Thời kỳ 4.0, thời kỳ bùng nổ kỹ thuật số, khi mà công nghệ thông tin trở nên vô cùng quan trọng trong đời sống học tập và làm việc của mỗi người. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng đã cho ra đời mô hình Digital Content. Bài viết của Upcontent sẽ bật mí cho bạn những điều chưa biết về loại mô hình này cũng như tầm quan trọng của Digital Content planner trong đời sống ngày nay.
Digital Content là gì?
Để hiểu rõ được nội dung cốt lõi bên trong của nó, trước tiên ta phải làm sáng tỏ cụm từ Digital Content. Digital Content hay cách gọi khác là nội dung số, là toàn bộ những nội dung tồn tại dưới dạng dữ liệu số hóa. Digital Content ngoài được lưu giữ trên kỹ thuật số nó còn được lưu giữ trong các công cụ định dạng khác.
Các hình thức của nội dung số bao gồm tất cả những thông tin được phát kỹ thuật số, được truyền phát hoặc chứa trong những tệp máy tính. Digital Content không tồn tại dưới một dạng duy nhất, nó có thể tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, từ tệp văn bản đến âm thành, video, đồ họa hay hình ảnh, ảnh động,…
>> Mời bạn xem thêm:
- Content Angle Là Gì? Cách Tạo Nên Content Angle “Độc Đáo” Và Hấp Dẫn 2023
- Xây dựng content Tiktok hấp dẫn qua 9 bước đơn giản
- Top 13 ý tưởng Content Facebook hay nhất 2023
Lợi ích của Digital Content?
Phương thức quảng bá hình ảnh trên các trang mạng xã hội, website là phương thức phổ biến nhất, đạt hiệu quả tối ưu nhất. Để hình ảnh quảng bá đúng với thực tế, thu hút được lượng khách hàng đông đảo thì phần nội dung quảng bá phải hấp dẫn người xem. Bởi vì, nội dung được coi là một yếu tố quan trọng nhất của bất kì hoạt động quảng bá thương hiệu nào, nên khi sử dụng phương thức này các doanh nghiệp, các cửa hàng đều áp dụng mô hình Digital Content khi họ đã hiểu được lợi ích mà nó mang lại.
Digital Content mang lại nhiều lợi ích như:
- Đóng vai trò cốt lõi và không thể thiếu trọng viện truyền tải những thông tin giới thiệu về cửa hàng, doanh nghiệp, sản phẩm hay các thông điệp khuyến cáo khách hàng ghé thăm. Nhờ đó cũng mang lại được nhiều khách hàng tiềm năng, giúp cho các doanh nghiệp, cửa hàng đứng vững trên thị trường.
- Digital Content còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, khi bạn tạo ra những content hấp dẫn, thú vị, bạn có thể thúc đẩy sự kích thích tìm hiểu của khách hàng và khiến họ đến mua sản phẩm nhanh chóng hơn.
- Digital Content không ngừng cập nhập xu hướng mới của thị trường, đem lại thông tin mới, độc đáo nhất để lại ấn tượng cho đa số khách hàng. Ngoài ra, còn tạo lợi thế cạnh trên giữa các đối thủ kinh doanh khác. Cần phải phân tích tình hình thị trường để đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp và Digital Content sẽ giúp bạn làm rõ điều đó.
- Làm tăng lượng truy cập website, fanpage khi bạn tiến hành triển khai các chiến dịch về SEO, Google Ads,.. thông qua Digital Content Điều này giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Qua đó ta thấy rằng, Digital Content có tầm quan trọng đặc biệt trong thời kỳ công nghệ ngày nay. Áp dụng mô hình Digital Content trong hoạt động quảng bá hình ảnh là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Các mô hình Digital Content hiện nay
Digital Content không chỉ tồn tại dưới một mô hình duy nhất, nhiều loại mô hình Digital Content phổ biến hiện nay như:
Community
Mô hình này giúp các công ty xây dựng lên một cộng đồng đông đảo người tham gia, mục đích tăng tương tác được cả hai chiều. Cộng đồng đó có thể là diễn đàn, hội nhóm… giúp phía kinh doanh gần gũi với khách hàng, khách hàng được tương tác trực tiếp với phía kinh doanh đó.
Communication
Mô hình Digital Content này giúp doanh nghiệp có thể giữ được liên lạc thường xuyên với khách hàng theo cách phát sóng trực tiếp hay qua trao đổi, hội thoại.
News
Mô hình này được tạo ra dựa trên các thói quen hiện nay của người dùng. Được hiển thị dưới dạng tin tức, hằng ngày hầu hết ai cũng quan tâm đến tin tức, đọc tin tức trên smartphone
Personal and media
Với mô hình này, giúp mọi người trong việc cá nhân hóa nội dung marketing và các ứng dụng mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, Youtube, Twitter… Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn thông qua khái niệm User-Generated Content.
Relation
Doanh nghiệp khi muốn xây dựng được các mối quan hệ thật với khách hàng ngay cả trong môi trường ảo thì có thể áp dụng mô hình này.
Entertainment
Các tin tức giải trí luôn được mọi người lựa chọn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng. Thông qua việc tạo dựng các video, Game, Music giúp thu hút người tham gia vô cùng hiệu quả.
Nice content
Mô hình này có thể giúp bạn sáng tạo ra những giá trị vô cùng độc đáo, hấp dẫn, ấn tượng và tổng hợp đa dạng, chuyên sâu, mang đến cho khán giả nhiều thông tin bổ ích. Một thuật ngữ thường được nhắc đến khi nói đến Content luôn đúng trong mọi thời điểm – Evergreen Content.
Information
Mô hình này được biểu hiện dưới dạng thông tin, người sử dụng dễ dàng tìm kiếm trước khi có nhu cầu mua sắm (search) hoặc các nội dung hướng dẫn khi người mua hàng tìm kiếm địa điểm (Wiki).
Business tool
Đây là mô hình cuối trong các mô hình Digital Content. Ở mô hình này sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp, công ty kinh doanh hay quan tâm đến lĩnh vực Marketing, Drive, Docs,…
Điều mà giúp cho Digital Content khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong thế giới công nghệ có lẽ là do sự đa dạng các mô hình phát triển của nó.
Những sai lầm phổ biến về Digital Content
Nếu chưa hiểu rõ về Digital Content bạn có thể bị nhầm lẫn, sai lầm khi áp dụng nó vào trong quá trình kinh doanh của mình. Có ít nhất 3 lầm tưởng sau:
Lầm tưởng mục tiêu của content chỉ là nhằm dẫn đường Link về Website (link building)
Nhiều yếu tố khác liên quan tới thứ hạng site của bạn như nguồn trích dẫn và chất lượng đường link. Tăng lượt traffic và tỷ lệ click vào nội dung không phải lúc nào cũng mục đích của content. Việc câu view sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của website. Người đọc đủ thông minh được bài viết thật hay ảo trên mạng.
Nội dung càng nhiều thì càng tốt trong Digital Content
Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Thực tế content cần phải đảm bảo đủ các yếu tố chất lượng và số lượng. Tránh việc cung cấp thông tin ồ ạt, làm lệch hướng tiêu đề, gây hoang mang mà lại không truyền tải được nội dung cần thiết.
Tạo được nội dung chất lượng thì người mua sẽ tự tìm tới
Như ngày trước, các sản phẩm được nhiều người biết đến thông qua việc đi tiếp thị sản phẩm trực tiếp ở mọi cửa hàng, mọi nhà. Nhưng ngày nay ta quảng bá sản phẩm thông qua Digital Content, nhưng đôi lúc những bài viết của ta sẽ bị chìm xuống bởi xung quanh còn nhiều bài viết khác nổi lên. Bởi vậy, tạo ra được nội dung chất lượng thì phải đi kèm với việc duy trì nó phát triển như thế nào.
Cách tốt nhất để tạo nên content marketing là blog?
Không hẳn là như thế bởi còn rất nhiều cách để tạo ra được thành công cho content truyền thông. Sau đây là một số cách bạn có thể áp dụng:
- Inforgrapics
- GG tài liệu
- Video
- Tài liệu tham khảo
- Podcast
- Live chat
- Tổ chức những cuộc thi
- Hội thảo dưới hình thức online
- Pinboard
- Screencast
Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh gì thì sẽ lựa chọn hình thức phù hợp.
Thông tin là tất cả?
Nội dung của bạn cần phải có một phần giành cho Call-To-Action để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh. Các marketer kết hợp CTA với Blog để tạo sự tương tác với khách hàng tiềm năng, có nhu cầu mua hàng.
Mối quan hệ của Digital Content và Content Marketing
Giữa Digital Content và Content Marketing nhìn thì có vẻ giống nhau, nhưng thực chất hoàn toàn khác. Content Marketing là toàn bộ những nội dung có giá trị về mặt cung cấp thông tin chứ không phải để mua bán. Nó được coi là sản phẩm của thương hiệu mang giá trị về lý tính và cảm tính đến người đọc, giúp họ có thể duy trì lòng trung thành và xây dựng mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp.
Để Content Marketing phát triển tốt thì Digital Content là sự lựa chọn để kết hợp tốt nhất. Digital Content và Content Marketing có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau nhằm nâng cao khả năng thu hút, tiếp cận đối tượng, mang lại hiệu quả kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp.
Cách xây dựng Digital Content hiệu quả
Digital Content mang đến nhiều lợi ích nhưng phải được xây dựng có nguyên tắc. Hiểu được Digital Content thôi là chưa đủ, để áp dụng hiệu quả nó, Upcontent sẽ bật mí cho bạn các bước thực hiện sau đây:
Bước 1: Xác định rõ mục tiêu Digital Content
Việc xác định rõ mục tiêu Digital Content, xác định rõ nội dung hướng tới là gì sẽ giúp bạn lựa chọn mô hình phù hợp, nội dung của bạn được thống nhất, truyền tải đúng thông tin cần thiết.
Bước 2: Xác định rõ đối tượng khách hàng
Mỗi khách hàng có một cách nhìn nhận khác nhau về thế giới quan của họ. Việc xác định rõ khách hàng giúp bạn hiểu được nhu cầu của họ, mục đích của họ hướng tới, qua đó tạo lập ra được kế hoạch phù hợp.
Bước 3: Lên ý tưởng cụ thể
Khi bạn lên ý tưởng cụ thể của Digital Content, sẽ tạo được ấn tượng, thu hút được khách hàng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Bước 4: Xác định rõ từ khóa
Cần xác định rõ từ khóa để tránh lan man, sai sót trong quá trình tạo lập nội dung. Khi xác định rõ từ khóa mà khách hàng quan tâm đến, ta sẽ có kế hoạch triển khai nội dung chính xác hơn.
Bước 5: Lên ý tưởng về nội dung bài viết
Cần xác định thời điểm để lên ý tưởng nội dung phù hợp. Nội dung là cốt lõi giúp cho bài viết trở nên hấp dẫn thu hút người quan tâm.
Bước 6: Xác định hình thức, mô hình Digital Content
Lựa chọn mô hình Digital Content, các loại Content nào cần triển khai để truyền tải thông tin sao cho phù hợp là bước quan trọng không thể thiếu. Điều này sẽ giúp mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.
Bước 7: Thực hiện làm content theo quy tắc cơ bản
Dựa trên quy tắc 5W1H: what, who, when, why, where, how khi thực hiện digital content
Bước 8: Quảng bá nội dung
Bằng việc thông qua các chiến lược cụ thể và áp dụng công nghệ để tiến hành quảng bá nội dung. Điều này giúp tăng được lượt tiếp cận của mọi người ở khắp mọi nơi không chỉ trong và ngoài nước.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Upcontent về Digital Content và những nội dung khác có liên quan. Qua bài chia sẻ này, hi vọng có thể cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích, giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình bắt đầu học về Digital Content hay những bạn đang làm công việc có liên quan đến vấn đề này. Việc lựa chọn mô hình Digital Content để áp dụng không khó, quan trọng bạn phải hiểu rõ bản chất của từng loại mô hình, trau dồi kiến thức, để có khả năng lựa chọn chính xác.