn 3 triệu của David, kèm theo sự lan truyền với tốc độ mạnh mẽ của TikTok, chiến dịch #Chipotleidflip nhận được hơn 110.000 Video thử thách với tổng lượt view hơn 104 triệu trong vòng 6 ngày đầu tiên. Sau đó một tháng, con số này đã chạm mốc 230 triệu.

Ralph Lauren cùng thử thách #WinningRL

Ralph Lauren là thương hiệu thời trang cao cấp cho cả nam và nữ được nhà thiết kế người Mỹ Ralph Lauren thành lập năm 1967. Khi bắt đầu mở rộng thương hiệu trên nền tảng TikTok, Ralph Lauren đã thực hiện một chiến dịch Marketing cực kỳ nổi tiếng. Người dùng TikTok được khuyến khích đăng tải những khoảnh khắc họ chiến thắng những thử thách ở cuộc sống hằng ngày và đính kèm hashtag #WinningRL. 

Thông qua tính năng mua sắm trên TikTok, người dùng có thể tìm mua những sản phẩm của thương hiệu này. Thêm vào đó, Ralph Lauren cũng hợp tác với một vài TikToker và  tiếp cận được hơn 11 triệu người xem.

Mucinex cùng thử thách #Toosicktobesick

Chiến dịch TikTok Influencer của Mucinex
Chiến dịch TikTok Influencer của Mucinex

Mucinex là thương hiệu kinh doanh sản phẩm chăm sóc cho sức khoẻ của tập đoàn đa quốc gia RB Reckitt Benckiser. Lấy cảm hứng bởi không khí Halloween, Mucinex hợp tác với nhiều Influencer trên TikTok để cùng thực hiện chiến dịch TikTok Influencer #Toosicktobesick. Thử thách khuyến khích người dùng chia sẻ khuôn mặt ủ rũ, mệt mỏi của họ – trước khi dùng sản phẩm của Mucinex và hình ảnh tràn đầy sức sống – sau khi dùng sản phẩm.

#Toosicktobesick chỉ mất 6 ngày đầu để tiếp cận được hơn 53 triệu tài khoản TikTok, mang về 448 triệu lượt xem hashtag, khoảng 193 nghìn video thực hiện thử thách và xuất hiện trên loạt báo nổi tiếng như: PR Week, Fierce Pharma, Mobile Marketer,…

Kroger cùng thử thách #TransformUrDorm

Kroger là công ty bán lẻ của Mỹ, điều hành các siêu thị và chuỗi cửa hàng bách hóa khắp Hoa Kỳ. Kroger đã hợp tác cùng một số Influencer khuyến khích người dùng TikTok chia sẻ các bức ảnh về quá trình thay đổi ký túc xá của họ và đính kèm hashtag #TransformUrDorm. Kết hợp tính năng Branded Hashtag của TikTok, Kroger đã tận dụng tính năng cho phép khách hàng mua sắm nhiều sản phẩm của thương hiệu.

Thêm vào đó, Kroger cũnghợp tác với nhiều Influencer rất nổi tiếng trên nền tảng TikTok, chẳng hạn như: Joey Klaasen, Victoria Bachlet, Mia Finney, và Cosette Rinab. Không mấy bất ngờ, chiến dịch TikTok Influencer này đã thu hút hơn 800 triệu lượt xem.

Upcontent đã giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến TikTok Influencer, từng bước chi tiết triển khai như thế nào và 5 chiến dịch thành công từ các thương hiệu lớn. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn và có thể hỗ trợ bạn tận dụng TikTok một cách hiệu quả hơn. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Đừng bỏ lỡ

Tư vấn Chiến lược Content Marketing?

Liên hệ ngay Upcontent để thương hiệu của bạn được lan tỏa đến đúng khách hàng của bạn.

small_c_popup.png

Hãy đầu Tư đúng mực cho Content Marketing

Hãy để upcontent Đồng Hành Cùng bạn