Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, các hình thức kinh doanh hay kiếm tiền online trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Affiliate Marketing đang trở thành hướng đi vô cùng tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội mới cho các marketer và nhà sáng tạo nội dung. Vậy Affiliate marketing là gì và cách kiếm tiền hiệu quả từ Affiliate Marketing ra sao? Hãy cùng Upcontent tìm hiểu bài viết dưới đây!
Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ phổ biến hiện nay. Trong mô hình này, những nhà phân phối tiến hành tiếp thị, thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của các nhà cung cung cấp. Với mỗi lượt truy cập link hay đặt mua sản phẩm thông qua các liên kết này, người đăng liên kết đó sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp theo tỷ lệ phần trăm giá sản phẩm.
Làm affiliate marketing là mô hình đôi bên cùng có lợi cho tất cả các bên liên quan, vừa giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, vừa giúp các nhà tiếp thị liên kết kiếm được thu nhập thụ động theo thời gian.
Tiếp thị liên kết có phải lừa đảo không?

Hiện nay nhiều người không tránh khỏi băn khoăn về hình thức kiếm tiền online với Affiliate Marketing có phải đa cấp hay lừa đảo hay không. Trên thực tế, khi bạn đủ kiến thức, tham gia tiếp thị liên kết Affiliate Marketing một cách chính thống thì đây hoàn toàn là một hình thức kiếm tiền an toàn và hiệu quả mà bạn có thể yên tâm tham gia.
- Việc đăng ký Affiliate Marketing không tốn khoản chi phí nào
- Các điều khoản tham gia cũng như cơ chế tính hoa hồng được quy định rõ ràng, minh bạch
- Bạn nhận tiền hoa hồng với mỗi hành động cụ thể của khách hàng trên link liên kết hoặc lượt đặt hàng thực tế qua link bạn tiếp thị.
- Đây là hình thức kiếm tiền online có tiềm năng phát triển cao, tạo ra nhiều cơ hội cho các marketer.
- Đây là một kênh tiếp thị có rủi ro thấp, mang lại lợi ích cho cả công ty và người quảng bá.
Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing có sự tham gia chủ yếu của các thành phần sau
Advertiser (nhà cung cấp)
Thành phần này bao gồm những doanh nghiệp hay cá nhân cung cấp sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh như thực phẩm, mỹ phẩm, đồ điện tử… hoặc dịch vụ giáo dục, làm đẹp,… Với các nhà cung cấp, mô hình tiếp thị liên kết Affiliate Marketing đóng vai trò một kênh phân phối sản phẩm/ dịch vụ nhưng các khâu làm việc đơn giản hơn, giúp tối ưu và tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
Publisher (Nhà phân phối)
Nhà phân phối là những cá nhân hay tổ chức có nguồn truy cập (traffic) để tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Họ sở hữu trang web có lượt truy cập cao, ổn định hay nhà sáng tạo nội dung có khả năng chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Các publisher hiểu rõ sản phẩm cũng như affiliate link của một sản phẩm,, dịch vụ tiếp thị và tệp khách hàng tiềm năng mà họ nhắm tới. Từ đó, truy cập vào Platform nhà cung cấp kéo những sản phẩm, dịch vụ về website và tiến hành quảng bá. Khi khách hàng truy cập vào trang của họ, click vào link tiếp thị liên kết và mua sản phẩm, nhà phân phối sẽ nhận thù lao, chiết khấu từ nhà cung cấp dựa trên những hành động đó. Tùy theo thoả thuận và các điều khoản mà hình thức thanh toán giữa nhà phân phối với nhà cung cấp sẽ khác nhau.
End User ( khách hàng)
Khách hàng là những người mua, sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp qua link Affiliate hay thực hiện hành động cụ thể mà nhà cung cấp yêu cầu. đây là nhóm đối tượng trực tiếp đem tới lợi nhuận cho hình thức marketing này.
Affiliate Network ( mạng lưới tiếp thị liên kết)
Affiliate Network đóng vai trò trung gian, là nền tảng kết nối Advertiser và Publisher. Mạng lưới tiếp thị liên kết affiliate marketing cung cấp các công cụ kĩ thuật như banner, link quảng cáo… và là công cụ giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá các hoạt động quảng cáo, bán hàng cũng như thanh toán lợi nhuận.
Affiliate program (chương trình tiếp thị liên kết)
Chương trình này do các nhà cung cấp đưa ra, họ có thể thuê đối tác cung cấp phần mềm quản lý affiliate marketing hoặc trực tiếp quản lý.
Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing

Mô hình này đem đến một hình thức kinh doanh mới mẻ cho các doanh nghiệp nhưng cũng tồn tại những điểm mạnh, điểm yếu riêng.
Ưu điểm
- Tham gia dễ dàng, không tốn phí: Với tiếp thị liên kết Affiliate Marketing, bạn không cần tốn phí để tham gia, sau khi điền đủ thông tin đăng ký, bạn có thể dễ dàng trở thành đối tác chính thức của các nhà cung cấp và bắt đầu kiếm tiền online.
- đa dạng các kênh bán hàng giúp thuận lợi mở rộng phạm vi tiếp cận các tệp khách hàng tiềm năng.
- Không mất phí nhập hàng hay băn khoăn vấn đề nguồn hàng, hàng tồn kho hay kho bãi, tất cả những gì bạn cần làm là đưa sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng nhất có thể.
- Công việc chính của bạn là quảng bá sản phẩm, những việc còn lại sẽ do nhà cung cấp hỗ trợ ( vận chuyển, chính sách đổi trả,…).
- Tiện lợi với hình thức online, không giới hạn thời gian và địa điểm, có thể làm việc tại nhà: công việc có thể làm mọi lúc, mọi nơi.
- Thanh toán tiện lợi, dễ dàng: Hầu hết các đơn vị sẽ chuyển khoản thanh toán nhanh chóng thông qua dịch vụ Internet Banking.
Nhược điểm
- Tính cạnh tranh cao: Với Affiliate Marketing hiện tại bất kỳ ai cũng có thể tham gia, do đó sự cạnh tranh rất khốc liệt. đặc biệt khi trường hợp mặt hàng có nhiều người bán, nhiều người giới thiệu sẽ khiến bạn khó thuyết phục khách hàng click mua.
- Thu nhập thụ động: nguồn thu nhập không ổn định, khó có thể xem là nguồn thu nhập chính.
- Mất thời gian xây dựng nội dung: Để cạnh tranh với những nhà phân phối khác, làm tiếp thị liên kết đòi hỏi bạn phải có nội dung hay, cập nhật liên tục để tạo ấn tượng với khách hàng. Các Marketer sẽ tốn nhiều thời gian và chất xám để thiết lập định hướng nội dung cho kênh của mình.
- Đòi hỏi hiểu biết, thông thạo về Internet marketing.
- Đối với một số chương trình liên kết, bạn cần đáp ứng điều kiện về số lần nhấp chuột tối thiểu và đơn hàng được trả tiền.
Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam có các hình thức Affiliate Marketing phổ biến sau đây.
Cost Per Click (CPC)

Đây là hình thức đơn giản nhất của Affiliate Marketing, hoa hồng mà nhà phân phối nhận được ở hình thức này sẽ được tính thông qua lượt nhấp chuột của khách hàng vào website của nhà cung cấp thông qua quảng cáo của các Publisher. Tuy nhiên, đôi khi chính điều này tạo ra lỗ hổng mà các nhà phân phối có thể gian lận bằng tự click vào link tiếp thị của mình để hưởng hoa hồng. Do đó hiện nay, hình thức này ít phổ biến và không được sử dụng rộng rãi.
Cost Per Sale (CPS)

CPS là một trong những hình thức Affiliate rất phổ biến hiện nay, hoa hồng chỉ được tính trên mỗi đơn mua hàng khi khách hàng mua và thanh toán thành công. Tuy nhiên, các Publisher có thể gặp rủi ro mất hoa hồng khi khách hàng hủy đơn, không hoàn thành thanh toán hoặc đổi/trả hàng,… Với những sản phẩm khách hàng chọn thanh toán sau nhận hàng, Publisher phải đợi rất lâu mới nhận được hoa hồng. Bạn có thể tham gia CPS với các mạng tiếp thị như Amazon, Accesstrade…
Cost Per Order (CPO)

CPO hiện đang là cách làm tiếp thị liên kết Affiliate Marketing hiện đại và được rất nhiều Publisher tham gia. Hình thức này ra đời, khắc phục được các hạn chế của hình thức CPS, thời gian xét duyệt và nhận hoa hồng nhanh và chắc chắn hơn. Hoa hồng sẽ được tính khi khách hàng xác nhận đã đặt hàng, kể cả sau đó họ đổi trả thì bạn vẫn không bị mất hoa hồng như hình thức CPS.
Hơn nữa, bất kì ai cũng có thể tham gia CPO kể cả chưa có kinh nghiệm về Digital Marketing bởi các Publisher còn được Affiliate Network cung cấp sẵn các tài nguyên như landing page, content, hình ảnh,.…Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các Publisher trong việc tạo website, xây dựng content, tập trung đẩy doanh số.
Cost Per Lead (CPL)

Với hình thức tiếp thị liên kết Cost Per Lead, hoa hồng được tính dựa trên mỗi lead được tạo thành công, khi khách hàng để lại thông tin cá nhân, điền form trên website, hoặc trả lời các khảo sát theo đúng yêu cầu của nhà cung cấp.
Các lĩnh vực thường được áp dụng CPL thường có giá trị lớn mà khách hàng cần có thời gian để cân nhắc như bất động sản, tài chính, du lịch, giáo dục,… Khi khách hàng thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ và để lại thông tin cá nhân, nhà cung cấp có thể thu được danh sách khách hàng tiềm năng để tư vấn bán hàng. Một số mạng lưới tiếp thị ở Việt Nam áp dụng CPL mà bạn có thể tham gia như: Lazada, Tiki,…
Cost Per Install (CPI)

CPI là hình thức tiếp thị, hoa hồng được tính trên lượt khách hàng mở, cài đặt ứng dụng, phần mềm của nhà cung cấp. Các bạn có thể tham khảo hình thức CPI với một số Affiliate Network uy tín ở Việt Nam như AdFlex, Masoffer,….
Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Với cương vị là một người mới, để làm Affiliate Marketing hiệu quả, trước tiên bạn cần lưu ý một số điều sau đây.
Chọn thị trường ngách phù hợp
Việc tập trung vào một thị trường cụ thể thay vì dàn trải nhiều thị trường sẽ giúp bạn xác định đúng phân khúc khách hàng của mình. Một thị trường nhỏ hơn thì nhu cầu của khách hàng càng chi tiết, chỉ cần sản phẩm, dịch vụ của bạn làm thỏa mãn được nhu cầu người dùng thì họ sẽ sẵn sàng chi tiền mua hàng. Do đó, bước quan trọng đầu tiên là xác định thị trường ngách có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, sau đó xem xét các đặc trưng cũng như cơ hội lợi nhuận của thị trường này để có hướng đi đúng đắn.
Lựa chọn mặt hàng phù hợp
Sản phẩm sẽ quyết định nhiều đến khả năng bán hàng cũng như doanh thu, lợi nhuận. Cần lựa chọn mặt hàng tiếp thị uy tín, phù hợp với định hướng cũng như tập khách hàng mà mình hướng đến để công việc tiếp thị trở nên hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải cập nhật các xu hướng liên tục để tránh tụt lại so với sự phát triển của thị trường cũng như thị hiếu người tiêu dùng.
Xây dựng nền tảng tiếp thị
Đối với website, bạn nên mua tên miền, hosting, thiết kế và tạo nội dung cho website một cachs hợp lý và thân thiện với người dùng. Trang web của bạn nên có “màu sắc” đặc trưng, đóng vai trò như một dấu ấn khiến mọi người nhớ đến bạn. Đồng thời, từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân có điểm nhấn riêng, đủ uy tín để thuyết phục khách hàng.
Đối với mạng xã hội, bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin, sử dụng tài khoản thật để tăng độ tin tưởng đối với khách hàng tiềm năng. Mạng xã hội giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện lượt truy cập, lượt tương tác, lượt tiếp cận đối với các kênh Affiliate Marketing. Bạn cần duy trì tương tác trên các kênh mạng xã hội đảm bảo rằng nhiều người sẽ nhìn thấy kênh của bạn hơn.
Xây dựng nội dung chất lượng cao
Content là yếu tố chính trong việc thuyết phục người dùng thực hiện hành động trên một trang. Chúng ta cần đảm bảo chất lượng cao cả về nội dung và hình thức, điều này góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượng truy cập website.
Tạo quảng cáo trên các bài viết khác nhau
Chúng ta đã biết những nội dung hấp dẫn sẽ dễ tạo ấn tượng, thu hút sự quan tâm của người đọc sẽ đem đến hiệu quả tiếp thị cao hơn. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nhiều nội dung khác nhau trên các trang mạng xã hội khác nhau để chèn link Affiliate sản phẩm của mình, nâng cao khả năng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng.
Quảng bá các ưu đãi Affiliate
Không thể phủ nhận hiệu quả thu hút khách hàng của các hoạt động khuyến mãi, điều này góp phần kích thích hành vi mua hàng của người dùng. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo các chương trình khuyến mãi liên kết được sự chấp thuận từ nhà cung cấp và không vi phạm các cam kết trước đó với chương trình liên kết. Có thể sử dụng cách đặt banner khuyến mãi tại các kênh khác nhau để nâng cao hiệu quả bán hàng.
Thông qua những chia sẻ trong bài viết trên đây, Upcontent hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về Affiliate Marketing. Mong rằng Với hướng dẫn affiliate marketing dành cho người mới bắt đầu, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả và gặt hái nhiều thành công!