Content writer là gì luôn là chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Sự phát triển của content Marketing khiến công việc sáng tạo nội dung bằng chữ viết ngày càng được coi trọng. Cùng Upcontent tìm hiểu tất tần tật về nghề content writer qua bài viết sau các bạn nhé!
Content writer là gì?
Trả lời cho câu hỏi content writer là gì? Bạn chỉ cần hiểu đơn giản rằng, content writer hay người viết nội dung là người chuyên sản xuất nội dung bằng văn bản cho trang web hoặc các nền tảng liên quan của công ty.
Mỗi platform đều được thiết kế hướng đến một đối tượng mục tiêu cụ thể. Vì vậy content writer phải thực sự viết tốt, linh hoạt trong văn phong, cung cấp thông tin có giá trị nhằm chuyển tải đúng thông điệp cũng như giải quyết nỗi đau cho người đọc.
Content writing là gì?
Song hành với content writer là content writing. Trong Digital Marketing, content writing (viết nội dung) là quá trình sản xuất nội dung, thường nhằm mục đích tiếp thị. Những nội dung đó có thể là bài đăng website, kịch bản video, bài đăng mạng xã hội, email…hay bất cứ thứ gì được đăng tải trực tuyến.
Sự khác biệt giữa copywriter và content writer là gì?
Đều là những nhân vật nắm giữ “vận mệnh” của các con chữ trong chiến lược nội dung, tuy nhiên giữa content writer và copy writer vẫn có những điểm khác biệt rõ rệt, cụ thể:
Copywriter thường chỉ tạo ra các văn bản để phục vụ mục đích tiếp thị và quảng cáo. Mục đích cuối cùng là bán được hàng, tăng doanh số. Nội dung mà Copywriter sản xuất chủ yếu là tên sản phẩm, kịch bản TVC, kịch bản video trên mạng xã hội, tên thương hiệu, tagline, slogan…Các content này rất cô đọng nhưng phải đặc biệt thu hút và hấp dẫn thì mới kích thích được sự hứng thú của người tiếp nhận.
Ngược lại, content writer là gì? Nhiệm vụ hàng đầu của họ là phải tạo ra nội dung có giá trị, cung cấp thông tin hữu ích đến độc giả để tạo mối gắn kết về lâu dài. Như vậy, về cơ bản, content writer và copywriter khác nhau lớn nhất ở phong cách và mục tiêu triển khai nội dung!
>> Xem thêm: Content Creator Là Gì? Ghi Ngay 5 Kỹ Năng Phải Có Khi Làm Sáng Tạo Nội Dung
Các công việc chính của content writer
Công việc của content writer là gì? Công việc của content writer rất đa dạng, sau đây là một số nhiệm vụ cụ thể mà người viết content đảm nhiệm trong công ty, agency hoặc khi làm freelancer:
Lập kế hoạch nội dung
Tiếp thị nội dung thường là một phần của chiến lược rộng lớn hơn. Content writer chuyên nghiệp không chỉ viết bài mà còn tham gia vào dự án từ giai đoạn lập kế hoạch để hiểu được tóm tắt, đối tượng và mục đích của nội dung. Một số task phổ biến mà họ cần thực hiện bao gồm: lên ý tưởng chủ đề, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu từ khóa…
Viết bài
Viết bài được xem là nhiệm vụ chính của content writer, đây cũng chính là xuất phát điểm của tất cả những gì bạn muốn dấn thân vào lĩnh vực này. Dĩ nhiên, mỗi ngành nghề, mỗi dự án sẽ có yêu cầu riêng. Hãy vận dụng sức sáng tạo độc nhất của bạn để tạo ra nội dung chất lượng, tối ưu nhất!
Chỉnh sửa
Trước khi xuất bản nội dung, xem xét lại bài viết của mình là rất quan trọng. Chúng giúp bạn tinh chỉnh lại các lỗi sai như chính tả, ngữ pháp hoặc để bổ sung/thêm bớt từ khóa, hình ảnh phục vụ tối ưu SEO,….
Phân tích, đánh giá kết quả
Cuối cùng, nếu bạn muốn biết mức độ thành công/thất bại của nội dung bài viết như thế nào. Bạn cần tiến hành tổng hợp, đánh giá lại các chỉ số liên quan. Một số công cụ như Google analytics, Semrush, Facebook Analytics,… có thể hỗ trợ bạn thực hiện công đoạn này dễ dàng hơn .
Kỹ năng cần có để trở thành content writer là gì?
Như đã đề cập ở trên, content writer đâu chỉ là viết, công việc của họ rất phong phú. Và để đáp ứng được tất cả yêu cầu đó, kỹ năng cần thiết ở một content writer là gì? Theo dõi ngay bên dưới:
Tư duy sáng tạo
Sáng tạo là yếu tố cần đặt lên hàng đầu đối với người viết nội dung. Những content viral trên website, mạng xã hội,…khiến người tiếp cận có rất nhiều sự lựa chọn. Content của bạn phải thực sự nguyên bản, khác biệt thì mới đủ sức chạm đến tâm trí và trái tim của khách hàng!
Nghiên cứu, phân tích tốt
Nghiên cứu, tìm kiếm và xác minh thông tin chi tiết là một vai trò quan trọng đối với bất kỳ content writer giỏi nào. Tập trung nghiên cứu một dự án sẽ giúp bạn đi sâu vào trọng tâm của vấn đề và tìm được hướng đi đúng đắn.
Nắm vững SEO Marketing
Thông thường, nội dung mà content writer sản xuất sẽ chứa các từ khóa nhằm mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của website/mạng xã hội,….Vì vậy, bên cạnh tư duy sáng tạo trong nghệ thuật ngôn từ, content writer cũng cần biết cách tùy chỉnh bài viết sao cho phù hợp với bộ máy tìm kiếm, gia tăng lượt truy cập cho sản phẩm của mình!
Khả năng thích ứng
Dòng chảy của content xoay chuyển nhanh và liên tục. Bạn sẽ cần phải kiên cường để thích nghi với vai trò là người viết nội dung, đảm bảo có khả năng thay đổi trọng tâm của mình một cách linh hoạt và làm việc trên nhiều dự án cùng lúc.
Các công cụ, khóa học hỗ trợ content writer hot nhất hiện nay
Dưới đây là một số công cụ và khóa học hỗ trợ content writer mà Upcontent tổng hợp.
Về công cụ:
- Grammarly: Là một công cụ chỉnh sửa ngữ pháp và chính tả tự động, giúp bạn viết bài chất lượng và tránh những lỗi cơ bản.
- Hemingway Editor: Là một công cụ đơn giản giúp kiểm tra mức độ độc đáo của bài viết, cải thiện cấu trúc câu và giúp bạn viết một cách dễ hiểu hơn.
- CoSchedule Headline Analyzer: Là một công cụ miễn phí giúp đánh giá độ hấp dẫn của tiêu đề, cho phép bạn tạo tiêu đề tốt hơn và thu hút được nhiều người đọc hơn.
- Canva: Là một công cụ thiết kế đồ họa miễn phí, giúp bạn tạo ra hình ảnh và đồ hoạ hấp dẫn để thêm vào bài viết của bạn.
- Moz: Là một công cụ SEO tốt nhất giúp bạn nghiên cứu từ khóa, tìm kiếm và phân tích hiệu quả SEO của bài viết.
- Google Analytics: Là một công cụ miễn phí giúp bạn theo dõi lưu lượng truy cập và các chỉ số về chuyển đổi, giúp bạn đánh giá hiệu quả của bài viết và tối ưu hóa cho kết quả tốt nhất.
Về khóa học, có nhiều khóa học miễn phí và trả phí để học viết content chất lượng, như:
- Content Marketing: Blogs by University of California, Davis trên Coursera
- Hubspot Content Marketing Certification Course
- Copyblogger Content Marketing Certification Course
- Content Marketing Mastery Course by Udemy
- Copywriting Secrets Course by Copyhackers
Những khóa học và các công cụ này sẽ giúp bạn học cách tạo ra nội dung tốt hơn, cải thiện khả năng viết và nghiên cứu từ khóa, giúp bạn tạo ra nội dung thu hút và hiệu quả.
Cơ hội việc làm của nghề content writer
Nếu bạn đã xác định nên duyên với nghề viết nội dung, thắc mắc liên quan đến cơ hội việc làm cũng như thăng tiến của content writer là gì chắc chắn rất được quan tâm.
Thực tế là, content writing mở ra vô số cơ hội việc làm khác nhau. Bạn có thể làm việc ở các agency , client hoặc viết cho dự án tự do (freelancer). Mỗi hình thức sẽ đặt ra những yêu cầu riêng, cụ thể:
Agency
Đây là những công ty cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo. Với đặc điểm môi trường làm việc năng động, năng suất cao, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy ngập ngụa trong deadline bởi hàng tá dự án phải thực hiện cùng lúc. Áp lực lớn đi kèm với tốc độ “up-level”, bổ túc kinh nghiệm nhanh nên đây sẽ là gợi ý hoàn hảo cho những bạn trẻ mới chập chững vào nghề hoặc có định hướng làm freelancer sau này. Bạn đang tìm kiếm Agency cung cấp dịch vụ viết bài SEO chuyên nghiệp, liên hệ ngay Upcontent nhé!
Client
Nếu như Agency cung cấp dịch vụ truyền thông cho nhiều thương hiệu khác nhau thì client chỉ hướng đến những hoạt động Marketing của riêng công ty. Nhiệm vụ của bạn tại Client cũng rất đa năng, bao gồm: nghiên cứu dự án, quản lý đội nhóm, viết bài,…
Freelancer
Freelancer hiện nay được xem là hot trend của giới trẻ bởi công việc này cho phép họ thoải mái lựa chọn không gian, thời gian làm việc. Nhưng để trở thành Freelancer không dễ bởi đây là công việc độc lập cao, đòi hỏi content writer phải có nền tảng chuyên môn vững chắc, kinh nghiệm “chinh chiến” nhiều mặt trận thì mới đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.
Lưu ý dành cho newbie Content Writer
Hứng thú với viết lách
Viết lách và yêu thích viết lách là bước đầu để người viết content có động lực tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm, thu thập thông tin, sáng tạo nội dung hấp dẫn để phục vụ cho công việc.
Dù có xuất thân từ các ngành học khác nhau, bạn vẫn có thể trở thành Content Writer nếu bạn có những đặc điểm của một Content Writer, bao gồm khả năng học hỏi, tư duy, lối sống và kinh nghiệm.
Nắm rõ kiến thức cơ bản
Sự phát triển của công nghệ đã khiến cho việc tiếp cận và chia sẻ kiến thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thông qua những trang web như Google, Facebook, Youtube, mọi người có thể học bất cứ điều gì.
Content Writing cũng không ngoại lệ, nhưng để có thể làm tốt nghề này, bạn phải có kiến thức cơ bản về những kỹ năng như tìm kiếm, nghiên cứu, thu thập thông tin, và các kỹ năng khác liên quan.
Để trau dồi kiến thức về marketing, bạn có thể tham gia các cuộc thi hoặc thực tập tại các công ty marketing là nhanh nhất. Ngoài ra có thể tìm hiểu thêm qua đọc sách, tạp chí, tài liệu học tập, các trang web chuyên ngành và trao đổi kiến thức với đồng nghiệp và bạn bè.
Tìm kiếm môi trường thực hành Content Writer
Hiểu LÝ THUYẾT không đủ để trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. THỰC HÀNH mới là yếu tố quyết định liệu kiến thức về content bạn học được có áp dụng đúng và hiệu quả hay không.
Thực hành viết nhiều sẽ giúp bạn làm quen với việc linh hoạt sử dụng các từ ngữ, khéo léo biến đổi và sáng tạo. Bên cạnh đó, việc thực hành tại các công ty cũng giúp bạn làm quen với các điều kiện khác nhau như áp lực công việc, sáng tạo trong khuôn khổ công việc, viết theo yêu cầu của người hướng dẫn hay quản lý dự án. Điều này giúp cho kỹ năng của bạn trở nên hoàn thiện hơn từng ngày.
Đây là một lựa chọn thiết thực giúp bạn kết hợp học hỏi và thực hành trực tiếp. Tự tìm hiểu và nghiên cứu content cả năm cũng không chắc mang lại hiệu quả bằng việc tham gia thực tập trong khoảng hai đến ba tháng tại một doanh nghiệp.
Rèn luyện tư duy sáng tạo
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng số lượng người có khả năng sáng tạo nội dung bẩm sinh là hiếm. Chủ yếu, khả năng sáng tạo của họ được đạt được thông qua việc rèn luyện và thực hành. Vì vậy, khả năng sáng tạo là một yếu tố quan trọng cho vị trí content writing, dù là người mới hay đã có kinh nghiệm lâu năm.
Hy vọng rằng phần giới thiệu của Upcontent về content writer là gì đã cho bạn thêm nhiều ý tưởng và cảm hứng để bắt đầu. Nếu thực sự bạn đam mê với nghề viết và sáng tạo nội dung, hãy tích cực trau dồi kỹ năng, học tập và lăn xả nhiều chuyên ngành nhất có thể. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ đạt được thành công với vị trí như mong đợi!